HAG thế chấp hơn 165 triệu cổ phiếu để Chăn nuôi Gia Lai vay 1.050 tỷ

Ngày 17/7, HĐQT CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HAG) đã thông qua việc thế chấp tài sản bảo đảm để đảm bảo cho khoản vay của CTCP Chăn nuôi Gia Lai tại LPBank.
Cụ thể, HAG thảo luận về việc thế chấp 165,75 triệu cổ phần CTCP Chăn nuôi Gia Lai thuộc sở hữu của HAG để đảm bảo cho tổng số tiền vay tối đa 1.050 tỷ đồng thuộc các khoản vay lần này của Chăn nuôi Gia Lai tại LPBank.
HĐQT HAG uỷ quyền và giao cho Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Thắng được toàn quyền đàm phán, ký kết các hợp đồng liên quan đến việc thế chấp cho khoản vay lần này.
HAG the chap hon 165 trieu co phieu de Chan nuoi Gia Lai vay 1.050 ty
 
Trong khi đó, HAG vừa chậm trả gốc lãi trái phiếu tổng cộng gần 4,4 ngàn tỷ đồng.
Cụ thể, HAG phải thanh toán số tiền lãi định kỳ gần 140 tỷ đồng cho lô trái phiếu này vào ngày 30/6/2024. Đây vốn là lô trái phiếu đang chậm trả ở khá nhiều kỳ thanh toán. Tính đến thời điểm ngày 30/6/2024, lô này còn gần 3,35 ngàn tỷ đồng lãi chậm trả, và hơn 1 ngàn tỷ đồng tiền gốc chậm thanh toán, tổng cộng gần 4,4 ngàn tỷ đồng.
Thời gian dự kiến thanh toán phần còn lại là vào quý 3/2024. Nguyên nhân chậm thanh toán do chưa thu đủ nguồn tiền từ khoản nợ của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HNG), nhưng HAG cho biết đã có thỏa thuận lộ trình trả nợ ba bên với khoản nợ này. Ngoài ra, một số tài sản không sinh lợi nhưng chưa thanh lý được cũng khiến dòng tiền bị ảnh hưởng. 
Tại BCTC quý 1/2024, HAG còn tới gần 7,66 ngàn tỷ đồng tiền phải thu ngắn hạn, trong đó khoản cho vay ngắn hạn với HNG và các công ty con (còn gọi là nhóm HNG) là hơn 1,1 ngàn tỷ đồng.  
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN