Độ pin xe máy điện để chạy xa hơn - hiểm hoạ khôn lường

Độ pin xe máy điện tiềm ẩn nhiều rủi ro như cháy nổ, ảnh hưởng đến độ an toàn khi sử dụng, đồng thời có thể khiến xe mất quyền bảo hành từ nhà sản xuất.

Video: Pin Lithium xe điện cháy không thể dập tắt được (Nguồn VTV)

Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng xe máy điện ngày càng tăng, trào lưu độ - nâng cấp pin để cải thiện phạm vi hoạt động đang thu hút sự quan tâm lớn. Việc tìm kiếm những nhận thực hiện công đoạn này không hề khó khăn khi chỉ cần gõ từ khóa “độ pin xe điện” sẽ cho ra hàng trăm kết quả khác nhau.

Cụ thể hơn, trên một ứng dụng mạng xã hội video ngắn, với keyword trên sẽ ra một loạt video với những lời quảng cáo hấp dẫn như “độ pin xe điện có đắt không”, “pin dự phòng tăng 70-80km…”.

2-3441.jpg
Độ pin xe máy điện để chạy xa hơn - hiểm hoạ khôn lường.

Hầu hết những nơi này đều sử dụng hình thức thay thế pin nguyên bản bằng pin dung lượng lớn hơn hoặc bổ sung pin phụ đặt trong cốp, dưới yên hoặc ngay sàn để chân. Mức giá dao động từ vài triệu đồng đến hơn 20 triệu đồng tùy dung lượng và loại cell pin. Một số đơn vị cam kết độ an toàn gần như tuyệt đối và thậm chí có chính sách bồi thường lên đến 100 triệu đồng nếu xảy ra sự cố.

Những nguy cơ tiềm ẩn từ việc nâng cấp pin

Tuy nhiên, theo các chuyên gia và nhiều cơ quan chức năng quốc tế, việc can thiệp vào hệ thống pin xe điện, đặc biệt khi sử dụng cell pin không rõ nguồn gốc hoặc công nghệ lỗi thời tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cháy nổ. Một báo cáo từ News.com.au từng cảnh báo người dân không tự ý thay pin xe điện sau khi ghi nhận hàng loạt vụ cháy, trong đó nguyên nhân chủ yếu đến từ việc lắp pin độ chế không đảm bảo an toàn.

4-926.jpg
Việc can thiệp vào hệ thống pin xe điện, đặc biệt khi sử dụng cell pin không rõ nguồn gốc hoặc công nghệ lỗi thời tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cháy nổ.

Tổ chức Electrical Safety First cũng khẳng định pin bên thứ ba thường không đáp ứng được các tiêu chuẩn bảo vệ cần thiết. Còn tại Việt Nam, nhiều thành viên trong các hội nhóm xe điện cho biết việc độ pin hiện nay phần lớn vẫn "đặt cược" vào tay nghề và uy tín của cửa hàng. Hầu hết các xưởng không tiết lộ rõ ràng nguồn gốc cell pin, thường chỉ nói chung chung là “hàng nhập từ nước ngoài”. Quan trọng hơn, vẫn chưa có bất kỳ chứng nhận hay kiểm định cụ thể từ cơ quan chuyên môn để xác minh chất lượng và xuất xứ của những bộ pin này

Nhà sản xuất đã có những khuyến cáo gì?

Các hãng xe lớn như VinFast và Honda đều khuyến cáo không tự ý thay đổi, cải tạo pin xe. VinFast khẳng định nếu sử dụng pin hoặc bộ sạc không chính hãng, mọi hư hỏng phát sinh sẽ bị từ chối bảo hành. Trong khi đó, Honda cảnh báo việc tháo rời hoặc can thiệp vào hệ thống điện cao áp có thể gây điện giật, thậm chí dẫn đến tử vong.

3-1015.jpg
VinFast và Honda đều khuyến cáo không tự ý thay đổi, cải tạo pin xe.

Ngoài rủi ro về an toàn, hành vi cải tạo, thay đổi hệ thống điện không đúng quy chuẩn còn có thể dẫn tới vi phạm quy định pháp luật. Theo Nghị định 106/2025/NĐ-CP, người sử dụng hoặc lắp đặt hệ thống sạc pin không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy có thể bị xử phạt lên đến 50 triệu đồng.

Giải pháp an toàn trong xu thế chuyển đổi xanh

Trong bối cảnh xe máy điện đang ngày càng phổ biến, việc lựa chọn sử dụng pin, phụ tùng và bộ sạc chính hãng là giải pháp tối ưu để đảm bảo an toàn. Các khối pin dù có kích thước giống nhau nhưng khác biệt lớn về cấu trúc cell và công nghệ. Việc nâng cấp không kiểm soát có thể biến phương tiện di chuyển thân thiện môi trường thành mối nguy tiềm ẩn.

4-8477.jpg
Xe máy điện đang ngày càng phổ biến, việc lựa chọn sử dụng pin, phụ tùng và bộ sạc chính hãng là giải pháp tối ưu để đảm bảo an toàn.

Người dùng nên chờ đợi các mẫu xe mới với dung lượng pin cao hơn được hãng tích hợp sẵn, thay vì mạo hiểm với những giải pháp tự chế hoặc không được kiểm định. Đầu tư vào an toàn chính là đầu tư bền vững cho tương lai sử dụng phương tiện xanh.

Ather 450S hơn 43 triệu đồng - xe máy điện chạy phố tới 161 km/lần sạc

Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người sử dụng về một chiếc xe máy điện cho nhu cầu di chuyển hàng ngày, Ather Energy mới đây đã trình làng mẫu xe điện 450S.

7-670.jpg
Tại thị trường Ấn Độ, mẫu xe máy điện Ather 450S được bán ra với mức giá chỉ 145.999 rupee (khoảng 43,6 triệu đồng). Đây là mức giá bán rất cạnh tranh và phù hợp với túi tiền của nhiều người sử dụng trong khi các trang bị được tích hợp trên xe cực kỳ ấn tượng.
6-9153.jpg
Điểm nhấn trước tiên của mẫu xe máy điện Ather 450S 2025 mới tại Ấn Độ này chính là việc được tích hợp pin dung lượng tới 3,7 kWh.

Kinetic DX 2025 - xe máy điện rẻ như Honda Vision, "xịn sò" hơn SH

Kinetic DX 2025 mới của hãng xe điện Kinetic Watts & Volts tại thị trường Ấn Độ, có thể chạy 116 km theo chuẩn IDC và sạc đầy pin trong 4h.

2-2924.jpg
Kinetic DX 2025 mới là sản phẩm của thương hiệu xe điện Kinetic Watts & Volts (thuộc sở hữu của Kinetic Engineering Limited – một cái tên từng nổi bật trên thị trường xe hai bánh Ấn Độ). Dòng xe đánh dấu bước ngoặt của Kinetic trong lĩnh vực sản xuất xe máy điện.
3-1520.jpg
Thiết kế của Kinetic DX lấy cảm hứng từ dòng xe Raptor từng tạo dấu ấn, thể hiện qua các chi tiết như xi nhan hình chim săn mồi, đèn LED định vị ban ngày sắc sảo, cùng dòng chữ "KINETIC" phát sáng nổi bật trên phần ốp tay lái. Thân xe được làm bằng kim loại, chắc chắn.

Avatr khánh thành nhà máy xe điện thông minh thế hệ mới

Avatr khai trương nhà máy số hóa toàn diện, tích hợp công nghệ 5G, AI và dây chuyền tự động, cho phép sản xuất xe điện cá nhân hóa chỉ sau 60 giây.

Video: Xem chi tiết Avatr 11 Royal Edition 2025 tại Trung Quốc.

Ngày 28/7, Avatr Technology thương hiệu xe điện cao cấp của Trung Quốc, chính thức đưa vào vận hành nhà máy kỹ thuật số hoàn toàn mới, đánh dấu bước tiến lớn trong tham vọng trở thành người chơi chủ lực trên sân chơi xe điện toàn cầu. Dự án này là thành quả của sự hợp tác chiến lược giữa Avatr và các "ông lớn" trong ngành công nghệ và ô tô, bao gồm Changan Auto, Huawei, China Unicom cùng nhiều đối tác công nghiệp.