Điều hòa tích hợp AI: Hãng lọc khí tốt, tiết kiệm điện nhất?

Xu hướng điều hoà tích hợp AI xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một không gian sống thông minh, tiết kiệm năng lượng và đảm bảo sức khỏe.

Trong vài năm trở lại đây, Việt Nam chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành điện gia dụng. Không chỉ dừng lại ở các sản phẩm truyền thống, các thương hiệu lớn đã và đang đẩy mạnh tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào các dòng sản phẩm, đặc biệt là điều hòa nhiệt độ. Trong đó, ba thương hiệu Samsung, Panasonic và Comfee đều tung ra thị trường dòng sản phẩm điều hòa gắn AI với những đặc điểm riêng cho người dùng lựa chọn.

Cuộc đua trí tuệ nhân tạo trên sản phẩm điều hòa

Theo Hiệp hội Công nghệ điện lạnh và Điều hòa không khí Nhật Bản, Việt Nam có quy mô thị trường lớn thứ 5 châu Á với gần 2 triệu sản phẩm bán ra mỗi năm. Vì vậy, khi điều hòa tích hợp AI trở thành xu hướng, cũng có những bước dịch chuyển được thúc đẩy bởi các thương hiệu. 

Sự ra mắt của các dòng điều hòa Samsung tích hợp AI tại triển lãm Cleanfact & RHVAC Vietnam 2024 đang gây chú ý. Dòng sản phẩm WindFree™ AI của Samsung được giới công nghệ đánh giá cao ở bộ lọc Tri-Care và khả năng tự làm sạch AI. Tri-Care tích hợp ba lớp lọc chuyên dụng: lọc bụi lớn, bụi mịn (PM2.5), và vi khuẩn cùng các chất gây dị ứng. Với công nghệ Digital Inverter, hãng này nhấn mạnh khả năng điều chỉnh nhiệt độ phù hợp, giúp giảm thiểu sự lãng phí điện năng trong quá trình duy trì nhiệt độ cài đặt. 

Dieu hoa tich hop AI: Hang loc khi tot, tiet kiem dien nhat?
 WindFree™ Cooling là một giải pháp điện máy gia dụng quan trọng trong hệ sinh thái IoT của Samsung. 

Đi trước Samsung là những thương hiệu tiêu biểu khác như Panasonic và Comfee cũng tích hợp AI lên điều hòa tạo ra các phân khúc đa dạng. Trong đó, Panasonic nhấn mạnh, điều hòa của hãng với công nghệ Nanoe™ X tạo ra hàng nghìn tỷ gốc OH mỗi giây, giúp phá hủy vi khuẩn, virus, khử mùi trong không khí, loại bỏ bụi mịn PM2.5 và giữ ẩm da. Hệ thống AI của Panasonic tự động điều chỉnh công suất, giảm thiểu tình trạng chạy máy liên tục ở công suất lớn.

Không chịu kém cạnh, Comfee cũng trình làng dòng điều hòa tích hợp AI. Điểm nhấn của sản phẩm Comfee là tập trung lọc bụi lớn và một phần bụi mịn. Công nghệ E-Max AI cũng giúp máy vận hành ổn định, giảm lượng bụi sinh ra trong quá trình sử dụng. Với công nghệ Inverter, kết hợp thuật toán AI, điều hòa của Comfee công khai quảng bá khả năng tiết kiệm điện năng lên đến 30% so với các dòng điều hòa truyền thống. 

Nhìn chung, cuộc đua công nghệ AI trên thị trường điều hòa hứa hẹn sẽ ngày càng sôi động, mang đến nhiều lựa chọn đa dạng và chất lượng hơn cho người tiêu dùng trong tương lai.

Giá bán quyết định điểm cộng, trừ... sức mua điều hoà Samsung, Panasonic hay Comfee?

Theo giới công nghệ, tất cả các thương hiệu nêu trên đều tập trung vào tính năng sức khỏe và tiết kiệm năng lượng. Mặc dù là xu hướng tất yếu nhưng AI vẫn chưa thực sự phổ biến nên thương hiệu, các tính năng lọc không khí và giá bán đóng vai trò quyết định trong việc phân định đối tượng khách hàng.

Đối với Samsung, các sản phẩm có giá bán từ 18 đến trên 30 triệu đồng giúp Samsung định vị trong phân khúc cao cấp. Các tính năng như AI Auto Clean, điều khiển qua hệ sinh thái IoT (SmartThings) nhắm đến khách hàng yêu công nghệ và có khả năng tài chính mạnh. Tiêu biểu sản phẩm trong phân phúc này là Samsung WindFree™ 18.000 BTU (28 triệu đồng) phù hợp với phòng lớn và gia đình yêu cầu công nghệ tiên tiến.

Bà Rachel Lim, cố vấn công nghệ tại Đông Nam Á, nhấn mạnh: "Samsung mang đến trải nghiệm toàn diện nhờ tích hợp công nghệ AI vào hệ sinh thái nhà thông minh, phù hợp với người dùng trẻ yêu thích tiện ích IoT."

Khách hàng chọn sản phẩm này thường đánh giá cao trải nghiệm sử dụng hơn là giá cả. Họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn để có những tính năng tiên tiến như điều khiển giọng nói, kết nối IoT, và tự làm sạch thông minh.

Panasonic nằm trong phân khúc trung – cao cấp với mức giá từ 15 đến 25 triệu đồng. Công nghệ Nanoe™ X mang đến giá trị sức khỏe dài hạn, thu hút các gia đình trung lưu tại đô thị. Những khách hàng này ưu tiên sản phẩm của Panasonic nhờ sự cân bằng giữa công nghệ lọc khí vượt trội và giá trị sử dụng lâu dài.

Dieu hoa tich hop AI: Hang loc khi tot, tiet kiem dien nhat?-Hinh-2
Panasonic ưu tiên sức khoẻ người dùng với chất lượng không khí vượt trội. 

Anh Lê Hoàng Quân (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đưa ra lý do lựa chọn sản phẩm của mình: “Panasonic đắt nhưng tôi nghĩ đáng tiền. Công nghệ NanoeTM theo tôi biết tạo ra chất lượng không khí tốt. Nhà tôi hiện có 2 cháu nhỏ, vì thế đây là điểm nhấn khiến tôi quyết định chọn.

Tiêu biểu cho dòng sản phẩm này là Panasonic XU18XKH-8 (22 triệu đồng) có công suất 18.000 BTU, lọc bụi PM2.5 và khử khuẩn mạnh mẽ, phù hợp với gia đình 4-5 người.

Ông Takashi Nakamura, chuyên gia công nghệ điều hòa tại Nhật Bản, chia sẻ: "Nếu bạn đặt sức khỏe lên hàng đầu và không ngại chi trả, điều hòa tích hợp Nanoe™ X sẽ là lựa chọn tối ưu để bảo vệ không khí trong gia đình."

Dù thiếu các tính năng cao cấp, các dòng máy của Comfee vẫn có bộ lọc cơ bản và khả năng tiết kiệm năng lượng đáng kể. Comfee chiếm lĩnh phân khúc phổ thông với giá bán từ 9 đến 16 triệu đồng. Chị Nguyễn Minh Anh (Quận 1, TP HCM) chia sẻ: “Khi vừa xây nhà tôi đã dành thời gian tìm hiểu và chọn Comfee vì giá hợp lý, lại có tính năng tiết kiệm điện phù hợp với nhu cầu sử dụng thường xuyên”.

Nổi bật là sản phẩm Comfee SIRIUS-12HRDN8 (12 triệu đồng) với công suất 12.000 BTU là lựa chọn lý tưởng cho phòng diện tích nhỏ. Với giá rẻ, Comfee dễ dàng tiếp cận nhóm khách hàng trẻ hoặc ở các khu vực ngoại thành và nông thôn. Tính thực dụng, tiết kiệm điện là yếu tố khiến hãng duy trì thị phần trong phân khúc này.
Dieu hoa tich hop AI: Hang loc khi tot, tiet kiem dien nhat?-Hinh-3
 Chi phí thấp cùng phong cách nổi bật là điểm mạnh của dòng điều hoà AI Comfee.

Về mặt sức mua, tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM nhờ độ nhận diện thương hiệu và các tính năng vượt trội Samsung và Panasonic chiếm ưu thế. Trong khi đó, Comfee đang dần mở rộng thị phần ở khu vực nông thôn và các gia đình trung lưu nhờ giá bán cạnh tranh.

Đại diện một hệ thống điện máy cho biết, sự chênh lệch giá giữa Samsung, Panasonic và Comfee phản ánh rõ định vị thương hiệu cũng như những tính năng mà mỗi dòng sản phẩm mang lại. “Hiện tại nhu cầu người dùng vẫn dựa vào giá cả và thương hiệu. Sản phẩm điện máy gia dụng có vòng đời sử dụng lâu, những công nghệ mới như điều hòa AI phải mất nhiều thời gian mới phổ biến để có thể đánh giá thêm”.

Trong khi đó, Duy Luân - một reviewer quen thuộc với các sản phẩm công nghệ nhìn nhận: “Hiện tại mình thấy chủ yếu áp dụng AI cho các dòng máy này là để tự điều chỉnh lại công suất hoạt động theo thói quen để tiết kiệm, còn lại không có tác dụng gì nhiều tới tính năng chính của máy”.

Một chuyên gia AI tại Hà Nội cũng nhận định: “Điều hòa tích hợp AI có một số tiện ích, trong đó, giúp tăng khả năng tiết kiệm điện bằng sự cân chỉnh công suất làm lạnh. Mỗi phòng trong căn hộ sẽ có nhu cầu mức nhiệt độ khác nhau, AI sẽ nhận biết được điều đó, tính toán để đạt được sự cân bằng giữa mức tiêu thụ điện năng và nhiệt độ mong muốn, từ đó giúp tiết kiệm điện năng”. 

Như vậy, mặc dù các thương hiệu đều tập trung vào sức khỏe và tiết kiệm năng lượng, nhưng sự khác biệt về công nghệ lọc khí, khả năng khử mùi và giá bán đã tạo nên phân khúc thị trường rõ ràng. Công nghệ AI hiện tại là một xu hướng, tính hiệu quả và tiết kiệm năng lượng phải dựa nhiều vào thói quen sử dụng. Điều này cho thấy, người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ giữa tính năng, giá trị sử dụng, và ngân sách để chọn sản phẩm phù hợp.

Cải tạo ngôi nhà cổ để có thế sống mà không cần bật điều hòa

Mặc dù đã sống ở đây được 17 năm nhưng cặp vợ chồng này cho biết, căn nhà dường như không phải sửa chữa gì nhiều.

Chủ nhân của căn nhà rộng 80m2 này tên là Sherry ở Thượng Hải. Hiện tại, vợ chồng Sherry đang ở cùng 3 người con. Điều đặc biệt ở chỗ, ngôi nhà này có nhiệt độ chỉ khoảng 20 độ C quanh năm nên họ không bao giờ phải dùng tới điều hòa.

01.

Làm mát bằng bức xạ tiết kiệm điện hơn nhiều so với điều hòa

Các giáo sư Trung Quốc đang phát triển một thiết bị làm mát cá nhân hóa nhằm thay thế hệ thống điều hòa không khí truyền thống.

Một nhóm kỹ sư năng lượng bền vững tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông đã hợp tác với hai đồng nghiệp từ Công ty TNHH Thiết bị điều hòa không khí GD MIDEA tại Trung Quốc để phát triển một thiết bị làm mát cá nhân hóa nhằm thay thế hệ thống điều hòa không khí truyền thống.
Trong bài báo đăng trên trang web mở Cell Reports Physical Science, nhóm này giải thích cách thiết bị hoạt động mà không cần điều hòa không khí.
Lam mat bang buc xa tiet kiem dien hon nhieu so voi dieu hoa
Nguyên lý cơ bản của thiết bị làm mát bức xạ nhiệt. Ảnh: Cell Reports Physical Science
Nghiên cứu trước đây cho thấy, khoảng 7 - 10% năng lượng toàn cầu được sử dụng để làm mát các tòa nhà và nhà ở. Hầu hết các hoạt động làm mát như vậy được thực hiện bằng cách sử dụng hệ thống điều hòa không khí lạnh hoạt động bằng cách thổi khí nóng qua các cuộn dây lạnh - một phương pháp mà các kỹ sư trong nỗ lực mới này mô tả là rất kém hiệu quả.
Thổi không khí lạnh xung quanh trong không gian kín là không tốt cho sức khỏe vì nó có thể giúp phát tán các loại vi-rút trong không khí như vi-rút gây cúm, cảm lạnh và COVID-19.
Trong nghiên cứu mới này, nhóm đã phát triển một thiết bị làm mát cá nhân mà họ tuyên bố sử dụng khoảng một nửa năng lượng so với máy điều hòa không khí thông thường.
Lam mat bang buc xa tiet kiem dien hon nhieu so voi dieu hoa-Hinh-2
 Thiết kế và nguyên mẫu sản phẩm của các nhà khoa học Trung Quốc đang phát triển. Ảnh: Cell Reports Physical Science
Thiết kế mới của các nhà nghiên cứu dựa trên phương pháp làm mát bức xạ, trong đó một người hoặc thậm chí là một căn phòng được làm mát trực tiếp thay vì bằng cách di chuyển không khí.
Những nỗ lực trước đây để tạo ra những thiết bị như vậy đã chứng minh là quá yếu, chúng không cung cấp đủ khả năng làm mát và nước ngưng tụ trên chúng, làm giảm hiệu suất làm mát.
Để khắc phục những vấn đề như vậy, các nhà nghiên cứu đã chế tạo một thiết bị làm mát nhiệt điện, mà họ lưu ý, về cơ bản là một máy bơm nhiệt. Họ kết nối bốn ống với nó cùng với một chiếc quạt nhỏ. Ở phía bên kia của mô-đun, họ đã thêm một tấm nhôm. Quạt có tác dụng di chuyển không khí qua mô-đun, không đẩy không khí vào phòng.
Quạt và ống cùng nhau đóng vai trò là bộ tản nhiệt. Tấm nhôm đóng vai trò là bề mặt làm mát tỏa nhiệt và một lớp màng nhựa bổ sung ngăn ngừa sự ngưng tụ. Kết quả là một thiết bị hiệu suất cao làm mát bằng bức xạ hồng ngoại trung bình.
Việc thử nghiệm thiết bị trên một vật thay thế cho da người với nhiệt kế nhúng cho thấy thiết bị làm mát có khả năng làm mát da khoảng 7,3°C, tiêu thụ ít hơn 50,4% năng lượng so với một máy điều hòa không khí trung bình có công suất tương đương.
Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng thiết bị này cũng có thể chạy ngược lại để hoạt động như một máy sưởi bức xạ.

Mời quý độc giả xem thêm video: Công Nghệ Vũ Trụ Của Người Trung Quốc | Thư Viện Thiên Văn



Loài gỗ đắt hơn vàng, Việt Nam chỉ còn 8 cây ngoài tự nhiên

Loài gỗ này ngày càng quý hiếm vì khả năng tái sinh kém và nhu cầu khai thác cao.

Loai go dat hon vang, Viet Nam chi con 8 cay ngoai tu nhien
Gỗ gù hương (hay xá xị) được xem là một loại gỗ quý hiếm và giá trị, nổi bật với khả năng chống mối mọt, chống nứt, chứa tinh dầu có mùi thơm đặc biệt giúp xua đuổi côn trùng. (Ảnh: DNVN)