Đỗ xe ôtô ở nơi có biển cấm, có bị tịch thu phương tiện không?

Ngoài phạt tiền, đỗ xe ở nơi có biển cấm dừng, đỗ có bị tịch thu phương tiện không? Khi nào cảnh sát giao thông được cẩu xe?

 
Trên những tuyến phố ở Thủ đô Hà Nội hay TP HCM, có rất nhiều trường hợp đỗ xe ôtô sai quy định, gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Tất nhiên các trường hợp này đều sẽ bị xử phạt với lỗi "dừng, đỗ xe không đúng quy định", nhưng ngoài phạt tiền (theo từng vi phạm cụ thể) ra thì có bị thu phương tiện không? Khi nào bị cẩu? Chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc của bạn.
Đậu xe ôtô ở nơi đặt biển cấm đỗ có bị tịch thu phương tiện không?
Căn cứ theo Điểm e Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi tại Điểm b Khoản 34 Điều 2 và Điểm a Khoản 3 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, vi phạm đỗ xe ôtô trên tuyến đường có cắm biển cấm đỗ xe sẽ bị phạt từ 800.000 - 1.000.000 đồng.
"Đỗ xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m; đỗ xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; đỗ xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; đỗ, để xe ở hè phố trái quy định của pháp luật; đỗ xe nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”".
Bên cạnh đó, nếu dừng, đỗ xe không đúng quy định mà gây tai nạn giao thông sẽ bị xử phạt 10.000.000 - 12.000.000 triệu đồng (Điểm a Khoản 7 Điều 5 Nghị định 100). Tuy nhiên, trường hợp vi phạm đỗ ôtô tại nơi có biển cấm dừng, đỗ sẽ không bị áp dụng hình phạt bổ sung là tạm giữ phương tiện và tước bằng lái xe.
Do xe oto o noi co bien cam, co bi tich thu phuong tien khong?
Dừng, đỗ xe không đúng quy định sẽ không bị tịch thu phương tiện. Nhưng nếu chủ xe không có mặt tại đó để xử lý vi phạm thì lực lượng chức năng có thể cưỡng chế cẩu xe.
Trường hợp nào được cẩu xe vi phạm?
Trong quá trình tuần tra, lực lượng chức năng sẽ xử lý các ô tô vi phạm đỗ xe lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây cản trở giao thông; đỗ xe ở nơi cấm đỗ. Việc cẩu xe chỉ được áp dụng khi lực lượng chức năng phát hiện xe vi phạm nhưng không có chủ xe có mặt tại đó.
Quy trình cẩu xe là:
CSGT dùng loa gọi chủ xe ra trình diện hoặc nhờ người dân báo nếu biết chủ xe.
Sau khoảng 30 phút không thấy chủ xe để trình giấy tờ thì CSGT sẽ niêm phong phương tiện.
Tiếp theo, CSGT sẽ lập biên bản (lỗi và hiện trạng xe); dán niêm phong có chữ ký nhân chứng để bảo toàn tài sản bên trong xe.
Cuối cùng là gọi xe cẩu chuyên dụng của đơn vị. Nếu xe đi làm nhiệm vụ khác thì CSGT có thể gọi xe cẩu tư nhân.
Trên thực tế, không có quy định cụ thể chủ xe vắng mặt bao lâu thì bị cẩu xe. Thường thì CSGT sẽ dùng loa thông báo khoảng 20 - 30 phút, nếu chủ xe vẫn không có mặt để giải quyết thì xe sẽ bị dán niêm phong và buộc cưỡng chế cẩu xe. Ngoài ra, chủ phương tiện sẽ phải chịu chi phí cho phương tiện cẩu, bến bãi.
Nếu phương tiện đã bị niêm phong mà chủ xe ra làm việc kịp thời, xuất trình được giấy tờ thì CSGT có thể hủy niêm phong để xử phạt ngay tại chỗ.

Thiếu nguồn cung, doanh số ôtô Honda giảm mạnh trong tháng 6/2022

Tháng 6/2022 đã tiếp tục chứng kiến doanh số sụt giảm đáng kể của xe ôtô Honda tại thị trường Việt Nam khi chỉ đạt 1.702 chiếc, giảm 46,5% so với tháng trước đó.

  
Honda Việt Nam (HVN) vừa công bố doanh số bán hàng tháng 6/2022. Kết quả được tổng hợp bởi Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda Ủy nhiệm/Nhà Phân phối ô tô Honda giao cho khách hàng và theo ước tính của HVN.

Sẽ tăng giá đăng kiểm xe ôtô từ ngày 8/10/2022

Theo quy định mới của Bộ Tài chính, giá dịch vụ đăng kiểm xe ôtô sẽ được điều chỉnh tăng 10.000 đồng/xe so với hiện nay, áp dụng từ 8/10/2022.

  
Theo Thông tư 55 có hiệu lực thi hành từ 8/10/2022 - Với xe ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi, xe ôtô cứu thương, mức giá đăng kiểm xe ôtô là 250.000 đồng/xe thay cho mức 240.000 đồng/xe hiện nay.

Hệ thống cảnh báo an toàn ôtô mới giúp lái xe an toàn hơn

Một công nghệ mới được phát triển dựa trên trí tuệ nhân tạo để theo dõi sự tập trung của lái xe và ngăn ngừa tai nạn giao thông, do thiếu chú ý hoặc mất tập trung.

  
Ngày nay có rất nhiều tính năng an toàn khi lái xe, có thể cảnh báo người lái xe khi nguy cơ xảy ra va chạm, nhưng còn khi người lái xe tự gây nguy hiểm cho chính mình thì sao? Để giải quyết vấn đề này, công ty Omnitracs có trụ sở tại Dallas đã phát triển một hệ thống an toàn chủ động có tên gọi SmartSense for Inattentive Driving+ (SID+).