CTCP Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC) công bố kết quả kinh doanh 8 tháng với doanh thu đạt 8.354 tỷ đồng, tăng 25% so cùng kỳ và đạt 78% kế hoạch năm.
Trong đó, doanh thu cá tra đạt 4.525 tỷ đồng (+19% so cùng kỳ), sản phẩm phụ đạt 3.250 tỷ đồng (+34% so cùng kỳ), Collagen&Gelatin đạt 579 tỷ đồng (+31% so cùng kỳ).
Với kết quả này, Chứng khoán Tiên Phong (TPS) đưa ra dự phóng năm 2024 với doanh thu thuần của VHC đạt 12.349 tỷ đồng (+23% so cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế 1.196 tỷ đồng (+30% so cùng kỳ). Kết quả này dự kiến vượt 7% về doanh thu và 13% về lợi nhuận năm.
|
TPS dự phóng kết quả kinh doanh của VHC |
Về triển vọng đầu tư, TPS cho rằng kim ngạch xuất khẩu cá tra phục hồi, giá bán được cải thiện. Theo Agromonitor, xuất khẩu cá tra Việt Nam tháng 8/2024 đạt 80,6 nghìn tấn, trị giá 174 triệu USD, tương đương giảm 4,2% so tháng trước về lượng và giảm 5,8% so tháng trước về giá trị; so với cùng kỳ tăng 5,9% về lượng và tăng 1,9% về giá trị.
Thị trường Mỹ tăng trưởng mạnh với kim ngạch đạt gần 34 triệu USD trong tháng 8/2024, tăng 31% so cùng kỳ, đây cũng là tháng đạt kim ngạch cao thứ 2 trong năm chỉ sau tháng 4/2024. Giá xuất khẩu tiếp tục xu hướng cải thiện, đạt ~3,17 USD/kg (-0,7% mom nhưng +6% so cùng kỳ).
Thứ hai, có nhiều yếu tố hỗ trợ cho nhu cầu tiêu dùng tăng trưởng trong 2H2024 như tồn kho tại Mỹ đang ở mức thấp, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sẽ được hưởng lợi khi các nhà nhập khẩu Mỹ gia tăng lượng hàng tồn kho để chuẩn bị cho các dịp lễ cuối năm. Sức mua của người tiêu dùng được kỳ vọng cải thiện và Trung Quốc tung gói kích thích hỗ trợ nền kinh tế cũng sẽ tác động tích cực đến xuất khẩu cá tra của Việt Nam.
Với những luận điểm đó, TPS đưa ra mức giá mục tiêu của VHC là 82.700 đồng/cp, thấp hơn 1,3% so với giá mục tiêu cũ, dựa trên sử dụng kết hợp các phương pháp định giá FCFF, P/E và P/B. Khuyến nghị Mua đối với cổ phiếu VHC, với upside +18,5% so với giá đóng cửa ngày 3/10/2024.
TPS cũng đưa ra rủi ro đầu tư là giá xuất khẩu cá tra thấp hơn dự kiến, nhu cầu tiêu dùng thấp hơn kỳ vọng. Đồng thời, bất ổn địa chính trị gây ra gián đoạn chuỗi cung ứng khiến giá cước vận tải duy trì ở mức cao ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.