Căng thẳng Israel - Hezbollah: Cảnh báo bờ vực thảm họa

Xung đột khu vực leo thang khi chiến đấu cơ Israel mở đợt ném bom dữ dội nhất trong gần một năm qua vào miền nam Lebanon. Đáp trả, Hezbollah đã tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa sâu nhất vào lãnh thổ Israel kể từ khi xung đột ở Gaza nổ ra. Diễn biến căng thẳng buộc các cường quốc phải lên tiếng.

Một thành viên của lực lượng an ninh Israel đứng gác tại khu vực bị tấn công của Israel. Ảnh: Getty

Các cường quốc, tổ chức và liên minh trên thế giới đang tăng cường nỗ lực ngoại giao để ngăn chặn tình hình leo thang hơn nữa, nhấn mạnh sự cấp thiết phải kiềm chế và giảm leo thang căng thẳng giữa Israel và Hezbollah.

Chia sẻ với CNN ngày 22/9, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết ông lo ngại "khả năng Lebanon bị biến thành một Gaza thứ 2".

Điều phối viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc tại Lebanon, Jeanine Hennis-Plasschaert, cảnh báo trên mạng xã hội X rằng khu vực này "đang bên bờ vực của một thảm họa sắp xảy ra" và không có giải pháp quân sự nào có thể đảm bảo an toàn cho cả Israel và Hezbollah.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cũng nhắc đến vấn đề ở dải Gaza, cho biết cả Israel và Hamas đều không quan tâm đến việc đạt được lệnh ngừng bắn để chấm dứt cuộc xung đột tàn khốc ở Gaza đã kéo dài gần một năm.

“Đó là một thảm kịch. Cuộc xung đột ở Gaza phải chấm dứt,” ông Guterres  nói.

Phát ngôn viên An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho rằng việc leo thang xung đột không phục vụ "lợi ích tốt nhất" của Israel - đồng minh quan trọng của Mỹ ở Trung Đông.

Theo ông Kirby, Washington đã nói điều này với Israel và tin rằng “có thể có thời gian và không gian cho một giải pháp ngoại giao trong khu vực".

Chia sẻ với truyền thông Pháp, Ngoại trưởng Ai Cập Badr Abdelatty bày tỏ "mối quan ngại lớn về khả năng leo thang trong khu vực" dẫn đến xung đột toàn diện.

Ông cho biết thêm, làn sóng bạo lực mới nhất giữa Israel và Hezbollah "ảnh hưởng tiêu cực" đến các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza mà Ai Cập, Mỹ và Qatar làm trung gian trong vài tháng qua.

Ngoại trưởng Anh David Lammy kêu gọi Israel và Hezbollah cần đạt được "lệnh ngừng bắn ngay lập tức" sau "sự leo thang đáng lo ngại".

Phát biểu tại hội nghị thường niên của Đảng Lao động (Anh), ông Lammy nhận định, lệnh ngừng bắn sẽ tạo điều kiện cho "một giải pháp chính trị, để người dân Israel và Lebanon có thể trở về nhà và sống trong hòa bình".

Pháp, Nga và Trung Quốc cảnh báo Israel về bất kỳ hành động tiến quân nào vào Lebanon trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông và cuộc xung đột chưa có hồi kết ở Gaza.

Ông Josep Borrell, quan chức ngoại giao cấp cao của EU, cho rằng khối này "cực kỳ quan ngại" về tình hình bạo lực leo thang ở Trung Đông và kêu gọi ngừng bắn "khẩn cấp", người đứng đầu chính sách đối ngoại Josep Borrell cho biết.

Ông Borrell nói thêm: "Chúng ta cần phải ngăn chặn một cuộc chiến tranh toàn diện, đồng thời tiếp tục các nỗ lực hòa giải ngoại giao mạnh mẽ".

Hôm 22/9, phó thủ lĩnh Hezbollah Naim Qassem cho biết lực lượng này đang ở "giai đoạn mới" trong cuộc xung đột với Israel.

“Chúng ta đã bước vào một giai đoạn mới, cụ thể là một cuộc xung đột không giới hạn” với Israel, ông Qassem phát biểu tại lễ tang một chỉ huy cấp cao của Hezbollah thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel tuần trước.

“Những mối đe dọa sẽ không ngăn cản chúng tôi… Chúng tôi sẵn sàng đối mặt với mọi khả năng quân sự”, ông Qassem tuyên bố. Theo First Post, đây là bình luận đầu tiên của một quan chức cấp cao Hezbollah kể từ khi cuộc tấn công của Israel vào vùng ngoại ô phía nam Beirut giết chết Ibrahim Aqil, người đứng đầu Lực lượng Radwan tinh nhuệ của Hezbollah.

Tâm Hoa - First Post

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN