Klarna là một công ty fintech (công nghệ tài chính) có trụ sở tại Stockholm, Thụy Điển. Được thành lập vào năm 2005 bởi Sebastian Siemiatkowski, Niklas Adalberth, và Victor Jacobsson, Klarna ban đầu tập trung vào việc cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến an toàn và đơn giản. Công ty đã nhanh chóng phát triển thành một trong những nền tảng thanh toán lớn nhất tại Châu Âu, chuyên về các dịch vụ như "Mua ngay, Trả sau".
Trong báo cáo kết quả kinh doanh nửa đầu năm, ông Sebastian Siemiatkowski, nhà sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành của Klarna, cho biết công ty có thể sẽ giảm số lượng nhân viên xuống còn khoảng 2.000 người trong những năm tới, so với con số 3.800 hiện tại. Trước đó, Klarna đã cắt giảm nhân sự từ 5.000 xuống còn 3.800 chỉ trong vòng 12 tháng. CEO Siemiatkowski nói thêm rằng, việc cắt giảm này hầu hết do nhân sự tự nguyện nghỉ việc chứ không phải công ty sa thải.
Trước đó, trong một email, phòng quan hệ công chúng của Klarna cho biết: "Chúng tôi không có kế hoạch cắt giảm nhân sự. Tuy nhiên, chúng tôi thừa nhận rằng, do áp dụng AI, chúng tôi không tuyển dụng thay thế những nhân viên tự nguyện rời công ty. Vì vậy, thông qua sự sụt giảm nhân sự tự nhiên, quy mô công ty sẽ nhỏ dần, nhưng không có tình trạng dư thừa nhân viên."
Klarna đã cắt giảm hơn 1.000 nhân viên trong vòng 12 tháng và có kế hoạch giảm tiếp 1.800 nhân sự trong thời gian tới
Vào tháng 5 vừa qua, trong một bài đăng trên X, ông cho biết công ty đã tiết kiệm hàng triệu USD bằng cách giảm chi tiêu cho các dịch vụ nhiếp ảnh, cơ sở dữ liệu hình ảnh và các công ty tiếp thị. Dù chỉ còn một nửa số nhân sự so với năm trước, nhóm tiếp thị của Klarna vẫn hoạt động hiệu quả hơn. Ông Siemiatkowski khẳng định rằng với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI), Klarna có thể "làm được nhiều hơn với chi phí thấp hơn".
Klarna đã ngừng tuyển dụng hầu hết các vị trí ngoài nhóm kỹ thuật từ năm ngoái, thay vào đó là việc áp dụng công nghệ AI để bù đắp khoảng trống do việc cắt giảm nhân sự. Trong một bài đăng trên blog vào tháng 2, công ty tiết lộ rằng trợ lý AI của họ có thể đảm nhiệm khối lượng công việc tương đương 700 nhân viên toàn thời gian, giảm thời gian khắc phục sự cố từ 11 phút xuống còn 2 phút.
Theo Klarna, chatbot AI không chỉ vượt trội về độ chính xác so với con người trong việc xử lý công việc mà còn đạt mức độ hài lòng của khách hàng tương đương. Công ty ước tính công nghệ này có thể mang lại lợi nhuận tăng thêm 40 triệu USD trong năm nay.
CEO Klarna Sebastian Siemiatkowski
Đối thủ cạnh tranh của Klarna là Affirm cũng đang sử dụng chatbot AI, nhưng không có kế hoạch công khai việc sa thải nhân viên. Trong một hội nghị vào tháng 5, CEO Max Levchin của Affirm khẳng định rằng chưa có nhân viên nào bị nghỉ việc và thay thế bởi robot và cho rằng AI có thể giúp công ty tiết kiệm chi phí trong vòng từ một đến ba năm tới.
Không chỉ Klarna, nhiều công ty công nghệ khác cũng đang tiến hành cắt giảm nhân sự để chuyển sang mô hình kinh doanh tập trung vào AI. Dell mới đây đã thông báo về một cuộc tái cơ cấu lớn, dẫn đến việc sa thải hàng loạt nhân viên trong bộ phận bán hàng. Dữ liệu từ công cụ theo dõi trực tuyến Layoffs.fyi cho thấy từ đầu năm 2023, các công ty công nghệ như Google và Apple đã sa thải hơn 350.000 nhân viên, phần lớn do tình trạng thừa nhân sự trong thời kỳ đại dịch và việc phân bổ lại vốn cho các khoản đầu tư vào AI.
Klarna hiện đang chuẩn bị cho kế hoạch IPO vào năm tới, dù ông Siemiatkowski cho biết công ty chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc này. Klarna cho rằng AI đã cải thiện đáng kể hiệu suất tài chính của công ty, với khoản lỗ ròng giảm từ khoảng 84 triệu USD xuống còn khoảng 900.000 USD trong quý vừa qua. Công ty cũng báo cáo doanh thu tăng 27% và doanh thu trên mỗi nhân viên tăng 73% trong 12 tháng qua.