Báo Mỹ: Tổng thống Niger bị lật đổ kêu gọi Washington can thiệp

Vị Tổng thống bị lật đổ cho rằng, nếu không có sự can thiệp của Mỹ và ECOWAS, khu vực Sahel có thể bị lính đánh thuê Wagner kiểm soát.

Tổng thống Niger bị lật đổ được cho là đã đề nghị Mỹ và cộng đồng quốc tế giúp lập lại trật tự hiến pháp. Ảnh minh họa: Bloomberg

Tờ Washington Post ngày 3/8 đăng tải một bài viết mà tác giả được cho là ông Mohamed Bazoum, Tổng thống Niger bị lật đổ. Trong bài viết này, ông Bazoum đề nghị Mỹ giúp đỡ để đánh bại chính quyền quân sự của phe đảo chính. 

"Tôi viết điều này khi bị đối xử như một con tin. Chính quyền quân sự đang kiểm soát Niger và cố lật đổ nền dân chủ của chúng tôi", Washington Post dẫn lời ông Bazoum. "Không có lý do chính đáng nào cho cuộc đảo chính ngày 26/7. Đó là một sự phá hoại những tiến bộ đáng kể mà Niger đạt được dưới chế độ dân chủ". 

"Tôi kêu gọi chính phủ Mỹ và cộng đồng quốc tế giúp Niger khôi phục trật tự hiến pháp", tờ báo Mỹ dẫn lời vị Tổng thống bị lật đổ. 

Ông Bazoum lập luận rằng, chính phủ của ông đã đạt được tiến bộ lớn trong "quản trị kinh tế và xã hội", hợp tác với Lực lượng Vệ binh Quốc gia Indiana (Mỹ) để giảm thiểu các mối đe dọa khủng bố. 

Theo vị Tổng thống bị lật đổ, nếu Mỹ và Cộng đồng Kinh tế các Quốc gia Tây Phi (ECOWAS) không can thiệp, lính đánh thuê Wagner có thể sẽ kiểm soát và thiết lập ảnh hưởng ở khu vực Sahel. 

Ngày 3/8, chính quyền quân sự mới thành lập do tướng Abdourahamane Tchiani lãnh đạo đã hủy mọi thỏa thuận quân sự với Pháp, bao gồm cả thỏa thuận Paris duy trì khoảng 1.500 binh sĩ ở quốc gia Tây Phi này. 

Tướng Tchiani cũng lên án các biện pháp trừng phạt mà ECOWAS áp đặt lên chính quyền quân sự và Niger, đồng thời cho biết chính phủ của ông sẽ đáp trả bằng vũ lực trước bất kỳ sự can thiệp nào từ bên ngoài. 

Tâm Hoa - Washington Post, RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN