Điệp khúc "một mình một chợ" của Công ty Thế Gia tại các gói thầu công nghệ số Hà Tĩnh

Dù Luật Đấu thầu luôn khuyến khích tính cạnh tranh, minh bạch, nhưng tại gói thầu tư vấn 21.TVBIM do Ban QLDA Giao thông Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, kịch bản "nhà thầu duy nhất tham gia và trúng thầu" lại một lần nữa tái diễn với Công ty Thế Gia.

Ngày 26/11/2025, ông Nguyễn Danh Phong, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và phát triển đô thị tỉnh Hà Tĩnh (gọi tắt là Ban QLDA Giao thông Hà Tĩnh) đã ký Quyết định số 247/QĐ-BGTĐT về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho Gói thầu 21.TVBIM: Lập Mô hình thông tin công trình.

Đây là một gói thầu tư vấn quan trọng thuộc Dự án Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Hà Tĩnh, được đầu tư bằng nguồn vốn vay OCR của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), vốn đối ứng và vốn viện trợ không hoàn lại.

Kịch bản "nhà thầu duy nhất"

Theo Quyết định phê duyệt, đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng và Công nghệ số Thế Gia (có địa chỉ trụ sở chính tại Số 23 Ngách 165/4 Chùa Bộc, Phường Kim Liên, Hà Nội; Mã số thuế: 0108458243). Giá trúng thầu được phê duyệt là 1.179.761.000 đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 60 ngày theo loại hợp đồng trọn gói.

Mặc dù quy trình đấu thầu được công bố là "Đấu thầu rộng rãi trong nước, qua mạng", tuy nhiên, thực tế diễn biến của cuộc thầu lại cho thấy tính cạnh tranh không cao. Cụ thể, theo Biên bản mở thầu được lập vào lúc 08:02 ngày 12/11/2025, tại thời điểm đóng thầu, trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia chỉ ghi nhận duy nhất 01 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu là Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng và Công nghệ số Thế Gia.

Do không có đối thủ cạnh tranh, Công ty Thế Gia đã dễ dàng bước vào vòng đánh giá. Theo Báo cáo đánh giá E-HSĐXKT số 628/BCĐG-TV ngày 14/11/2025 do Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Hoàng Phan lập, nhà thầu Thế Gia đạt 98/100 điểm kỹ thuật, được đánh giá "Đạt" ở tất cả các tiêu chí về năng lực và kinh nghiệm.

Việc gói thầu trị giá hơn 1,4 tỷ đồng (giá gói thầu) chỉ thu hút được 1 nhà thầu tham dự là một tín hiệu cho thấy mức độ quan tâm của thị trường đối với gói thầu này là rất hạn chế. Dư luận có quyền đặt câu hỏi: Liệu các tiêu chí trong E-HSMT (Hồ sơ mời thầu) có được xây dựng cởi mở, khách quan, hay vô tình tạo ra các rào cản kỹ thuật khiến các nhà thầu khác "ngại" tham gia, tạo lợi thế cho nhà thầu quen thuộc?

screen-shot-2025-12-18-at-074346.png
Ảnh minh họa

Năng lực của "gương mặt thân quen"

Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng và Công nghệ số Thế Gia, được thành lập ngày 05/10/2018, người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Thế Tuấn. Dữ liệu hoạt động đấu thầu cho thấy, doanh nghiệp này đang nổi lên như một "thế lực" mới trong lĩnh vực tư vấn BIM (Building Information Modeling), một lĩnh vực đòi hỏi hàm lượng công nghệ cao.

Chỉ tính riêng trong năm 2025, Công ty Thế Gia đã tham gia 27 gói thầu và trúng tới 24 gói, đạt tỷ lệ trúng thầu ấn tượng. Tuy nhiên, việc trúng thầu trong thế "một mình một ngựa" như tại gói thầu 21.TVBIM của Ban QLDA Giao thông Hà Tĩnh không phải là cá biệt.

