Vì sao lợi nhuận của ACV lao dốc mạnh trong quý 1/2021 dù thu tài chính tăng vọt?

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (UPCoM: ACV) công bố báo cáo tài chính quý 1/2021 với doanh thu đạt 1.909 tỷ đồng, suy giảm 48% và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ cũng giảm 45% về còn 864 tỷ đồng. Đây là mức lãi cao nhất kể từ quý 2/2020. 
Đóng góp nhiều nhất vào lợi nhuận của ACV là doanh thu từ hoạt động tài chính với 902 tỷ đồng, tăng 65% so với cùng kỳ. Trong đó, hơn 476 tỷ đồng đến từ lãi tiền gửi và khoảng 423 tỷ đồng từ chênh lệch tỷ giá.
Theo VCSC, kết quả kinh doanh quý 1/2021 của ACV bị ảnh hưởng do các thay đổi phương thức ghi nhận kế toán (chủ yếu trong báo cáo KQKD) sau khi cơ chế pháp lý đối với tài sản cơ sở hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư (bao gồm cả đường băng) được phê duyệt.
Theo đó, ACV sẽ ghi nhận doanh thu cất cánh và hạ cánh và các chi phí liên quan trong báo cáo KQKD từ năm 2021. Tuy nhiên, lợi nhuận sẽ được tách thành 2 phần: (1) lợi nhuận cho các cổ đông của ACV (không bao gồm lợi nhuận từ đường băng) và (2) lợi nhuận từ đường băng cho Chính phủ.
Vi sao loi nhuan cua ACV lao doc manh trong quy 1/2021 du thu tai chinh tang vot?
 
Loại trừ doanh thu và đóng góp lãi ròng từ các tài sản do Nhà nước đầu tư này, doanh thu của ACV giảm 58% so cùng kỳ còn 1,5 nghìn tỷ đồng trong khi lãi ròng giảm 56% còn 680 tỷ đồng trong quý 1/2021.
Lợi nhuận tiếp tục bị ảnh hưởng tiêu cực do Việt Nam tiếp tục đóng cửa biên giới đối với khách quốc tế trong bối cảnh dịch COVID-19, trong khi lợi nhuận chủ yếu được thúc đẩy bởi thu nhập tài chính 902 tỷ đồng (tăng 65%) trong quý 1/2021.
VCSC cho rằng có khả năng điều chỉnh giảm đối với dự báo năm 2021 của VCSC cho ACV, mặc dù kỳ vọng hạn chế đi lại quốc tế ở Việt Nam sẽ được gỡ bỏ một phần vào cuối năm 2021. Do sự xuất hiện trở lại gần đây của dịch COVID-19 ở các nước châu Á, VCSC kỳ vọng Chính phủ sẽ tiếp tục thận trọng trong việc mở cửa biên giới để ưu tiên sức khỏe cộng đồng của đất nước.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN