BSR bị hạ khuyến nghị do thị trường tiếp tục thắt chặt

Chứng khoán Vietcap (VCSC) vừa có khuyến nghị giảm 4% giá mục tiêu cho CTCP Lọc hóa Dầu Bình Sơn (BSR) xuống 19.600 đồng/cổ phiếu và hạ khuyến nghị từ Khả quan xuống Phù hợp thị trường.
Giá mục tiêu thấp hơn của VCSC là do dự báo tổng lãi ròng giai đoạn 2024-2028 của BSR thấp hơn 4,3% (tương ứng  giảm 8% năm 2024, giảm 7,5% năm 2025 và 0% cho các năm 2026, 2027 và 2028).
Tổng lãi ròng thấp hơn do VCSC loại bỏ giả định BSR hoàn nhập khoản dự phòng tồn kho trong giai đoạn 2024-2025, ảnh hưởng đến giả định crack spread (chênh lệch giữa giá của một thùng dầu thô và sản phẩm hóa dầu) nhiên liệu phản lực A1 cao hơn vào năm 2024.
VCSC dự báo lãi ròng báo cáo năm 2024 của BSR sẽ giảm 20% so cùng kỳ còn 6,8 nghìn tỷ đồng do (1) sản lượng thương phẩm giảm 15% so cùng kỳ vì kế hoạch bảo trì (50 ngày trong tháng 3 và tháng 4) và (2) crack spread giảm so cùng kỳ từ mức cơ sở cao của năm 2022.
VCSC dự báo biên lọc dầu (GRM) của BSR cao là 8,1 USD/thùng vào năm 2024 do thị trường lọc dầu thắt chặt. BSR kỳ vọng GRM sẽ trở về mức bình thường 5,4 USD/thùng vào giai đoạn 2025- 2027. BSR tin rằng GRM này sẽ hỗ trợ đủ dòng tiền trong 5 năm tới cho một dự án nâng cấp và mở rộng (1,3 tỷ USD) nhằm tăng sản lượng thêm 15% và BSR duy trì thị phần tại Việt Nam.
Tuy nhiên, định giá của BSR có vẻ hợp lý với P/E dự phóng năm 2024 là 8,5 lần, cao hơn 7% so với mức trung bình 6 năm của công ty.
BSR bi ha khuyen nghi do thi truong tiep tuc that chat
  
BSR kỳ vọng thị trường lọc dầu sẽ tiếp tục thắt chặt vào năm 2024, hỗ trợ crack spread tăng. Theo báo cáo tháng 1/2024 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nhu cầu toàn cầu về các sản phẩm lọc dầu sẽ tăng 1,2 triệu thùng/ngày lên 86,2 triệu thùng/ngày vào năm 2024 (cao hơn 0,1 triệu thùng/ngày so với dự báo tháng 10/2023) và nguồn cung các sản phẩm lọc dầu toàn cầu sẽ tăng 1,3 triệu thùng/ngày lên 83,3 triệu thùng/ngày vào năm 2024 (không thay đổi so với dự báo tháng 10/2023).
VCSC dự báo chênh lệch cán cân cung cầu của các sản phẩm lọc dầu đạt 2,9 triệu thùng/ngày vào năm 2024 (cao hơn 0,1 triệu thùng/ngày so với dự báo trước đây), vẫn cao hơn đáng kể so với mức trước đại dịch là 2,2 triệu thùng/ngày. 
Trong năm 2024, VCSC duy trì giả định crack spread cho xăng và dầu diesel nhưng tăng giả định crack spread cho nhiên liệu phản lực A1. Vào năm 2023, VCSC ước tính crack spread xăng trung bình của BSR đạt 15,5 USD/thùng (giảm 13% so cùng kỳ) và crack spread dầu diesel trung bình của BSR đạt 16,5 USD/thùng (giảm 35% so cùng kỳ), dựa trên mức cơ sở cao của năm 2022.
VCSC duy trì dự báo crack spread năm 2024 đối với xăng và dầu diesel vì các doanh nghiệp trong ngành vẫn kỳ vọng crack spread sẽ tiếp tục ổn định dù thị trường thắt chặt hơn.
Mặt khác, crack spread nhiên liệu phản lực A1 tăng mạnh đạt 50,2 USD/thùng (tăng vọt 114% so cùng kỳ) vào năm 2023, cao hơn 3,5 lần so với dự báo của VCSC do nhu cầu trong nước mạnh, giúp BSR có giá bán trung bình cao hơn so với giá toàn cầu.
Theo BSR, công ty có kế hoạch sản xuất nhiều sản phẩm có giá trị cao hơn như nhiên liệu phản lực A1, tận dụng nhu cầu cao vào năm 2024. Do đó, VCSC nâng giả định crack spread nhiên liệu phản lực A1 từ 12,0 USD/thùng lên 20 USD/thùng.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN