Chuỗi trà sữa Mixue của Trung Quốc bùng nổ trong ngày đầu giao dịch cổ phiếu tại Hồng Kông

Ngày 3/3, cổ phiếu của Mixue Group – chuỗi trà sữa và đồ uống lớn nhất Trung Quốc – đã tăng gần 30% trong ngày giao dịch đầu tiên trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông.

Trước đó, công ty này đã huy động được 444 triệu USD thông qua đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Mixue chào bán 17 triệu cổ phiếu với giá cố định 202,5 HKD/cổ phiếu. Khi lên sàn, giá cổ phiếu đã tăng lên 262 HKD, vượt xa mức tăng 0,8% của chỉ số Hang Seng cùng ngày. Sự kiện này đánh dấu một trong những IPO thành công nhất lịch sử Hồng Kông, khi các nhà đầu tư cá nhân đăng ký mua số lượng cổ phiếu cao gấp 5.258 lần so với số lượng được chào bán.

Dù vậy, mức độ quan tâm của nhà đầu tư vẫn thấp hơn một chút so với IPO của Bloks Group vào tháng 1/2024, khi lượng đăng ký gấp 6.000 lần số cổ phiếu được chào bán. Trong khi đó, các tổ chức đầu tư cũng tỏ ra hào hứng với Mixue, khi lượng đăng ký mua cổ phiếu ở nhóm này cao gấp 35 lần số lượng phát hành.

Vì sao Mixue thu hút giới đầu tư?

Mixue không chỉ là một chuỗi cửa hàng trà sữa, mà còn hoạt động chủ yếu như một nhà cung cấp nguyên liệu thô cho các cửa hàng nhượng quyền. Thành lập từ năm 1997 tại Trịnh Châu, Hà Nam, công ty đã phát triển thành một “đế chế” với hơn 45.000 cửa hàng trên toàn cầu, vượt qua cả Starbucks – thương hiệu có 40.576 cửa hàng trên thế giới tính đến tháng 9/2024.

Không giống như Starbucks, nơi 53% cửa hàng được vận hành trực tiếp bởi công ty, hơn 99% cửa hàng của Mixue được nhượng quyền. Mô hình này giúp công ty thu lợi nhuận khổng lồ. Trong 9 tháng đầu năm 2024, Mixue báo cáo lợi nhuận ròng đạt 3,49 tỷ nhân dân tệ, tăng từ 3,19 tỷ nhân dân tệ so với cùng kỳ năm trước.

Yếu tố giúp Mixue đạt được thành công là chiến lược giá rẻ. Trung bình, mỗi cốc đồ uống của thương hiệu này chỉ có giá 6 nhân dân tệ (tương đương 0,82 USD), một mức giá hấp dẫn so với các đối thủ cạnh tranh.

Một cửa hàng Mixue Ice Cream & Tea ở Mongkok, Hồng Kông, Trung Quốc

Mô hình kinh doanh của Mixue có gì đặc biệt?

Thay vì kiếm tiền chủ yếu từ phí nhượng quyền, Mixue tạo ra phần lớn doanh thu nhờ bán nguyên liệu, bao bì và thiết bị cho các cửa hàng nhượng quyền. Trong 9 tháng đầu năm 2024, doanh thu từ bán hàng và thiết bị chiếm 97,6% tổng doanh thu của công ty, trong khi phí nhượng quyền chỉ đóng góp 2,4%.

Thành công của Mixue được xây dựng trên nền tảng chuỗi cung ứng tích hợp chặt chẽ. Công ty tự sản xuất khoảng 60% nguyên liệu đồ uống, tỷ lệ cao nhất trong ngành đồ uống pha chế tươi tại Trung Quốc. Đồng thời, 100% nguyên liệu, bao bì và thiết bị đều do chính thương hiệu này cung cấp. Điều này giúp Mixue duy trì chiến lược giá rẻ mà vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Nhờ mô hình kinh doanh hiệu quả, Mixue đã tăng trưởng với tốc độ chóng mặt. Trong năm 2023, thương hiệu này mở thêm 8.582 cửa hàng mới. Riêng 9 tháng đầu năm 2024, con số này đạt 7.737, tương đương 28 cửa hàng mới mỗi ngày. Trong khi đó, Starbucks chỉ mở thêm 377 cửa hàng trong quý cuối năm 2024.

Để duy trì tốc độ mở rộng này, Mixue dựa vào các cơ sở sản xuất quy mô lớn trên khắp Trung Quốc. Công ty hiện có 5 nhà máy chuyên sản xuất đường, sữa, trà và cà phê. Riêng năm 2023, Mixue sản xuất 244.666 tấn đường, chiếm 1,8% tổng sản lượng đường của Trung Quốc. Quy mô sản xuất này giúp thương hiệu giữ vững chiến lược giá thấp mà không ảnh hưởng đến chất lượng.

Một phần thành công của Mixue đến từ hình ảnh thương hiệu dễ nhận diện – linh vật Snow King, một người tuyết đội vương miện và khoác áo choàng đỏ. Nhờ vào biểu tượng này, cùng với mô hình kinh doanh nhượng quyền hiệu quả, Mixue đã vươn lên trở thành một trong những thương hiệu đồ uống phổ biến nhất tại Trung Quốc và mở rộng mạnh mẽ ra thị trường quốc tế.

Ngọc Linh (Theo Reuters)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN