AI Tạo sinh đang gây “bão” toàn cầu, doanh thu siêu “khủng”

AI Tạo sinh hứa hẹn tạo nên sự bùng nổ doanh thu hàng nghìn tỷ đô la trên toàn cầu.

Hãng công nghệ hàng đầu thế giới Amazon Web Services (AWS) vừa tổ chức AWS Cloud Day Vietnam 2024, nhấn mạnh vào công nghệ AI Tạo sinh, hứa hẹn tạo nên sự bùng nổ doanh thu hàng nghìn tỷ đô la trên toàn cầu, và góp phần thúc đẩy phát triển nhảy vọt cho các doanh nghiệp, các hãng khởi nghiệp và các tổ chức sử dụng AI Tạo sinh ở Việt Nam, vì một Việt Nam bền vững trong tương lai.

Chung tay xây dựng thế hệ AI và chuyển đổi số

Hãng công nghệ hàng đầu thế giới AWS chính thức tổ chức sự kiện có quy mô lớn “AWS Cloud Day Vietnam 2024: AI Edition” (Ngày Đám Mây Việt Nam 2024: Ấn bản Trí tuệ nhân tạo) tại Việt Nam.

Khai mạc Ngày Đám Mây Việt Nam “AWS Cloud Day Vietnam AI Edition” ở Hà Nội

Theo đó, các diễn giả chính (keynote speakers) đã có những bài phát biểu và thuyết trình quan trọng, đề cập tới sứ mệnh của AWS ở Đông Nam Á và Việt Nam, chính sách của các chính phủ trong chuyển đổi số và hội nhập toàn cầu. Đặc biệt là vai trò của AI Tạo sinh trong việc định hình tương lai của việc chuyển đổi thương mại.

Ông Jeff Johnson, Tổng Giám đốc AWS tại Đông Nam Á (ASEAN), cho biết AWS bắt đầu đầu tư vào thị trường Singapore vào năm 2010. Tới năm 2017, AWS của hệ sinh thái công nghệ khổng lồ Amazon đã đến Việt Nam, thiết lập văn phòng ở Thành phố Hồ Chí Minh, và sau đó mở thêm văn phòng ở Hà Nội vào năm 2020.

AWS chung tay xây dựng thế hệ AI và xã hội kết nối rộng mở từ nông thôn tới thành thị.

Với sứ mệnh thúc đẩy đổi mới sáng tạo dựa trên nền tảng công nghệ điện toán đám mây, AWS giúp các doanh nghiệp tiếp cận AI một cách nhanh chóng. Muốn như vậy, theo ông Jeff Johnson, điểm quan trọng là các nước ở khu vực ASEAN phải nâng cao năng lực và kỹ năng của lực lượng lao động để khai thác AI. Từ đó, AWS sẽ sánh bước cùng với các nước trong khu vực và trên toàn cầu xây dựng một thế hệ AI (Build Generation AI).

Theo Tiến sĩ Hồ Đức Thắng, Cục trưởng Cục chuyển đổi số quốc gia của Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: “Việt Nam đã có lộ trình chuyển đổi số và kết nối nền tảng dịch vụ công của chính phủ tới hơn 11 triệu người dùng, mở rộng tới cả các vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa.” Ông Thắng cho rằng, công nghệ điện toán đám mây của AWS tạo ra một hệ thống mở rộng hơn, giúp cho các bên sử dụng thích nghi tốt hơn. Với sự tích hợp công nghệ AI vào các dịch vụ công, AWS mở khóa ra các cơ hội và hướng đến giúp xây dựng một xã hội Việt Nam tương lai có kết nối bền vững và mạnh mẽ hơn”.

Ông Hồ Đức Thắng - Cục trưởng Cục Chuyển đổi số quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Bà Courtney Beale, Phó Đại sứ Hoa Kỳ ở Việt Nam, cho biết, Hoa Kỳ và công ty công nghệ Amazon cam kết tăng cường thúc đẩy sự tiếp cận dịch vụ điện toán đám mây AWS tới các đối tác. Sự kiện Ngày Đám Mây Việt Nam 2024 thể hiện sức mạnh của dịch vụ đám mây và công nghệ AI. Khi hỗ trợ các doanh nghiệp và những dịch vụ đám mây làm nền tảng cho nền kinh tế toàn cầu, bà Courtney Beale khuyến cáo rằng, các bên liên quan cần hết sức chú ý tới đảm bảo an ninh mạng.

AI Tạo sinh- Cơn bão toàn cầu

AI Tạo sinh (Generative AI hay viết tắt là GenAI) là điểm nhấn của Ngày Đám Mây Việt Nam 2024. GenAI là một dạng AI có thể tạo ra nội dung và ý tưởng mới ở nhiều dạng như các cuộc thoại, câu chuyện, hình ảnh, video hay âm nhạc. Đây là một bước tiến tiếp theo của AI, có thể học ngôn ngữ của con người, ngôn ngữ lập trình, nghệ thuật, sinh học, hóa học hay bất kỳ lĩnh vực phức tạp nào. Từ đó AI Tạo sinh sẽ sử dụng lại các dữ liệu đào tạo để giải quyết các vấn đề mới.

