Theo báo cáo mới phân tích về CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết mảng kinh doanh vàng miếng dự kiến sẽ thu hẹp đáng kể từ nửa cuối năm 2024 do chính sách quản lý chặt chẽ ở thị trường này. Trong kịch bản cơ sở, VDSC dự phóng mảng kinh doanh này không còn đóng góp đáng kể doanh thu.
Mảng kinh doanh vàng miếng là mảng đóng góp doanh thu cao thứ hai của PNJ, đạt 31,5% trong năm 2023. Biên lợi nhuận gộp mảng này rất thấp, chỉ vào khoảng 1,0%. Tuy nhiên, PNJ vẫn giữ mảng này vì đây là nhu cầu cơ bản của người Việt Nam và đây là cơ sở để khách hàng phát sinh nhu cầu với các sản phẩm khác của PNJ như nữ trang, đồng hồ…
|
Cơ cấu doanh thu của PNJ |
Tỷ trọng đóng góp của mảng này tăng dần qua các năm từ 2019 theo diễn biến tăng của giá vàng SJC trong nước, thúc đẩy nhu cầu đầu tư vàng miếng của người dân.
Theo VDSC, do giá vàng leo thang và việc siết chặt quản lý của Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vàng, đặc biệt là từ đầu năm nay, từ quý 3/2024, trên toàn hệ thống PNJ không có (hoặc rất hiếm) hoạt động mua bán vàng miếng do việc thiếu hụt nguồn cung. Người dân hầu như chỉ mua, không có hoặc rất hiếm có việc bán lại vàng miếng.
VDSC chưa nhận thấy sự thay đổi trong chủ trương siết chặt quản lý này đến từ các cơ quan chức năng do mục tiêu quản lý xuyên suốt là không đổi, do vậy CTCK dự phóng tình trạng thiếu hụt nguồn cung cho vàng miếng sẽ tiếp diễn cho các năm sau. Điều này dẫn đến việc PNJ sẽ không có doanh thu từ mảng vàng miếng từ 2025 trở đi.
Thực tế, mảng kinh doanh vàng miếng chỉ là mảng phụ mà PNJ giữ lại để tiếp cận và thu hút khách hàng cho mảng cốt lõi là bán lẻ trang sức, do đó PNJ sẽ ưu tiên nguồn vàng nguyên liệu để sản xuất nữ trang thay vì tập trung vào kinh doanh vàng miếng.
Chiến lược của Công ty là tập trung vào mảng bán lẻ trang sức do mức biên lợi nhuận cao hơn đáng kể mà mảng này mang lại. Mảng trang sức bán lẻ là mảng đóng góp doanh thu cao nhất, đạt 58,2% vào năm 2023. Trong giai đoạn 2018-2023, doanh thu mảng bán lẻ trang sức của PNJ tăng trưởng với tốc độ 18,6%/năm.
Mặc dù PNJ tập trung vào phát triển mảng bán lẻ trang sức, tỷ trọng của mảng này không thay đổi nhiều trong giai đoạn 2019-2023 do giá vàng trong nước tăng từ giữa năm 2019 thúc đẩy nhu cầu đầu tư vàng miếng.
Theo ước tính của VDSC, PNJ không ngừng tăng trưởng thị phần từ mức 7% năm 2018 lên mức 21% năm 2023, trở thành doanh nghiệp kinh doanh nữ trang dẫn đầu của Việt Nam. VDSC dự phóng thị phần của PNJ sẽ tiếp tục tăng từ mức 21% vào năm 2023 lên 27% vào năm 2028. Nhờ đó, doanh thu mảng trang sức bán lẻ sẽ tăng với tốc độ 10,5%/năm cho giai đoạn 2023-2028 (cao hơn mức tăng của thị trường là 4,9%/năm).
Mảng bán sỉ trong giai đoạn 2016-2023, tỷ trọng đóng góp doanh thu giảm đều qua các năm từ mức 29,2% năm 2016 xuống 8,6% năm 2023 do định hướng chủ động giảm tập trung mảng này của PNJ.
Trong năm 2023, do sự sụt giảm của mảng bán lẻ trang sức đến từ nhu cầu suy yếu, PNJ thực hiện củng cố mảng bán sỉ thông qua: phát triển danh mục hàng hóa sỉ đa dạng và phù hợp với nhu cầu khách hàng dựa trên nền tảng phân tích dữ liệu; củng cố thương hiệu PNJP trên thị trường bán sỉ; và đầu tư và đổi mới về công nghệ để nâng cao năng lực sản xuất.