Bitcoin rớt giá thảm, tiền ảo đồng loạt cắm đầu lao dốc

Bitcoin và các loại tiền điện tử đồng loạt lao dốc trong bối cảnh toàn bộ thị trường tài chính truyền thống cũng suy giảm.

Chỉ số CoinDesk 20 – bao gồm 20 loại tiền điện tử hàng đầu theo vốn hóa thị trường, trừ các loại tiền ổn định và tiền trao đổi – đã giảm 2,6% trong 24 giờ qua. Bitcoin (BTC) giảm 2,3%, xuống còn 66.000 USD, trong khi ether (ETH) sụt 5,3%, đưa giá xuống dưới 2.490 USD. Solana (SOL) vẫn giữ vững giá trị, đứng ở mức 169 USD vào thời điểm viết tin. Chainlink (LINK) là đồng tiền có hiệu suất tồi tệ nhất, giảm 7,6%

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới có vẻ không mang lại nhiều hỗ trợ cho thị trường, mặc dù chỉ còn hai tuần nữa. Mặc dù Donald Trump – người ủng hộ tiền điện tử – đang dẫn đầu (dựa trên các sàn cá cược) và Phó Tổng thống Kamala Harris dường như ít đối đầu với tiền điện tử hơn so với chính quyền hiện tại, nhưng thị trường vẫn gặp khó khăn trong việc “phá vỡ xu hướng tăng trước bầu cử," Joe Edwards, giám đốc nghiên cứu tại Enigma Securities, viết trong báo cáo.

Trong vài tuần qua, giá Bitcoin đã tăng 18%, từ 58.845 USD vào ngày 9/10 lên mức cao nhất 69.495 USD vào 21/10. Điều này khiến nhiều nhà phân tích dự đoán rằng giá sẽ sớm có đợt điều chỉnh và bước vào giai đoạn củng cố.

Mặc dù dự đoán sẽ có sự suy yếu ngắn hạn, các nhà phân tích vẫn kỳ vọng Bitcoin sẽ đạt mức cao kỷ lục mới vào cuối năm 2024. Theo dự báo từ nhóm 28 chuyên gia trong ngành của Finder, giá Bitcoin có thể đạt trung bình 77.636 USD vào cuối năm, giảm so với dự báo 87.169 USD hồi tháng 7.

Trong một báo cáo riêng của Bernstein, các nhà phân tích dự đoán Bitcoin có thể tăng lên tới 200.000 USD vào cuối năm 2025, khi đồng tiền này bước vào một "kỷ nguyên thể chế mới".

Ở chiều lạc quan, Michaël van de Poppe, nhà sáng lập MN Consultancy, cho rằng mức giảm xuống 65.000 USD vào hôm qua có thể là đáy trong đợt điều chỉnh hiện tại. Hiện tại, tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử đạt 2,28 nghìn tỷ USD, với tỷ lệ thống trị của Bitcoin là 57,5%.

Bitcoin giảm mạnh

Sự sụt giảm vào phiên thứ Tư (giờ Mỹ) không chỉ giới hạn trong lĩnh vực tiền điện tử. Chỉ số S&P 500, Nasdaq và Dow Jones đều giảm hơn 1% trước khi phiên giao dịch kết thúc, do thị trường điều chỉnh sau các đợt tăng mạnh trong những tháng qua.

Trên thị trường trái phiếu, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng lên mức cao nhất trong ba tháng, đạt 4,25%. Vàng cũng giảm 1,1%, xuống còn 2.730 USD/ounce, sau khi đạt mức cao kỷ lục trong những ngày gần đây. Giá dầu cũng giảm 1,35%, còn 70,77 USD/thùng.

Cổ phiếu liên quan đến tiền điện tử chịu thiệt hại nặng nề nhất trong đợt sụt giảm này. Các công ty khai thác Bitcoin như MARA Holdings (MARA) và CleanSpark (CLSK) đều mất khoảng 5%. Cổ phiếu của Coinbase (COIN) giảm 6% và MicroStrategy (MSTR) mất 2,5%.

Anh Tuấn (Theo Coindesk)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN