Trong báo cáo phân tích triển vọng CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, FRT), Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự báo doanh thu của FPT Shop sẽ phục hồi liên tục theo quý từ quý 4/2023 - mùa kinh doanh “vàng” hàng năm, kết hợp với nguồn cung iPhone 15 dư thừa (không bị kẹt tại nhà máy Trung Quốc như mùa iPhone 14 trước đó).
Tuy nhiên, do sức mua các sản phẩm công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) dự kiến tiếp tục ở mức thấp nên sự phục hồi này sẽ bị hạn chế.
“Biên lợi nhuận hàng ICT của các nhà bán lẻ như Thế giới Di động, FPT Shop cải thiện nhẹ trong quý 3 vừa qua là tín hiệu đầu tiên cho thấy chấm dứt ‘cuộc chiến giá cả’, hỗ trợ dự báo của chúng tôi về mở rộng tỷ suất lợi nhuận ròng của FPT Shop theo quý nhưng vẫn ở nền thấp”, VDSC nhận định.
Về chuỗi dược phẩm Long Châu, đơn vị phân tích tin rằng doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế quý 4 sẽ đạt lần lượt 4.452 tỷ đồng (tăng 7,7% so với quý trước và 48% so với cùng kỳ năm ngoái) và 82 tỷ đồng (tăng 171% so với quý trước và 392% so với cùng kỳ năm ngoái).
|
Long Châu sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính cho FPT Retail. |
Dự báo được dựa trên cơ sở Long Châu duy trì khả năng mở mới 400-500 cửa hàng/năm, đồng nghĩa với việc sẽ tiếp tục mở thêm 120 cửa hàng trong quý 4/2023, chủ yếu tập trung vào các tỉnh cấp 2 và cấp 3.
Đồng thời, chuỗi vẫn giữ được doanh thu hàng tháng trên mỗi cửa hàng xấp xỉ 1 tỷ đồng; tỷ suất lợi nhuận gộp duy trì ở mức 21-22% và tỷ suất lợi nhuận ròng khoảng 1-1,5%, dựa trên việc tối ưu hóa chi phí đã được chứng minh trong 5 quý vừa qua.
Mặc dù chuỗi nhà thuốc khởi sắc nhưng kết quả hoạt động thiếu khả quan của FPT Shop trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng thấp và cuộc chiến giá cả, kết quả chung của FRT trong năm tài chính 2023 vẫn ảm đạm. VDSC dự báo doanh thu thuần hợp nhất và lợi nhuận sau thuế công ty mẹ FRT năm sẽ đạt 31.920 tỷ đồng và âm 227 tỷ đồng.
Về triển vọng năm 2024, đơn vị phân tích đánh giá Long Châu có rất nhiều lợi thế để mở rộng thị phần ở cả kênh truyền thống (GT) và kênh hiện đại (MT) tại thị trường bán lẻ dược phẩm.
Với kênh GT, Long Châu sẽ duy trì tốc độ mở mới cửa hàng nhanh (400-500 cửa hàng/năm) trong 2 năm tới, chủ yếu tập trung vào các tỉnh cấp 2 và cấp 3. Tỷ lệ bao phủ thị trường của Long Châu tại các tỉnh này còn thấp do các cửa hàng thuốc truyền thống chiếm ưu thế. Do người tiêu dùng Việt Nam đã thay đổi thói quen mua thuốc từ kênh GT sang kênh MT, tạo điều kiện thuận lợi để thị phần của Long Châu tăng nhanh.
“Ngoài ra, với lợi thế cạnh tranh của Long Châu so với các nhà thuốc truyền thống và tính chất phân mảnh của thị trường bán lẻ dược phẩm Việt Nam, chúng tôi cho rằng chuỗi này sẽ tăng thị phần ấn tượng trong 3 năm tới”, VDSC nhận định.
Với kênh MT, so với các chuỗi nhà thuốc hiện đại khác như Pharmacity, An Khang… Long Châu hoạt động hiệu quả hơn. Điều này đến từ giá cả phù hợp và chiến lược sản phẩm lấy khách hàng làm trung tâm.
Sau 6 năm kể từ khi thành lập, Long Châu thống trị toàn bộ kênh MT với vị thế là người dẫn đầu về cả số lượng cửa hàng, tổng số SKU thuốc, doanh thu/cửa hàng/tháng.
VDSC dự báo Long Châu sẽ duy trì vị thế thống trị trong 5 năm tới nhưng dư địa để tăng thị phần ở kênh MT là không lớn. Theo FRT, Long Châu hiện chiếm 55-60% thị phần tại thị trường này.
Từ triển vọng trên, công ty chứng khoán dự báo doanh thu thuần của Long Châu sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép CAGR 5 năm (2024-2028) đạt 17%, nhờ tích cực mở rộng cửa hàng và tăng trưởng doanh thu trên mỗi cửa hàng (SSSG) 3-4,5% mỗi năm do phạm vi phủ sóng rộng hơn từ Bắc vào Nam.
Cùng với đó là tỷ suất lợi nhuận gộp cao hơn (nhờ quyền lực lớn hơn với nhà cung cấp đã hỗ trợ Long Châu để có được giá đầu vào thấp hơn) và việc tối ưu hóa chi phí.
Còn FPT Shop, VDSC dự báo lượng người tiêu dùng đến mỗi cửa hàng sẽ phục hồi vào năm 2024 nhờ các chính sách vĩ mô dần lan tỏa vào nền kinh tế (lãi suất thấp hơn, tăng lương cơ bản). Tuy nhiên, mức phục hồi sẽ khiêm tốn do nhu cầu kém khi kinh tế vĩ mô toàn cầu vẫn trong giai đoạn tăng trưởng chậm lại.
VDSC dự phóng tổng doanh thu của FRT trong năm 2024 sẽ đạt 40.000 tỷ đồng, với đóng góp của Long Châu lớn hơn (22.153 tỷ đồng); lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 307 tỷ đồng.
Nhìn chung, đơn vị phân tích đánh giá chuỗi Long Châu sẽ là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển của mô hình kinh doanh FRT và xu hướng tăng giá cổ phiếu FRT. Điều này chủ yếu được quyết định bởi khả năng mở rộng cửa hàng, doanh thu hàng tháng trên mỗi cửa hàng, SSSG trung bình, tối ưu hóa chi phí bền vững bao gồm giá vốn hàng bán, chi phí SG&A.