Chính quyền quân sự Niger nói về khả năng hợp tác với Wagner

Các lãnh đạo đảo chính ở Niger không có ý định hợp tác với tập đoàn quân sự tư nhân Wagner của Nga, Thủ tướng Niger do chính quyền quân sự bổ nhiệm, nói trên tờ New York Times. Các thông tin công bố trước đây cho biết, chính quyền quân sự đã có thể liên hệ với Wagner.

Các chiến binh Wagner làm nhiệm vụ ở Mali, nước láng giềng Niger.

Ali Lamine Zeine, Thủ tướng Niger do chính quyền quân sự bổ nhiệm, nói “các tướng lĩnh đảo chính không có ý định ký hợp đồng với lực lượng đánh thuê Wanger”.

Tuy nhiên, ông Zeine cảnh báo phương Tây “không đẩy Niger về phía các đối tác, những người mà phương Tây không mong muốn hiện diện ở Niger”.

Trước đó, theo hãng tin AP, quan chức chính quyền quân sự Niger đã gặp đại diện của lực lượng đánh thuê Wagner ở nước láng giềng Mali.

Mali là quốc gia ủng hộ chính quyền quân sự Niger và hiện đang ký hợp đồng với lực lượng Wagner nhằm đảo bảo an ninh quốc gia. Ước tính số lượng chiến binh Wagner làm nhiệm vụ ở Mali lên tới hơn 1.000 người.

Sau khi cuộc đảo chính ở Niger xảy ra, Mỹ đã bày tỏ quan ngại về khả năng Wagner tận dụng tình hình bất ổn để mở rộng sự hiện diện ở các nước châu Phi.

Ngoài Mali, các chiến binh Wagner đang làm nhiệm vụ ở Burkina Faso, Sudan, Mozambique và Cộng hòa Trung Phi, theo RT.

Hôm 18/8, các lãnh đạo quân sự của Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) đã nhất trí “ngày can thiệp” vào Niger, nhưng không tiết lộ thời điểm cụ thể.

Pháp đã lên tiếng ủng hộ giải pháp quân sự của ECOWAS nhưng không cho biết mức độ hỗ trợ cụ thể. Khác với Pháp, Mỹ vẫn đưa ra các tuyên bố trung lập, không ủng hộ nhưng cũng không phản đối ECOWAS can thiệp quân sự.

Trả lời phỏng vấn với báo Mỹ, ông Zeine ca ngợi lập trường của Washington là "cực kỳ hợp lý", nhưng nói rằng "sẽ đến lúc các tướng lĩnh đảo chính xem xét lại" thỏa thuận quân sự của Niger với Mỹ.

Nhật Minh - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN