Doanh nghiệp nhập khẩu ôtô yêu cầu bỏ thông tư 20/2011

(Kiến Thức) - Các doanh nghiệp nhỏ và vừa nhập khẩu ôtô vừa gửi đơn lên Thủ tướng Chính phủ, sau khi giăng biển tại Bộ Công thương đòi bỏ thông tư 20/2011. 

Theo các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô, điều 33 của Hiến pháp quy định người dân có quyền kinh doanh trong ngành nghề pháp luật không cấm. Tuy nhiên, thông tư 20/2011 của Bộ Công thương quy định thêm điều kiện khi nhập khẩu ôtô dưới 9 chỗ phải có “giấy chỉ định hoặc ủy quyền là nhà nhập khẩu, phân phối của chính hãng” hoặc “hợp đồng đại lý chính hãng”...
Việc quy định điều kiện kinh doanh trong ngành nghề không thuộc danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, theo các doanh nghiệp, là trái với quy định của Hiến pháp về tự do kinh doanh.
Doanh nghiep nhap khau oto yeu cau bo thong tu 20/2011
 Theo các doanh nghiệp, điều 33 của Hiến pháp quy định người dân có quyền kinh doanh trong ngành nghề pháp luật không cấm. 
Nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa nhập khẩu ôtô cũng khẳng định thông tư của Bộ Công thương là vi phạm Luật cạnh tranh 2004, không hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, không phù hợp thực tiễn và không có cơ sở pháp lý. Việc này còn có thể khiến các doanh nghiệp chuyển qua nhập khẩu ôtô Trung Quốc.
Cho rằng chất lượng xe nhập vào Việt Nam phải đảm bảo quy chuẩn, xe muốn lưu hành còn phải qua Cục Đăng kiểm, nên nhóm doanh nghiệp đề nghị Thủ tướng hủy bỏ thông tư 20/2011 của Bộ Công thương để đảm bảo môi trường kinh doanh ôtô lành mạnh.
Năm 2011, Bộ Công Thương ban hành Thông tư 20 nhằm hướng dẫn việc nhập khẩu xe dưới 9 chỗ chưa qua sử dụng vào Việt Nam. Việc yêu cầu đơn vị nhập khẩu phải có hai giấy phép là giấy chứng nhận uỷ quyền nhập khẩu, phân phối của chính hãng hoặc có hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ôtô đó. Hai là giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô do Bộ Giao thông Vận tải cấp. Chính quy định này đã loại hàng nghìn doanh nghiệp ôtô nhỏ ra khỏi cuộc chơi, thị phần nhập khẩu chủ yếu thuộc về tay một số ông lớn liên doanh, phân phối.
Sau 5 năm triển khai, ngày 1/7/2016 Thông tư 20 đã hết hiệu lực và hiện hai trường phái vẫn tranh cãi quyết liệt với việc một bên muốn giữ các quy định, còn bên kia muốn bãi bỏ, mở cửa thị trường.

Jeep Wrangler "siêu độc" của Chelsea Truck Company

(Kiến Thức) - Sau Geneva Motor Show 2016, mới đây mẫu xe việt dã đậm chất “cơ bắp” của Chelsea Truck mang tên Wrangler Black Hawk Edition mới lại lộ diện.

Jeep Wrangler
Kể từ lần xuất hiện đầu tiên tại triển lãm Geneva Motor Show 2016, đây mới là lần trình diện tiếp theo của Jeep Wrangler Black Hawk Edition - một mẫu xe việt dã đậm chất “cơ bắp” của công ty Chelsea Truck.

Lách cửa hẹp, xe mới, xe lạ rủ nhau về Việt Nam

Việc nới thông tư 20 thời gian qua ít nhiều giúp hé cánh cửa để một số showroom nhập khẩu đưa xe đời mới, xe lạ về thị trường Việt Nam.

Mẫu xe không khí thải Nissan Leaf là một trong những xế lạ mới gia nhập thị trường Việt Nam. Dòng hatchback 5 cửa này được nhập khẩu không chính hãng qua một showroom tại TP HCM. Khi về Việt Nam, dòng xe này không được ưu đãi thuế nên có giá ngất ngưởng hơn 1,5 tỷ đồng.
Mẫu xe không khí thải Nissan Leaf là một trong những xế lạ mới gia nhập thị trường Việt Nam. Dòng hatchback 5 cửa này được nhập khẩu không chính hãng qua một showroom tại TP HCM. Khi về Việt Nam, dòng xe này không được ưu đãi thuế nên có giá ngất ngưởng hơn 1,5 tỷ đồng. 

Suzuki Satria F150 Fi 2017 bản đặc biệt "chốt giá" 37 triệu

(Kiến Thức) - Phiên bản đặc biệt Black Predator của mẫu côn tay Satria F150 Fi 2017 chính thức ra mắt tại Indonesia với giá bán 37,5 triệu đồng.

Suzuki Satria F150 Fi 2017 ban dac biet

Mẫu xe côn tay cỡ nhỏ thể thao Suzuki Satria F150 Fi 2017 phiên bản đặc biệt Black Predator vừa chính thức ra mắt tại thị trường Indonesia với giá bán 22.100 RP (tương đương 37,5 triệu đồng).

Suzuki Satria F150 Fi 2017 ban dac biet

Trên phiên bản đặc biệt mới này, Satria F150 vẫn giữ nguyên các thông số kỹ thuật, thay đổi một số chi tiết và tông màu ngoại thất của xe.

Người Việt mua hơn 28 nghìn xe ôtô trong tháng 7/2016

(Kiến Thức) - Theo công bố của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, trong tháng 7/2016, doanh số bán xe ôtô của toàn thị trường đạt 28.004 xe.

Theo hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố, trong tổng số 28.004 xe bán ra của toàn thị trường trong tháng 7 vừa qua, lượng xe du lịch tăng 36%; xe thương mại giảm 10% và xe chuyên dụng giảm 2% so với tháng liền trước.
Đáng chú ý, xét về xuất xứ xe, sau nhiều tháng mất cân đối, mức tăng trưởng của xe nhập khẩu nguyên chiếc và xe lắp ráp trong nước cũng bắt đầu cân bằng hơn trước đây. Cụ thể, trong tháng qua sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 20.726 xe, tăng 15% trong khi lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt xe 7.728, tăng 14% so với tháng trước.
Nguoi Viet mua hon 28 nghin xe oto trong thang 7/2016
Tháng 7/2016, doanh số bán xe ôtô của toàn thị trường đạt 28.004 xe. 
Tính chung 7 tháng qua, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 163.867 xe được giao đến tay người tiêu dùng và tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số này, xe du lịch tăng 28%, xe thương mại tăng 36% và xe chuyên dụng tăng 49% so với cùng kỳ năm trước.
Cũng xét về xuất xứ xe, trong 7 tháng qua, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 35% trong khi xe nhập khẩu tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nguoi Viet mua hon 28 nghin xe oto trong thang 7/2016-Hinh-2
Tính chung 7 tháng qua, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 163.867 xe được giao đến tay người tiêu dùng. 
Trong số các thành viên VAMA, Công ty Trường Hải tiếp tục dẫn đầu thị trường với việc bán ra được 5.170 xe trong tháng qua, chiếm 42,1% thị phần. Đứng ở vị trí thứ hai là Toyota Việt Nam với 5.170 xe, chiếm 21,5% và Ford Việt Nam vẫn đứng ở vị trí thứ 3 với 2.704 bán ra, chiếm 11,2% thị phần.
Theo giới kinh doanh ôtô, mặc dù từ đầu tháng 7 chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô được điều chỉnh và phần lớn theo xu hướng tăng dần theo dung tích xi lanh, nhưng sức tiêu thụ của thị trường vẫn tăng 15% so với tháng trước chủ yếu do nhiều hãng xe kích cầu bằng việc khuyến mại, giảm giá bán.
Nguoi Viet mua hon 28 nghin xe oto trong thang 7/2016-Hinh-3
 Dự báo, sức tiêu thụ xe ôtô trong tháng 8/2016 này vẫn chỉ là ẩn số.
Dự báo, sức tiêu thụ xe ôtô trong tháng 8/2016 này vẫn chỉ là ẩn số bởi còn phụ thuộc vào việc định đoạt số phận của Thông tư 20/2011/TT-BCT như thế nào, bãi bỏ, duy trì hay nâng lên thành Nghị định?

Vì sao triển lãm ô tô lớn nhất VN "né" Hà Nội?

Vietnam Motor Show 2014 tiếp tục "né" Hà Nội vì hiện chưa có địa điểm nào tại Hà Nội đáp ứng đủ điều kiện cho một kỳ triển lãm ôtô lớn.

Nhiều khả năng Vietnam Motor Show 2014, kỳ triển lãm ôtô lớn nhất trong năm sẽ tiếp tục được tổ chức tại TP.HCM, thay vì chuyển ra Hà Nội.