Đáng chú ý hơn, mối quan hệ giữa Công ty Thế Gia và Ban QLDA Giao thông Hà Tĩnh dường như không chỉ dừng lại ở vai trò Chủ đầu tư - Nhà thầu đơn thuần. Tại một gói thầu khác có quy mô lớn hơn nhiều (hơn 8,2 tỷ đồng) do Quỹ Đầu tư phát triển Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, Ban QLDA Giao thông Hà Tĩnh đã bất ngờ xuất hiện với tư cách là... đối tác liên danh của chính Công ty Thế Gia.

Sự xuất hiện của "liên danh đặc biệt" này cùng kết quả trúng thầu "tiết kiệm 0 đồng" sẽ được chúng tôi phân tích chi tiết trong kỳ tiếp theo.

[Kỳ 2]: Gói thầu 8,2 tỷ đồng, Công ty Thế Gia trúng sát giá tuyệt đối và liên danh "đặc biệt"

Dấu ấn Công ty Thế Gia tại các gói thầu công nghệ số ở Hà Tĩnh

Liên tiếp trúng thầu tại Hà Tĩnh trong năm 2025, Công ty Thế Gia đang cho thấy vị thế của mình trong lĩnh vực tư vấn BIM. Tuy nhiên, việc thiếu vắng đối thủ cạnh tranh tại các gói thầu này đang đặt ra nhiều dấu hỏi về tính hấp dẫn của hồ sơ mời thầu.

Ngày 27/11/2025, ông Nguyễn Danh Phong, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Phát triển đô thị tỉnh Hà Tĩnh (Ban QLDA Giao thông Hà Tĩnh) đã ký Quyết định số 247/QĐ-BGTĐT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho Gói thầu 21.TVBIM: Lập Mô hình thông tin công trình.

Gói thầu này thuộc Dự án Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Hà Tĩnh, sử dụng vốn vay OCR của ADB và vốn đối ứng.

Dấu ấn nhà thầu Sông Lam tại các gói mua sắm tiền tỷ của Nhiệt điện Duyên Hải [Kỳ 1]

Dữ liệu đấu thầu năm 2025 ghi nhận sự bứt phá của Công ty Cổ phần Quốc tế Sông Lam tại thị trường phía Nam. Thông qua hình thức độc lập và liên danh, nhà thầu này đã trúng hàng loạt gói thầu giá trị lớn, trở thành đối tác cung cấp vật tư chủ lực tại Nhiệt điện Duyên Hải.

Theo tìm hiểu của Báo Tri thức và Cuộc sống, thực hiện Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15, được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 57/2024/QH15, Luật số 90/2025/QH15 và các văn bản hướng dẫn thi hành như Nghị định 214/2025/NĐ-CP, thời gian qua, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải (Chi nhánh Tổng công ty Phát điện 1) đã tổ chức đấu thầu nhiều gói mua sắm vật tư phục vụ sản xuất kinh doanh.

Trong bức tranh đấu thầu tại đơn vị này, Công ty Cổ phần Quốc tế Sông Lam (gọi tắt là Công ty Sông Lam) nổi lên như một "hiện tượng" khi liên tiếp được xướng tên trúng thầu. Theo hồ sơ, Công ty Sông Lam có mã số doanh nghiệp 2901639860, địa chỉ đăng ký kinh doanh tại Xóm Hưng Thịnh, Xã Hưng Nguyên, Tỉnh Nghệ An. Người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Trọng Song.

Dấu hỏi về tính cạnh tranh tại các gói thầu nạo vét của Cục Hàng hải Việt Nam

Không chỉ trúng thầu sát giá, các gói thầu nạo vét luồng hàng hải Sài Gòn - Vũng Tàu và Soài Rạp còn ghi nhận sự xuất hiện dày đặc của một nhóm nhà thầu liên danh "bất khả chiến bại". Liệu có sự "bắt tay" ngầm hay phân chia thị phần trong các cuộc thầu này?

Phân tích dữ liệu đấu thầu cho thấy, các gói thầu nạo vét quy mô lớn gần đây của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam thường xuyên xuất hiện những liên danh nhà thầu với các thành viên lặp đi lặp lại. Đáng ngại hơn, tính cạnh tranh tại các gói thầu này gần như bằng không khi chỉ có duy nhất một liên danh tham dự và trúng thầu.

Những liên danh "bất khả chiến bại"