Theo ông Rick Sears – Giám đốc Xử lý dữ liệu của AWS, AI Tạo sinh dựa trên các công nghệ đột phá của Amazon và có thể tạo ra một cuộc cách mạng công nghệ lớn nhất toàn cầu. AI Tạo sinh hứa hẹn sẽ đem lại lợi nhuận cho các doanh nghiệp tăng trưởng hàng nghìn tỷ đô la. Phân tích của Gold Sachs cho biết, AI tạo sinh có thể đóng vào sự tăng trưởng 7% (tương đương gần 7 nghìn tỷ đô la) trong GDP toàn cầu.

Năm 2023, GenAI đã tạo ra cơn bão trên toàn cầu, thu hút loạt nhà đầu tư và quỹ đầu tư, cũng như các doanh nghiệp gia nhập vào sân chơi này. Đây là bước phát triển độ phủ rộng đột phá của GenAI. Thông thường các công nghệ khác muốn mở rộng thì cũng phải mất vài năm, nhưng với GenAI chỉ mất có 12 tháng để tạo được sự quan tâm của các doanh nghiệp và người sử dụng.

Ông Rick Sears – Giám đốc Xử lý dữ liệu của AWS phân tích sâu về AI Tạo sinh.

AI Tạo sinh đang và sẽ phát triển với tốc độ nhanh hơn, ảnh hưởng tới các ngành công nghiệp như: dịch vụ tài chính, chăm sóc sức khỏe và khoa học đời sống, ngành ô tô và sản xuất, truyền thông và giải trí, viễn thông, năng lượng, luật pháp, quản lý nhân sự…v.v. Thông điệp mà ông Rick Sears muốn gửi tới là: “Mọi công việc sẽ bị ảnh hưởng bởi AI Tạo sinh. AI trở thành chuẩn mực mới”.

Như thế, AI Tạo sinh đang dẫn dắt các doanh nghiệp vào một sân chơi cực lớn. Tuy nhiên, ông Rick Sears lưu ý rằng, trong khi AI Tạo sinh dẫn vào cuộc chơi này nhưng không phải là người kết thúc cuộc chơi. GenAI thực chất là một ứng dụng, vấn đề là phải có nền tảng về dữ liệu như AWS. Với AWS, dữ liệu được tạo ra dựa trên ba nền tảng cốt lõi đó là: Trí tuệ; Con người và quy trình xử lý; và Công nghệ. Ông Rick Sears cho biết, triết lý của nhà sản xuất dữ liệu chính là phải dựa trên tư duy đúng, công nghệ đúng và quy trình đúng. Làm được như vậy sẽ tránh được tình trạng “đầu vào là rác thì đầu ra cũng sẽ là rác”.

Hiện tại công nghệ AI Tạo sinh đã gặt hái những quả ngọt ở thị trường Việt Nam, với các hãng công nghệ dẫn đầu như: TymeX, PixelML, và Chứng khoán của Techcombank. AWS cũng rất chú ý tới cam kết hỗ trợ các hãng khởi nghiệp tiếp cận công nghệ AI Tạo sinh.

Là một phần trong cam kết hỗ trợ 230 triệu USD cho việc phát triển ứng dụng AI trên toàn cầu, chương trình AWS Generative AI Accelerator 2024 (Tăng tốc AI Tạo sinh của AWS năm 2024) hiện nay đã tuyển chọn được 80 startup trên toàn cầu. Trong đó, có 2 startup của Việt Nam tham gia là AI Hay và Kompato AI. Mỗi startup sẽ được AWS tài trợ AWS credit trị giá 1 triệu USD, để phát triển và sáng tạo các ứng dụng AI tạo sinh, giúp biến những ý tưởng đột phá thành giải pháp thực tiễn và góp phần định hình tương lai công nghệ.

Bà Priya Lakshmi – Giám đốc Kinh doanh khởi nghiệp AWS khu vực ASEAN.

Sự hỗ trợ của AWS đối với các startup để phát triển AI tạo sinh có vai trò bệ đỡ cho sự phát triển các hãng khởi nghiệp này. Vì hầu hết các startup khi thành lập đều có nguồn lực hạn chế, nếu phải bỏ kinh phí ra xây dựng cơ sở hạ tầng dữ liệu sẽ rất tốn kém. Trong khi việc sử dụng các công nghệ lõi của AWS như Amazon Bedrock và huấn luyện các mô hình nền tảng FM sẽ giúp các startup dễ dàng phát triển nhanh hơn và mở rộng quy mô. Với khoảng 278 startup AI ở Việt Nam, dự kiến trong tương lai có thể sẽ có nhiều hãng khởi nghiệp được hưởng lợi từ AWS hơn nữa trong việc phát triển và ứng dụng công nghệ AI tạo sinh.

Văn Biên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN