Báo Nga: Máy bay chở trùm Wagner có thể bị cài 2 quả bom

Máy bay tư nhân chở thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin và các thành viên cấp cao có thể đã rơi sau vụ nổ do hai quả bom được kích hoạt đồng thời, báo Nga dẫn nguồn tin từ các nhà điều tra cho biết.

Một mảnh vỡ máy bay chở ông Prigozhin gặp nạn hôm 23/8.

Các nhà điều tra Nga đang nghiêng về giả thuyết máy bay riêng thuộc sở hữu của ông Prigozhin bị đánh bom hoặc thiết bị nổ tự chế (IED), theo báo Nga Avia.pro.

Giả thuyết hệ thống phòng không vô tình bắn rơi máy bay đã được loại bỏ do không có dấu hiệu cho thấy có tên lửa đối không được phóng đi vào thời diểm đó. Các nhân chứng không nhìn thấy dấu hiệu tên lửa bay lên bầu trời khi máy bay rơi. Các mảnh vỡ nằm rải rác ở hiện trường cách đó vài km cũng không có dấu hiệu bị xé toạc do tên lửa gây ra.

Theo nguồn tin, một trong hai thiết bị nổ có thể đã được cài ở phần đuôi máy bay, bằng chứng là phần đuôi máy bay rơi cách phần thân vài km. Ngoài ra, máy bay cũng có thể đã bị cài thuốc nổ ở nhà vệ sinh, do có lối đi thẳng vào toilet từ khoang dịch vụ (đồng thời là khoang hàng hóa). 

Các nhà điều tra cũng lưu ý rằng, khó có khả năng có bom cài ở phía bên dưới thân máy bay. Ưu tiên của các nhà điều tra hiện tại là xác minh quá trình kiểm tra máy bay lần cuối trước khi cất cánh từ từ sân bay Sheremetyevo ở Moscow để tới thành phố St. Petersburg.

Cơ quan thực thi pháp luật Nga đang phân tích các đoạn video do camera an ninh ghi lại ở sân bay, thẩm vấn những người có quyền tiếp cận máy bay. Nhà chức trách cũng tổng hợp danh sách tất cả các nhân viên sân bay, đặc biệt là những người mới được tuyển dụng gần đây, theo báo Nga.

Chiếc máy bay riêng gặp nạn của ông Prigozhin mang số hiệu RA-02795 là mẫu Embraer Legacy 600. Chiếc máy bay này và một máy bay khác cùng loại thường xuyên được ông Prigozhin sử dụng để di chuyển ở Nga.

Theo dữ liệu do trang chuyên theo dõi chuyên bay FlightRadar24 thu thập, máy bay chở ông Prigozhin đột ngột "lao xuống theo hướng thẳng đứng". Trong khoảng 30 giây cuối, máy bay đã hạ độ cao nhanh chóng.

Video do các nhân chứng quay lại, cho thấy máy bay hạ độ cao nhanh chóng với phần mũi gần như hướng thẳng xuống dưới và có đám khói bốc lên phía sau.

Nhật MInh - Avia.pro

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN