
Phải phát triển một thế hệ doanh nhân mới, một nền quản trị mới, một nền doanh trí phù hợp với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, nhất là khi đất nước bổ sung và hoàn thiện các thể chế về pháp luật, sáp nhập còn 34 tỉnh thành, chính quyền địa phương 2 cấp; đã xong sáp nhập các cơ quan đảng, Chính phủ và tổ chức chính trị xã hội, hội quần chúng…Cùng với đó, doanh nghiệp, doanh nhân đồng hành cùng báo chí để ghi được dấu ấn, tạo dựng uy tín, tăng thêm tiếng vang.
Tiến sĩ Lê Đăng Doanh - Chuyên gia kinh tế, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), Luật sư Trương Anh Tú - Chủ tịch TAT Law Firm, Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương, Tổng biên tập Báo Tri thức và Cuộc sống đã có những trao đổi thẳng thắn về chủ đề: “doanh nhân - doanh trí - doanh khí”.

Kỷ nguyên mới đòi hỏi phát triển một thế hệ doanh nhân mới, một nền quản trị mới, một nền doanh trí phù hợp?
Tiến sĩ Lê Đăng Doanh: Đây là mục tiêu cần thiết! Hoan nghênh thế hệ doanh nhân mới, doanh nghiệp trẻ.
Tuy nhiên, Doanh nhân có kinh nghiệm buộc phải tiếp cận, học hỏi cái mới, cái hay và chuyển sang thích ứng với giai đoạn mới.
34 tỉnh, thành chính thức hoạt động từ ngày 01/7/2025 và chính quyền địa phương 2 cấp, cùng thể chế pháp lý hoàn thiện sẽ tạo môi trường kinh doanh chuyên nghiệp, minh bạch?
Tiến sĩ Lê Đăng Doanh: Việt Nam đang tiến hành một cuộc cách mạng - được ví như tái cấu trúc toàn diện từ không gian lãnh thổ đến thể chế, bộ máy, con người...
Việc sắp xếp các đơn vị hành chính còn 34 tỉnh kỳ vọng nhiều chuyển đổi trong không gian phát triển mới, tạo ra động lực, niềm tin. Điều này sẽ tạo môi trường kinh doanh chuyên nghiệp, minh bạch cho doanh nghiệp, doanh nhân.
Việc cấp thiết hiện nay là ổn định nhanh nhất tổ chức bộ máy để tạo hành lang công việc thông suốt. Đầu tư công còn chậm trễ, cần làm rõ nguyên nhân để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, mở rộng cánh cửa cho doanh nhân, doanh nghiệp thẳng tiến vì mục tiêu giàu mạnh.

Từ các đại án liên quan Chủ tịch Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết… vấn đề doanh nhân, doanh trí, doanh khí được hiểu thế nào trong bối cảnh Việt Nam hướng tới cộng đồng doanh nghiệp quy mô toàn cầu?
Tổng biên tập Nguyễn Thị Mai Hương: Kỷ nguyên mới đòi hỏi một nền văn hoá kinh doanh mới lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân.
Doanh trí, doanh khí sẽ được tiếp sức mạnh mẽ hơn nữa từ Quốc khí và chắc chắn tạo sinh một thế hệ doanh nhân mới, một nền quản trị mới và cộng đồng doanh nghiệp quy mô toàn cầu… mang trong mình khát vọng Dân tộc và chuẩn mực quốc tế, tinh thần Việt Nam và tinh hoa thế giới.
Thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 - 2030 và mục tiêu trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045, cả đất nước cùng hành động, thì mới có thể hiện thực hóa giấc mơ về một nền kinh tế hùng cường, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Doanh khí của giới doanh nhân ảnh hưởng lớn từ Quốc khí và là nhân tố góp phần kiến tạo nên Quốc khí?
Tổng biên tập Nguyễn Thị Mai Hương: Đúng vậy! Doanh nhân, doanh nghiệp có sứ mệnh phát triển nền kinh tế tri thức, tạo môi trường kinh doanh văn minh, tìm kiếm lợi nhuận bằng mọi cách nhưng phải xác định được trách nhiệm kinh doanh có trách nhiệm, phụng sự xã hội.
Kinh doanh có trách nhiệm không chỉ dừng ở việc tuân thủ pháp luật, mà còn dự báo các nguy cơ, rủi ro và thách thức, cơ hội; phải đặt mục tiêu phát triển bền vững, cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế với đóng góp tích cực cho cộng đồng.
Doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp có chí, đức tin, lý tưởng và dám nghĩ, dám làm vì mục đích cao đẹp, chắc chắn phát huy tối đa nội lực, ngoại lực hội nhập của nền kinh tế trong chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, nhằm hướng tới mục tiêu hội nhập quốc tế bền vững.

Doanh nghiệp, doanh nhân chỉ thực sự ghi được dấu ấn, uy tín, tiếng vang khi đồng hành cùng báo chí?
Luật sư Trương Anh Tú: Một tiêu đề bài báo phát hành đúng thời điểm và đúng vấn đề có thể tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ mang đậm dấu ấn thương hiệu doanh nghiệp, đồng thời gửi thông điệp tới nhà quản lý về thúc đẩy tiến trình nhận diện, hoàn thiện thể chế, chính sách đầu tư, kinh doanh.
Không hiếm trường hợp, những bất cập tồn tại nhiều năm chỉ được tháo gỡ sau một chuỗi bài điều tra - phân tích phản ánh đúng bản chất sự việc. Không phải bài viết nào cũng tạo ra thay đổi tức thì, nhưng không có sự đồng hành của báo chí, thì tiến trình cải cách dễ chậm lại hoặc thiếu sức bật.
Từ một công cụ thông tin, báo chí đang ngày càng khẳng định vai trò là người bạn đồng hành của cả doanh nghiệp lẫn cơ quan quản lý nhà nước. Những tuyến bài chất lượng, được xây dựng dựa trên dữ liệu, có góc nhìn đa chiều, phân tích chuyên sâu, là một trong những “lực đẩy mềm” giúp chính sách đến gần thực tiễn hơn, đồng thời giúp người dân, doanh nghiệp hiểu đúng, làm đúng và tuân thủ pháp luật một cách chủ động.
Doanh nghiệp cần thay đổi cách tiếp cận báo chí trong thời đại công nghệ số?
Luật sư Trương Anh Tú: Doanh nghiệp nên bỏ quan niệm “chỉ tìm đến truyền thông báo chí khi gặp khó”, mà cần coi báo chí là kênh kết nối chiến lược, giúp lan tỏa những thông điệp tích cực, nêu kiến nghị mang tính xây dựng và góp phần minh bạch hóa hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Một thương hiệu bền vững không chỉ được tạo dựng bởi sản phẩm, mà theo cách doanh nghiệp ứng xử với cộng đồng và thể chế, chính sách.
Báo chí chính thống đã góp phần tích cực vào việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp: từ việc phản ánh những điểm nghẽn trong giải ngân đầu tư công, xử lý thủ tục hành chính phức tạp, đến việc kịp thời chuyển tải quan điểm của các chuyên gia về nguy cơ hình sự hóa quan hệ kinh tế, dân sự. Tất cả đóng góp này cho thấy báo chí không chỉ đưa tin, mà còn đặt vấn đề, một cách có trách nhiệm và xây dựng.
Trong giai đoạn phục hồi kinh tế hiện nay, khi niềm tin là yếu tố then chốt để khơi thông nguồn lực, vai trò của báo chí càng trở nên thiết yếu. Vai trò đó phát huy tối đa khi báo chí giữ được sự độc lập về chuyên môn, tính trung thực thông tin và thái độ công bằng. Đưa tin đúng lúc, đúng bản chất - không chi phối bởi lợi ích cục bộ là yếu tố tạo nên sức mạnh của truyền thông trong nền kinh tế thị trường.
Kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, chúng ta không chỉ tôn vinh nghề báo, mà cần nhìn nhận vai trò của lực lượng này trong dòng chảy cải cách thể chế.
Doanh nghiệp và những người đang trực tiếp kiến tạo giá trị cần coi báo chí như người bạn đồng hành lâu dài, cùng vượt qua khó khăn, thúc đẩy đổi mới và xây dựng một môi trường pháp lý lành mạnh, minh bạch.
Xin cảm ơn các chuyên gia về cuộc trao đổi trên!
