Độc đáo cây cầu có thể thay đổi chiều cao ở Hải Phòng xưa

(VietnamDaily) - Cầu Hạ Lý ra đời dựa theo thiết kế đột phá, có thể chủ động thay đổi chiều cao với một nhịp ở giữa tùy chỉnh nâng lên cho tàu thuyền qua lại...

Doc dao cay cau co the thay doi chieu cao o Hai Phong xua
Toàn cảnh cầu Hạ Lý ở Hải Phòng trong lễ khánh thành ngày 16/12/1937. Bắc qua sông đào Hạ Lý, cầu này là một trong những cây cầu có lịch sử lâu đời và thiết kế độc đáo của Hải Phòng xưa.
Doc dao cay cau co the thay doi chieu cao o Hai Phong xua-Hinh-2
Theo bản đồ thành phố Hải Phòng năm 1937, cầu Hạ Lý là điểm màu vàng. Việc đào sông Hạ Lý đã giải quyết nhu cầu giao thông đường thuỷ nhưng lại gây khó khăn cho việc dịch chuyển trên đường bộ. Từ năm 1923, người ta tìm cách xây một cây cầu mà không cản trở hoạt động của tàu thuyền. 
Doc dao cay cau co the thay doi chieu cao o Hai Phong xua-Hinh-3
Sau khi xem xét nhiều phương án, chính quyền thuộc địa đã chọn một thiết kế độc đáo, là cây cầu với nhịp ở giữa có thể nâng lên cho tàu thuyền qua lại. Và cầu Hạ Lý ra đời dựa theo thiết kế đột phá này. 
Doc dao cay cau co the thay doi chieu cao o Hai Phong xua-Hinh-4
Dầm giữa hai đầu cầu Hạ Lý đặt cột cao, có hai tảng bê-tông nặng, dùng tời để nâng nhịp giữa lên cho thuyền qua lại vào giờ quy định. Khi nhịp nâng lên thì hai tảng bê tông hạ xuống và ngược lại, khi nhịp giữa hạ thì chúng ở đỉnh hai cột cao.
Doc dao cay cau co the thay doi chieu cao o Hai Phong xua-Hinh-5
Ngoài cái tên Hạ Lý, cầu còn được gọi là cầu Thượng Lý, cầu Đất hoặc cầu Xi măng, vì nằm ở gần nhà máy Xi măng Hải Phòng.
Doc dao cay cau co the thay doi chieu cao o Hai Phong xua-Hinh-6
Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và kháng chiến chống Mỹ, cầu Hạ Lý ở Hải Phòng bị hư hỏng nhiều lần. Đặc biệt, cầu bị bom Mỹ đánh sập từ năm 1969. Sau Hiệp định Paris, cầu được sửa chữa.
Doc dao cay cau co the thay doi chieu cao o Hai Phong xua-Hinh-7
 Đầu năm 1988, cầu được xây lại với kết cấu dầm thép tổ hợp và cố định các nhịp. Tháng 12/1999, cầu cũ được dỡ đi hoàn toàn, thay vào đó là một cây cầu bê tông dự ứng lực đúc kiên cố rộng rãi hơn cầu cũ. Cây cầu mới đi vào hoạt động với tên chính thức là cầu Thượng Lý.

Mời quý độc giả xem video: Có Một Ninh Bình Non Nước Hữu Tình Đến Thế. Nguồn: VTV Review.

Biết gì về lịch sử cây cầu cổ nhất Sài Gòn?

(VietnamDaily) - Kể từ thời Pháp thuộc, cầu Bông đã nhiều lần trở thành chứng nhân lịch sử cho sự nghiệp đấu tranh bảo vệ đất nước của nhân dân Sài Gòn – Gia Định.

Biet gi ve lich su cay cau co nhat Sai Gon?
 Bắc qua rạch Thị Nghè ở ranh giới giữa quận 1 và quận Bình Thạnh của TP.HCM, cầu Bông là một trong những cây cầu có lịch sử lâu đời nhất của vùng đất Sài Gòn - Gia Định xưa.

Những cây cầu có một không hai trên thế giới

Những cây cầu có kiến trúc độc đáo, mang nhiều giá trị văn hóa đã được tổng hợp lại trong cuốn sách "Bridges" của tác giả David Ross.

Nhung cay cau co mot khong hai tren the gioi
1. Ponte Vasco da Gama - Bồ Đào Nha: Cây cầu dài nhất châu Âu này băng qua cửa sông Tagus để qua Lisbon. Nhịp chính dây văng là 420 m toàn bộ chiều dài cây cầu là hơn 11 km. Cây cầu được thiết kế có thể chịu được một trận động đất lớn và có tuổi thọ khoảng 120 năm.
Nhung cay cau co mot khong hai tren the gioi-Hinh-2
2. Pont Jacque Chaban-Delmas - Pháp: Cầu máy đứng dài nhất châu Âu - Pont Jacque Chaban-Delmas ở Bordeaux, Pháp được thông xe vào năm 2013. Cây cầu được xây dựng cho phép các tàu lớn đi qua sông Garonne. Trọng lượng nâng của cầu là 2.600 tấn tương đương với 4 tòa tháp.

Tử vi ngày 23/10/2020 cho 12 con giáp: Thìn hạnh phúc, Tý cần thận trọng

(VietnamDaily) - Tử vi ngày 23/10/2020 cho 12 con giáp: Thìn hạnh phúc trong tình cảm còn Tý cần thận trọng trong các mối quan hệ khác giới.

Tu vi ngay 23/10/2020 cho 12 con giap: Thin hanh phuc, Ty can than trong

Theo tử vi ngày 23/10/2020 cho 12 con giáp, chuyện tình cảm của người tuổi Tý không tốt, người đã có đôi có cặp cẩn thận trong các mối quan hệ khác giới. Công việc tốt, nên học hỏi thêm kinh nghiệm từ đồng nghiệp. Tài vận ổn, có con mắt nhạy bén trong việc đầu tư. Sức khỏe xuống dốc, nên vận động nhiều, không nên chỉ ngồi một chỗ.