Doanh số bán ôtô tại Việt Nam giảm sâu tháng cuối của năm 2024

Sau 3 tháng tăng trưởng, doanh số thị trường ôtô Việt Nam quay đầu giảm mạnh trong tháng cuối cùng của năm 2024 ,khi lượng xe bán ra đạt 31.598 chiếc, giảm 29%.

Video: Top xe bán chạy nhất Việt Nam 2024 như thế nào?
Mới đây, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã công bố doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 12/2024. Theo đó, toàn thị trường ôtô Việt đã tiêu thụ thành công 31.598 xe các loại, giảm 29% so với tháng trước.
Về nguồn gốc xuất xứ, doanh số bán ôtô lắp ráp tại Việt Nam đạt 12.862 xe, giảm tới 49%; doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm nhẹ 2% so với kỳ báo cáo tháng 11/2024 khi đạt 18.736 xe.
Doanh so ban oto tai Viet Nam giam sau thang cuoi cua nam 2024
Sau 3 tháng tăng trưởng, doanh số thị trường ôtô Việt Nam quay đầu giảm mạnh trong tháng cuối cùng của năm 2024. 
Tuy nhiên, doanh số lũy kế năm 2024 của các thành viên VAMA ghi nhận tăng trưởng so với năm 2024 khi đạt 340.142 xe, tăng 12,6%. Trong đó, xe ôtô du lịch tăng 12%, xe thương mại tăng 15% và xe chuyên dụng tăng 32%.
TC Group - nhà sản xuất và phân phối xe Hyundai tại Việt Nam cũng ghi nhận đà giảm doanh số trong tháng 12/2024 khi đạt 8.316 chiếc, giảm 19,3% theo tháng. Đà giảm diễn ra ở hầu hết các mẫu xe thành viên.
Doanh so ban oto tai Viet Nam giam sau thang cuoi cua nam 2024-Hinh-2
Doanh số bán xe Hyundai Accent dù giảm 9,3% vẫn là "gà đẻ trứng vàng" của hãng với lượng xe bàn giao đến tay khách hàng đạt 1.861 chiếc. 
Trong đó, doanh số bán xe Hyundai Accent dù giảm 9,3% vẫn là "gà đẻ trứng vàng" của hãng với lượng xe bàn giao đến tay khách hàng đạt 1.861 chiếc. Hyundai Tucson bán chạy thứ 2 với lượng xe chốt đơn thành công trong tháng đạt 970 chiếc, giảm 38,7%. Lượng xe Hyundai Creta bán ra cũng giảm đáng kể khi có 901 chiếc rời đại lý, giảm 32,2%.
Hyundai SantaFe chốt 829 xe, giảm 31,2%; Hyundai Grand i10 bán ra 751 xe, giảm 27,4%%; Hyundai Venue đạt doanh số 566 xe, giảm 17,9%; Stargazer và Custin là hai mẫu xe hiếm hoi của Hyundai ghi nhận tăng trưởng doanh số với lần lượt 704 và 444 (xe) chốt đơn thành công, tăng 50,4% và 12,4% theo tháng.
Doanh so ban oto tai Viet Nam giam sau thang cuoi cua nam 2024-Hinh-3
Đà giảm doanh số của VAMA và TC Group trong tháng 12/2024 là kịch bản đã được đoán định trước bởi Nghị định 109 hết hiệu lực.
Hyundai Palisade và Hyundai Elantra đạt doanh số lần lượt là 191 và 146 (xe), đều giảm so với tháng trước. Doanh số các mẫu xe thương mại cũng giảm theo tháng khi đạt 921 chiếc.
Đà giảm doanh số của VAMA và TC Group trong tháng 12/2024 là kịch bản đã được đoán định trước. Bởi, đây là thời điểm Nghị định 109 không còn hiệu lực, sức mua của người dân gần như đổ dồn vào tháng 11 nhằm tranh thủ hưởng ưu đãi "kép".
Doanh so ban oto tai Viet Nam giam sau thang cuoi cua nam 2024-Hinh-4
VinFast cũng công bố doanh số bán hàng tháng 12/2024 với mức kỷ lục, hơn 20.000 xe bàn giao đến tay khách hàng. 
Ngoài VAMA và TC Group, VinFast cũng công bố doanh số bán hàng tháng 12 với mức kỷ lục, hơn 20.000 xe bàn giao đến tay khách hàng. Hai mẫu xe chủ lực doanh số của hãng là VF3 và VF5 đạt doanh số lần lượt 8.800 và 4.900 (xe). Đây đồng thời cũng là 2 mẫu xe bán chạy nhất thị trường tháng 12 và toàn năm 2024.
Màn bùng nổ ấn tượng của các mẫu xe điện VinFast đã đẩy những "ông vua" doanh số như Mitsubishi Xpander, Ford Ranger hay Mazda CX-5 lùi về phía sau trên bảng xếp hạng Top ôtô bán chạy nhất năm 2024.
Doanh so ban oto tai Viet Nam giam sau thang cuoi cua nam 2024-Hinh-5
Màn bùng nổ ấn tượng của VinFast đã đẩy những "ông vua" doanh số như Mitsubishi Xpander, Ford Ranger hay Mazda CX-5 lại phía sau.
Doanh số toàn năm 2024 của VinFast cũng dẫn đầu thị trường với hơn 87.000 xe bán ra, đẩy "gã khổng lồ" Nhật Bản Toyota lùi về sau với lượng xe bán ra đạt 68.000 chiếc, Hyundai đứng thứ 3 với 67.168 xe "chốt đơn" thành công.

Omoda & Jaecoo cam kết gì khi gia nhập thị trường ôtô Việt?

Quyết định gia nhập thị trường ôtô Việt Nam vào cuối 2024 không phải là ngẫu nhiên, mà là kết quả từ quá trình nghiên cứu dài hạn và chuẩn bị kỹ lưỡng của thương hiệu Omoda & Jaecoo.

Video: Xem chi tiết xe SUV Omoda C5 2024 mới.
Tiềm năng của thị trường ôtô Việt Nam
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ôtô năm 2023 đạt hơn 370.000 xe, dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong thập kỷ tới.
Phân khúc SUV đang chiếm ưu thế với hơn 35% tổng doanh số, phản ánh xu hướng tiêu dùng của người Việt ưa chuộng các dòng xe đa dụng, tiện nghi và mạnh mẽ. Bên cạnh đó, sự gia tăng tầng lớp trung lưu – từ 15% dân số hiện nay dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2030 – đã và đang thúc đẩy nhu cầu sở hữu ôtô cá nhân.
Omoda & Jaecoo cam ket gi khi gia nhap thi truong oto Viet?
 Quyết định gia nhập thị trường Việt Nam vào cuối năm 2024 không phải là ngẫu nhiên, mà là kết quả từ quá trình nghiên cứu dài hạn.

Tesla Model Y 2025 giống Cybertruck bán ra từ 997 triệu đồng

Trong bối cảnh thị trường xe điện ngày càng được mở rộng với sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới, Tesla đã quyết định ra mắt bản nâng cấp của Model Y 2025 mới.

Tesla Model Y 2025 giong Cybertruck ban ra tu 997 trieu dong

Được đặt tên là Model Y Juniper, mẫu sedan này sở hữu các nâng cấp lớn từ trong ra ngoài, bao gồm thiết kế mới vuông vức hơn và nội thất hiện đại, tích hợp nhiều công nghệ hơn. Bên cạnh đó, Tesla Model Y 2025 mới còn nhanh hơn, êm hơn, mượt mà hơn và phạm vi hoạt động lớn hơn bản tiền nhiệm.

Porsche hoãn ra mắt ôtô điện vì vấn đề kỹ thuật và thị trường

Thương hiệu xe Porsche được cho là đang gặp khó khăn trong việc tạo ra các mẫu ôtô điện động cơ giữa năng động như các mẫu xe ICE.

Video: Trên tay Porsche Macan thuần điện tại Việt Nam.

Hãng xe thể thao hạng sang Đức muốn 80% doanh số đến từ xe điện Porsche vào năm 2030 và trong khi tham vọng của hãng đáng được hoan nghênh, hãng này được cho là đang phải đối mặt với những thách thức trong việc điện khí hóa dòng xe phổ biến của mình. Điều này có thể thúc đẩy một chính sách tạm thời, theo đó hãng sẽ tiếp tục bán các mẫu xe chạy bằng động cơ đốt trong trong thời gian dài hơn so với dự kiến ban đầu.
Porsche hoan ra mat oto dien vi van de ky thuat va thi truong
Porsche được cho là đang gặp khó khăn trong việc tạo ra các mẫu ôtô điện động cơ giữa năng động như các mẫu xe ICE. 
Một dự án đang gặp khó khăn đặc biệt là việc Porsche đại tu Cayman và Boxster, biến hai mẫu xe thể thao động cơ đặt giữa mang tính biểu tượng này thành xe điện. Một báo cáo của Đức cho biết Porsche đang gặp khó khăn trong việc cân bằng động lực lái của các mẫu xe ICE sắp ra mắt. Hãng cũng đang phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn trong việc hoàn thiện hóa học pin.
Automobilwoche đưa tin Porsche đã yêu cầu nhà cung cấp pin Valmet Automotive thay pin thường xuyên nhưng không muốn trả toàn bộ tiền. Những thách thức này có thể khiến hãng xe Đức tiếp tục trì hoãn việc ra mắt dòng xe điện Boxster và Cayman sắp ra mắt.
Không chỉ Boxster và Cayman đang gặp vấn đề. Porsche đã có kế hoạch ra mắt Cayenne chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2026 nhưng dự án này có thể bị trì hoãn thêm. Porsche cũng đã dành nhiều năm để phát triển một mẫu SUV 7 chỗ mới để xếp trên Cayenne, được gọi là K1, nhưng mốc thời gian cho mẫu SUV mới này cũng có thể bị thay đổi.
Porsche hoan ra mat oto dien vi van de ky thuat va thi truong-Hinh-2
Porsche đã có kế hoạch ra mắt Cayenne chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2026 nhưng dự án này có thể bị trì hoãn. 
Báo cáo nêu rõ Porsche muốn xem liệu K1 – ban đầu được phát triển như một chiếc EV thuần túy – có thể được sửa đổi để áp dụng động cơ đốt trong hay không. Điều này có thể đòi hỏi phải chuyển từ nền tảng hệ thống có thể mở rộng (SSP) của Tập đoàn VW sang cùng nền tảng như Cayenne hiện tại .
Doanh số bán chậm đã góp phần khiến Porsche phải cân nhắc lại kế hoạch điện của mình. Doanh số bán Taycan tại châu Âu đã giảm 52% trong năm nay xuống còn 7.548 chiếc và Macan chạy hoàn toàn bằng điện cũng không đạt được doanh số như kỳ vọng, chỉ bán được 6.377 chiếc trong năm nay. Nhu cầu ảm đạm có thể buộc Porsche phải chuyển hoạt động sản xuất Taycan từ Zuffenhausen sang nhà máy chính tại Leipzig.
Doanh số bán xe Porsche tại Trung Quốc cũng giảm 29% và mất thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh địa phương có hiệu suất tương tự nhưng giá rẻ hơn và công nghệ kỹ thuật số tốt hơn.
Porsche hoan ra mat oto dien vi van de ky thuat va thi truong-Hinh-3
Doanh số Porsche tại Trung Quốc cũng giảm 29% và mất thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh địa phương có hiệu suất tương tự nhưng giá rẻ hơn. 
“Trước đây, sức mạnh thương hiệu của họ là không thể bàn cãi, nhưng giờ đây người tiêu dùng Trung Quốc đang tìm kiếm những lựa chọn khác”, nhà phân tích Pedro Pacheco của Gartner nói với Auto News. “Thực tế không thể tránh khỏi là xe điện chạy bằng pin đạt hiệu suất cao nhất theo cách tiết kiệm chi phí hơn nhiều. Rời xa xe điện có nghĩa là rời xa Trung Quốc”.
“Trung Quốc định hướng tương lai của xe hơi cao cấp”, ông nói thêm. “Các thương hiệu không thể vượt trội về phần mềm và hiệu suất EV sẽ không chỉ mất thị phần ở Trung Quốc mà còn phải đối mặt với các vấn đề tương tự ở châu Âu và Hoa Kỳ theo thời gian”.