VCSC giảm giá mục tiêu của PLX chủ yếu do (1) điều chỉnh giảm 5,7% dự báo tổng lãi ròng giai đoạn 2024-2028 (tương ứng -8,8%/-6,8%/-5,0%/-4,4%/-4,7% cho các năm 2024/25/26/27/28), một phần được bù đắp bởi (2) lượng tiền mặt và đầu tư ngắn hạn cao hơn 8,4% so với dự kiến vào cuối quý 4/2023.
Lợi nhuận sau thuế giảm là do VCSC nâng dự phóng tổng chi phí bán hàng & quản lý (SG&A) của PLX giai đoạn 2024-2028, ảnh hưởng nhiều hơn so với mức tăng nhẹ trong giả định lợi nhuận gộp/lít.
|
VCSC dự phóng kết quả kinh doanh của PLX |
VCSC dự báo lợi nhuận sau thuế báo cáo năm 2024 của PLX sẽ tăng 28% so cùng kỳ lên 3,6 nghìn tỷ đồng do (1) sản lượng bán hàng trong nước tăng 4% so cùng kỳ và (2) lợi nhuận gộp/lít tăng 4%, được hỗ trợ bởi chi phí định mức tăng 3% trong cả năm (có hiệu lực vào đầu tháng 7/2023).
VCSC dự báo tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) EPS báo cáo đạt 15% trong giai đoạn 2023-2028, nhờ PLX tận dụng đà tăng trưởng nhu cầu xăng dầu dự báo ở mức 4,1%/năm của Việt Nam trong giai đoạn 2023-2028 (theo Chính phủ), gấp 4 lần tốc độ tăng trưởng toàn cầu dự kiến của IEA.
PLX có định giá hấp dẫn với P/E dự phóng năm 2024 là 13,4 lần, thấp hơn 33% so với P/E 5 năm của công ty. VCSC kỳ vọng PLX sẽ nâng mức cổ tức tiền mặt lên 2.000 đồng/cổ phiếu cho năm 2024 và 3.000 đồng/cổ phiếu trong dài hạn.
Sản lượng bán hàng trong nước của PLX dự kiến tăng 4,1% so cùng kỳ vào năm 2024 nhờ kinh tế phục hồi. Năm 2023, sản lượng bán hàng trong nước của PLX giảm nhẹ 1% so cùng kỳ, thấp hơn 4% so với dự báo trước đây của chúng tôi. Sự sụt giảm này là do doanh số bán buôn và khách hàng công nghiệp giảm 15% so cùng kỳ, ảnh hưởng nhiều hơn so với mức tăng 7% so cùng kỳ của doanh số bán lẻ.
VCSC cho rằng doanh số bán buôn và lượng khách hàng công nghiệp giảm là do kinh tế suy yếu, trong khi doanh số bán lẻ của PLX tăng là PLX giành được thị phần từ các công ty xăng dầu nhỏ hơn. Do đó, VCSC giữ nguyên giả định về sản lượng bán hàng trong giai đoạn 2024-2028, tương ứng mức tăng trưởng 4,1% so cùng kỳ trong năm 2024.
Biên lợi nhuận gộp của PLX dự báo sẽ tăng 1 điểm % so cùng kỳ vào năm 2024 nhờ đủ nguồn cung xăng dầu. VCSC kỳ vọng nguồn cung xăng dồi dào từ (1) Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (NSRP) sẽ hoạt động bình thường trong thời gian Nhà máy lọc dầu Bình Sơn (BSR) bảo trì vào đầu năm 2024 và (2) giá dầu tương đối ổn định vào năm 2024 (giả định giá dầu Brent là 83 USD/thùng so với 82 USD/thùng vào năm 2023), với NSRP và BSR ước tính sẽ đáp ứng 80% lượng tiêu thụ xăng dầu của Việt Nam vào năm 2024.
Về Nghị định 80/2023 của Chính phủ ban hành ngày 17/11/2023, sửa đổi Nghị định 95/2021 về kinh doanh xăng dầu. Những thay đổi chính gồm (1) rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá bán lẻ xuống còn 7 ngày, (2) xem xét các thành phần giá cơ sở ba tháng một lần và (3) cho phép các nhà phân phối bán lẻ có nhiều nhà phân phối chính/bán buôn.
Theo VCSC, bản sửa đổi này dự kiến sẽ mang lại lợi ích cho các nhà phân phối xăng dầu bằng cách đảm bảo cập nhật thường xuyên hơn các thành phần để phản ánh chi phí đầu vào thực tế.