“Chán” điện thoại, Xiaomi thu bộn tiền từ sản xuất xe điện

Hãng dự kiến sẽ đạt mốc 100.000 xe điện trong tháng tới và tiếp tục tạo nên cơn sốt trong phân khúc xe điện đang cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc.

Xiaomi sản xuất và phân phối xe điện

Vào tháng 10, Xiaomi công bố đã bàn giao hơn 20.000 chiếc xe điện mẫu SU7, khẳng định tiềm năng của họ trong ngành ô tô điện. Lần đầu tiên giới thiệu ý định sản xuất xe vào năm 2021, Xiaomi nhanh chóng xây dựng nhà máy sản xuất chuyên biệt cùng năm đó và tung ra dòng xe điện đầu tiên – SU7 – vào tháng 3/2023. Xiaomi cho biết đang tiếp tục tăng tốc sản xuất để đạt mục tiêu phân phối 100.000 xe vào cuối tháng 11.

Đặc biệt, mẫu xe SU7 có mức giá cạnh tranh hơn khoảng 4.000 USD so với mẫu xe Tesla Model 3, tạo lợi thế cạnh tranh rõ rệt. Từ khi ra mắt, Xiaomi đã cung cấp hơn 75.000 chiếc SU7, một con số ấn tượng cho một thương hiệu mới bước vào thị trường xe điện.

Các đối thủ tại Trung Quốc như Xpeng và Nio phải mất sáu năm để sản xuất được 100.000 chiếc xe điện, trong khi Tesla mất đến 12 năm để đạt cột mốc này. Xiaomi, chỉ sau vài tháng ra mắt, đã đạt được thành tích mà các hãng khác phải nỗ lực trong nhiều năm, cho thấy tốc độ tăng trưởng ấn tượng của hãng.

Tại thị trường nội địa, thương hiệu Zeekr của Geely cũng đang cạnh tranh mạnh mẽ, khi đạt mốc sản xuất hơn 100.000 xe trong vòng 1,5 năm. Tháng 9 vừa qua, Zeekr đạt kỷ lục với hơn 21.000 xe bán ra, trong khi Xpeng đạt con số 20.000 xe nhờ mẫu xe thương hiệu mới Mona với giá thành rẻ hơn. Ngược lại, Nio lại gặp khó khăn trong việc duy trì doanh số tháng trên 20.000 xe.

Hôm thứ Ba, công ty điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi đã công bố phiên bản xe thể thao của mẫu xe điện SU7 sẽ bắt đầu nhận đặt hàng trước với mức giá tương đương hơn 110.000 USD

Nguồn thu đáng kể từ xe điện

Theo nhà phân tích Brian Tycangco từ Stansberry Research, lợi nhuận gộp từ xe điện của Xiaomi vào tháng 8 gần ngang ngửa với đối thủ Xpeng và có thể đã tăng lên nhờ vào quá trình tăng cường sản xuất. Điều này cho thấy Xiaomi không chỉ cạnh tranh về doanh số mà còn có khả năng tối ưu lợi nhuận trong một thị trường đông đúc.

Công ty cũng đang chuẩn bị ra mắt mẫu xe SU7 Ultra thể thao cao cấp với giá khởi điểm từ 814.900 nhân dân tệ (114.304 USD), dự kiến sẽ có mặt vào tháng 3/2025. Phiên bản cao cấp này thu hút mạnh mẽ, khi chỉ trong 10 phút mở đơn đặt hàng, Xiaomi đã nhận được hơn 3.600 đơn, mỗi đơn đặt cọc 10.000 nhân dân tệ.

Ngoài các mẫu xe hiện tại, Xiaomi đã thành công thử nghiệm SU7 Ultra tại đường đua Nurburgring ở Đức và đạt thành tích nhanh nhất với dòng xe bốn cửa. Các nhà phân tích của Citi dự đoán rằng mẫu xe này sẽ tạo nên sức hút lớn cho Xiaomi trong phân khúc cao cấp và nâng cao doanh số của phiên bản SU7 Max với giá 299.900 nhân dân tệ.

Bên cạnh đó, với đà phát triển này, Citi cũng dự báo Xiaomi sẽ đạt mức doanh số 250.000 chiếc xe vào năm tới, tăng từ dự đoán trước đó là 238.000 xe.

Hiện tại, Xiaomi chỉ bán xe tại thị trường Trung Quốc và cho biết sẽ mất ít nhất 2-3 năm nữa để mở rộng ra thị trường quốc tế. Trong khi đó, các mẫu xe Tesla và BYD vẫn thống trị phân khúc xe điện tại Trung Quốc. Tháng 9 vừa qua, mẫu xe Tesla Model Y dẫn đầu doanh số với 48.202 chiếc, trong khi Model 3 đứng thứ 8 với gần 24.000 chiếc.

Dù xếp hạng 17 trong số các mẫu xe điện bán chạy, với 13.559 chiếc bán ra trong tháng, Xiaomi SU7 vẫn cho thấy triển vọng tích cực khi hãng tiếp tục nghiên cứu và phát triển các phiên bản mới nhằm mở rộng thị phần trong và ngoài nước.

Yến Nhi (Theo CNBC)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN