Ô tô bị khóa bánh khi đỗ trong khu đô thị. Ảnh minh họa Báo Giao thông
Tranh cãi vấn đề khóa bánh xe trong nội khu đô thị
Thời gian qua xảy ra rất nhiều vụ cự cãi, thậm chí ẩu đả giữa các tài xế và bảo vệ khu chung cư, khu đô thị liên quan đến vấn đề khóa bánh ô tô.
Trên các diễn đàn mạng xã hội, việc tranh luận này cũng diễn ra rất sôi nổi. Có ý kiến cho rằng, bảo vệ khu đô thị khóa bánh ô tô của người khác là lạm quyền và xâm phạm vào tài sản của người khác. Luồng ý kiến khác thì cho rằng, do tài xế đỗ xe sai nơi quy định trong nội khu thì ban quản trị nơi đó có quyền khóa bánh theo quy định của họ.
Liên quan đến vấn đề này, ngày 29/3, luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng VP luật sư Tinh Thông luật cho biết, trên phương diện pháp lý, pháp luật có quy định 2 trường hợp về đường nội bộ trong khu chung cư.
Trường hợp thứ nhất, trong khoản 2 Điều 100 Luật Nhà ở 2014 quy định: Đường nội bộ thuộc về phần sở hữu chung của nhà chung cư, cụ thể đây là hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài nhưng được kết nối với nhà chung cư đó.
Trường hợp này, nếu đường nội bộ thuộc về phần sở hữu chung của nhà chung cư, Ban Quản lý tòa chung cư có quyền thay mặt các chủ sở hữu thực hiện việc quản lý theo Quy chế quản lý Nhà Chung cư mà Bộ Xây dựng đã hướng dẫn trong Thông tư 02/2016.
Họ hoàn toàn có quyền đặt ra các yêu cầu nội bộ, các vị trí cấm dừng/đỗ xe và hình thức xử phạt với các phương tiện vi phạm.
Việc đỗ xe không đúng vị trí có thể bị coi là hành vi lấn chiếm không gian và các phần thuộc sở hữu chung của khu chung cư, theo quy định tại khoản 5 Điều 6 Luật Nhà ở 2014. Do đó, việc áp dụng hình thức xử lý là khóa bánh xe là đúng quy định của pháp luật.
Trường hợp thứ hai, nếu đường nội bộ là hệ thống hạ tầng kỹ thuật được sử dụng vào mục đích công cộng hoặc thuộc diện phải bàn giao cho Nhà nước hoặc giao cho Chủ đầu tư quản lý theo nội dung dự án đã được phê duyệt, thì đường nội bộ không được coi là phần sở hữu chung của nhà chung cư.
Trường hợp này, hành động bảo vệ khóa bánh xe là trái pháp luật, xâm phạm quyền sở hữu đối với chủ phương tiện. Việc xem xét, xử lý hành vi vi phạm trong trường hợp này thuộc về chính quyền địa phương.
Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh thông luật.
Khóa bánh xe gây nhiều hệ lụy khó lường
Cũng theo luật sư Diệp Năng Bình, quy định là như vậy, nhưng trên thực tế có rất nhiều vấn đề phát sinh xung quanh chuyện đỗ xe trong khu đô thị.
“Việc người dân đỗ xe không đúng quy định trong khu đô thị, chung cư có thể chỉ là lựa chọn tình thế, trong trường hợp cấp bách. Ngược lại, cũng có nhiều tài xế dẫu biết vị trí không được đỗ, nhưng vẫn cố tình thì đây là hành vi đáng lên án.
Hiện nay, có tình trạng đơn vị quản lý khu đô thị lợi dụng việc tự chủ trong việc ban hành quy định nội bộ mà đưa ra những quy định bất hợp lý hoặc xử phạt quá nặng đối với hành vi vi phạm, gây bất bình cho người dân.
Hoặc có sự móc ngoặc, liên kết giữa một nhóm cá nhân trong việc chiếm hữu phần diện tích chung, mà khi có người đỗ xe vào khu vực đó, họ sẵn sàng thẳng tay áp dụng những biện pháp xử lý tự đưa ra mà không căn cứ vào quy định nào. Điều này khiến xung đột, mâu thuẫn trở nên gay gắt, thậm chí để lại những hậu quả hết sức nghiêm trọng, nặng nề, gây mất trật tự trị an”, luật sư Bình phân tích.
Cùng quan điểm, luật sư Giang Hồng Thanh – Văn phòng luật sư Giang Thanh cho rằng, biện pháp khóa bánh xe tại các khu đô thị hiện nay dù được thực hiện đúng quy định hay không cũng không phải là giải pháp tối ưu.
Cách xử lý tốt hơn hết là khi chủ xe cố tình chống đối, có thái độ không hợp tác thì cần thông báo sự việc với chính quyền địa phương để sự việc được giải quyết đúng quy định của pháp luật.
Theo luật sư Thanh, trong trường hợp phát hiện phương tiện đỗ xe không đúng quy định, bảo vệ hoặc đại diện ban quản lý chung cư cần nhắc nhở, giải thích cho chủ xe trên nguyên tắc đảm bảo sự hài hòa, lợi ích cho các bên.
Còn đối với các tài xế, khi điều khiển phương tiện trên đường giao thông hoặc đường nội bộ tại các khu đô thị, cần chú ý quan sát biển báo, hoặc nếu không có biển báo cần lựa chọn những vị trí đỗ phù hợp, không gây ảnh hưởng đến giao thông hoặc hoạt động khác của người dân.