83 trung tâm thương mại của tỷ phú Phạm Nhật Vượng kinh doanh ra sao?

Với sự có mặt của những thương hiệu lớn, hệ thống 83 trung tâm thương mại của tỷ phú Phạm Nhật Vượng ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong nửa đầu năm 2023.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản bán lẻ khan hiếm nguồn cung chất lượng mới, tỷ lệ lấp đầy của các trung tâm thương mại tại Việt Nam liên tục được cải thiện trong nửa đầu năm 2023. Điều này đóng góp không nhỏ vào kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp vận hành các trung tâm thương mại.

Báo cáo tài chính quý 2 của Công ty Cổ phần Vincom Retail (VRE) – doanh nghiệp chuyên vận hành các trung tâm thương mại trực thuộc tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng.

Doanh nghiệp vận hành hệ thống trung tâm thương mại của tỷ phú Phạm Nhật Vượng ghi nhận kết quả kinh doanh tăng mạnh

Theo công bố, VRE hiện đang vận hành 83 trung tâm thương mại 44 tỉnh thành. Trong quý 2 tổng doanh thu thuần hợp nhất của VRE đạt 2.173 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hoạt động kinh doanh trung tâm thương mại (“TTTM”) ghi nhận doanh thu 1.943 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2022. Doanh thu của VRE đã phục hồi trở lại sau khi giảm nhẹ trong quý 1 vừa qua.

Với kết quả này, Vincom Retail ghi nhận 1.001 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý 2, tăng hơn 29% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trong quý 2 của VRE tương đương lợi nhuận trong quý 1 hồi đầu năm.

Lũy kế 6 tháng 2023, doanh thu thuần đạt 4.116 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 2.025 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 28% và 76% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận thuần từ hoạt động cho thuê TTTM 6 tháng đạt 76%, tăng 4 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.

Theo đánh giá của giới đầu tư, cùng với hệ thống các trung tâm thương mại lớn, thì uy tín thương hiệu, mô hình TTTM hiện đại nằm ở vị trí đắc địa cùng đội ngũ quản lý vận hành chuyên nghiệp và luôn đón đầu xu hướng tiếp tục là nền tảng để Vincom Retail nhận được sự tín nhiệm của khách hàng, đối tác, người tiêu dùng.

Thời gian qua Nike đã lựa chọn Vincom Center Bà Triệu (Hà Nội) là điểm đến khai trương mô hình cửa hàng mới đầu tiên tại Việt Nam. LUSH – thương hiệu mỹ phẩm thủ công nổi tiếng đến từ Anh Quốc cũng chính thức ra mắt người tiêu dùng Việt với cửa hàng đầu tiên khai trương tại Vincom Center Đồng Khởi (TP HCM).

Trên bảng cân đối kế toán cho thấy, tại ngày 30/6, công ty có 12.223 tỷ đồng tài sản ngắn hạn, trong đó, 7.515 tỷ đồng là tiền và các khoản tương đương tiền, tăng 496 tỷ đồng so với đầu năm.

Đáng chú ý, sau 6 tháng, lượng tiền mặt của Vincom Retail tăng rất mạnh, từ 181 tỷ đồng lên 5.495 tỷ đồng. Số tiền này đang được doanh nghiệp gửi ngân hàng lấy lãi. Trong khi đó, các khoản tương đương tiền trị giá 2.021 tỷ đồng (giảm so với mức 6.839 tỷ đồng tại thời điểm đầu năm).

Tại thời điểm 30/6, Vincom Retail đã sạch dư nợ trái phiếu trong khoản mục vay và nợ ngắn hạn (con số đầu năm là 1.045 tỷ đồng). Theo đó, công ty đã thanh toán khoản trái phiếu này đáo hạn trong tháng 4 vừa qua.

HIện trái phiếu doanh nghiệp trong vay và nợ dài hạn còn 1.961 tỷ đồng. Trái phiếu này đáo hạn vào tháng 8/2025 với lãi suất bằng lãi suất huy động tiết kiệm trung bình kỳ hạn 12 tháng trả sau cộng biên độ 3,5%/năm; trả lãi 3 tháng/lần. Tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của một trung tâm thương mại được sở hữu bởi một công ty con.

Hoàng Nam

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN