CTCP Vĩnh Hoàn (VHC) công bố kết quả kinh doanh sơ bộ 7 tháng đầu năm 2024 với doanh thu tăng 24% so cùng kỳ khi đạt 7,2 nghìn tỷ đồng.
Sở dĩ doanh thu của VHC tăng mạnh chủ yếu nhờ doanh số bán phi lê cá tra đông lạnh và các sản phẩm liên quan (cá tẩm bột, mỡ cá, bột cá và thức ăn chăn nuôi) tăng 24% tăng cùng với doanh số bán collagen và gelatin (C&G) tăng 28%.
Tính theo khu vực, trong 7 tháng 2024, doanh số bán hàng của VHC đã tăng trưởng tích cực trên tất cả các thị trường chính, bao gồm Mỹ (+18%), Châu Âu (+18%), Trung Quốc (+10%) và các quốc gia khác (+46%).
Trước đó, Vĩnh Hoàn ghi nhận kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm khá khả quan với doanh thu thuần hợp nhất 6,05 ngàn tỷ đồng và lợi nhuận ròng gần 484 tỷ đồng.
Trong nửa cuối năm 2024, SSI Research kỳ vọng sản lượng tiêu thụ sẽ tiếp đà tăng trưởng của VHC vì giai đoạn tháng 8-11 là mùa cao điểm xuất khẩu cá tra cùng với kỳ vọng về sự phục hồi tiêu dùng của thị trường Hoa Kỳ.
SSI Research kỳ vọng giá bán bình quân sẽ cải thiện 10% so với nửa đầu năm 2024 (tăng 15%), trong khi chi phí thức ăn thủy sản giảm sẽ giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp. SSI Research lưu ý rằng giá bột đậu nành, ngô và lúa mì lần lượt giảm 19%, 16% và 17% so với đầu năm sẽ tác động giảm chi phí thức ăn thủy sản trong nửa cuối năm 2024. Do đó, SSI Research kỳ vọng biên lợi nhuận gộp sẽ cải thiện 700 điểm cơ bản trong nửa cuối năm 2024.
Cho cả năm 2024, SSI Research kỳ vọng VHC sẽ đạt doanh thu thuần và NPATMI lần lượt là 12,1 ngàn tỷ đồng và 1,24 ngàn tỷ đồng, lần lượt tăng 20,4% và 34% so với năm trước. Theo đó doanh thu và NPATMI nửa cuối năm 2024 dự kiến tăng lần lượt là 18,4% và 215%. Quý 4/2023 là thời điểm ghi nhận giá cá tra chạm đáy.
Đối với năm 2025, SSI Research kỳ vọng doanh thu thuần và NPATMI lần lượt đạt 13,7 ngàn tỷ đồng và 1.6 ngàn tỷ đồng, lần lượt tăng 13% và 29%, với giả định sản lượng tiêu thu cá tra tăng 7% và giá bán bình quân đạt 3.45 USD/kg (từ 3,2 USD/kg) trong năm 2024.