Bé gái 15 tuổi chiến thắng căn bệnh ung thư xương quái ác

Hồng Thu đã vượt qua căn bệnh quái ác – ung thư xương, thực hiện mong ước được về với làng bản, ngày trở về với mái trường thân thương đang ở rất gần.

Bệnh viện K vừa chia sẻ về một trường hợp 15 tuổi chiến thắng căn bệnh ung thư xương quái ác.

Vào tháng 6/2023, Hồng Thu (quê Lai Châu) được chẩn đoán mắc ung thư xương. Gia đình em thuộc diện hộ nghèo, sống bằng nghề trồng chè trên mảnh đồi cằn cỗi. Họ là người dân tộc Lào, phải đối mặt với hoàn cảnh khó khăn chồng chất. Tin con gái mắc bệnh hiểm nghèo khiến cả gia đình vô cùng hoang mang, lo lắng. Bố mẹ Hồng Thu không biết xoay sở ra sao, chỉ biết vay mượn khắp nơi để lo cho con.

Hồng Thu đã vượt qua căn bệnh quái ác – ung thư xương quái ác. 

Theo bác sĩ Đỗ Cẩm Thanh, Phụ trách khoa Nội Nhi, Bệnh viện K, Hồng Thu được chẩn đoán mắc ung thư xương đầu dưới xương đùi trái, giai đoạn IIB, thuộc Sarcoma xương độ ác tính cao. Phác đồ điều trị của em gồm 2 chu kỳ truyền hóa chất, sau đó tiến hành phẫu thuật loại bỏ khối u, rồi tiếp tục hóa trị thêm 6 chu kỳ nữa.

Nhớ lại khoảng thời gian đó, chị May, mẹ của Hồng Thu, xúc động chia sẻ: “Số tiền ghép xương hết 177 triệu. Gia đình đã cố gắng đi vay khắp nơi nhưng vẫn không thấm vào đâu. Những ngày con đến viện truyền hóa chất, tôi không dám dùng đến một đồng một hào nào, ăn uống đều nhờ bệnh viện hỗ trợ các suất cơm từ thiện.”

Mỗi lần di chuyển gần 400 km từ Tân Uyên, Lai Châu đến Bệnh viện K Tân Triều, Hồng Thu đều rất mệt mỏi. Hình ảnh cô bé nhỏ nhắn, mái đầu trọc lóc do hóa trị, da xanh xao, nằm co quắp trên giường bệnh, thỉnh thoảng nhăn nhó vì đau đớn khiến ai nhìn thấy cũng không khỏi xót xa.

Mặc dù còn nhỏ, nhưng Hồng Thu đã hiểu rõ về bệnh tình của mình cũng như những khó khăn mà gia đình đang đối mặt. Nhờ sự hỗ trợ từ cộng đồng, em đã chiến thắng căn bệnh quái ác và trở về với bản làng trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Ngày 4/1/2024, Hồng Thu đã được phẫu thuật thành công, loại bỏ khối u ở đầu dưới xương đùi và thay khớp nhân tạo. Các bác sĩ cho biết, khối u của em đã hoại tử tới 97%, hầu như không còn tế bào ung thư trong khối u sau phẫu thuật. Đặc biệt, em đã giữ lại được đôi chân của mình.

Sau ca phẫu thuật, sức khỏe của Hồng Thu tiến triển rất tốt. Bác sĩ cho biết, nếu kết hợp chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và vận động phù hợp, em có thể sớm quay lại sinh hoạt bình thường, tuy nhiên cần tránh các hoạt động mạnh và leo cầu thang.

Hiện tại, Hồng Thu đã trở về với gia đình và làng bản, chuẩn bị sẵn sàng để quay lại trường học. Em chia sẻ rằng, bản thân cảm thấy sức khỏe được cải thiện rõ rệt, không còn đau đớn hay lo sợ như trước. Với số tiền còn lại sau phẫu thuật, gia đình Hồng Thu đã đóng góp một phần vào việc xây cầu cho địa phương, như một cách lan tỏa lòng nhân ái của cộng đồng.

Diệu Thu

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN