Dấu hỏi về tính cạnh tranh tại các gói thầu nạo vét của Cục Hàng hải Việt Nam

Không chỉ trúng thầu sát giá, các gói thầu nạo vét luồng hàng hải Sài Gòn - Vũng Tàu và Soài Rạp còn ghi nhận sự xuất hiện dày đặc của một nhóm nhà thầu liên danh "bất khả chiến bại". Liệu có sự "bắt tay" ngầm hay phân chia thị phần trong các cuộc thầu này?

Phân tích dữ liệu đấu thầu cho thấy, các gói thầu nạo vét quy mô lớn gần đây của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam thường xuyên xuất hiện những liên danh nhà thầu với các thành viên lặp đi lặp lại. Đáng ngại hơn, tính cạnh tranh tại các gói thầu này gần như bằng không khi chỉ có duy nhất một liên danh tham dự và trúng thầu.

Những liên danh "bất khả chiến bại"

Trở lại với Gói thầu thi công số 08 thuộc công trình Nạo vét duy tu luồng hàng hải Sài Gòn - Vũng Tàu (năm 2024 - 2025). Theo Biên bản mở thầu ngày 04/09/2025, chỉ có duy nhất một nhà thầu tham dự là Liên danh Thi công luồng Sài Gòn - Vũng Tàu. Không có bất kỳ đối thủ nào cạnh tranh, liên danh này dễ dàng trúng thầu với giá 108.707.669.644 đồng theo Quyết định số 1813/QĐ-CHHĐTVN.

Kịch bản tương tự lặp lại tại Gói thầu thi công số 08 thuộc công trình Nạo vét duy tu luồng hàng hải Soài Rạp. Theo Thông báo mời thầu và Biên bản mở thầu, dù gói thầu có giá trị dự toán lên tới hơn 270 tỷ đồng, nhưng đến thời điểm đóng thầu cũng chỉ có duy nhất 01 nhà thầu nộp hồ sơ. Kết quả, Liên danh Công ty TNHH Trục vớt Song Thương - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tường Vy - Công ty TNHH Minh Hằng - Công ty TNHH Cơ giới Mỹ Dung đã trúng thầu với giá 269.108.687.545 đồng, tiết kiệm cho ngân sách khoảng 0,56%.

Điểm trùng hợp thú vị nằm ở thành phần các liên danh này. Dễ dàng nhận thấy sự xuất hiện lặp đi lặp lại của bộ tứ: Minh Hằng - Song Thương - Tường Vy - Mỹ Dung. Tại gói thầu luồng Sài Gòn - Vũng Tàu, 4 cái tên này kết hợp cùng Sao Mai và Long Hải. Sang đến gói thầu luồng Soài Rạp, bộ tứ này lại tiếp tục "chung mâm" trong một liên danh khác.

screen-shot-2025-12-17-at-082723.png
Ảnh minh họa

Dấu hiệu "thỏa thuận ngầm" hay năng lực vượt trội?

Việc các doanh nghiệp thường xuyên liên danh với nhau để tham gia đấu thầu là hoạt động bình thường, nhằm cộng hưởng năng lực tài chính và kinh nghiệm. Tuy nhiên, khi một nhóm nhà thầu liên tục liên danh và trúng thầu tại cùng một chủ đầu tư trong bối cảnh "một mình một ngựa", dư luận có quyền đặt câu hỏi về tính minh bạch và cạnh tranh.

Số liệu cho thấy, tại Gói thầu số 08 luồng Soài Rạp, giá trúng thầu là 269,1 tỷ đồng so với giá dự toán 270,6 tỷ đồng, mức tiết kiệm vỏn vẹn khoảng 1,5 tỷ đồng. Con số tiết kiệm "nhỏ giọt" này là hệ quả tất yếu của việc thiếu vắng sự cạnh tranh về giá.

Luật sư Võ Quang Vinh (Đoàn Luật sư tỉnh Vĩnh Long) phân tích: "Luật Đấu thầu nghiêm cấm các hành vi thông thầu, dàn xếp thỏa thuận giữa các nhà thầu để một bên trúng thầu. Mặc dù chưa thể kết luận có vi phạm hay không, nhưng hiện tượng các gói thầu hàng trăm tỷ đồng chỉ có một liên danh quen thuộc tham gia là dấu hiệu bất thường. Cơ quan chức năng cần giám sát chặt chẽ quá trình lập hồ sơ mời thầu xem có cài cắm các tiêu chí kỹ thuật để hạn chế nhà thầu lạ hay không, hoặc có sự thỏa thuận ngầm để phân chia gói thầu hay không."

Trong bối cảnh Luật Đấu thầu sửa đổi (Luật số 22/2023/QH15, Luật số 90/2025/QH15) đang nỗ lực siết chặt kỷ cương, tăng cường tính cạnh tranh, việc Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam liên tiếp phê duyệt các gói thầu lớn cho nhóm nhà thầu quen mặt với kịch bản kém cạnh tranh cần được xem xét lại một cách nghiêm túc để đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam: Nhà thầu Minh Hằng trúng 3 gói thầu lớn trong một tháng

Liên tiếp ghi tên mình vào danh sách trúng thầu tại 3 dự án nạo vét trọng điểm chỉ trong tháng 9/2025, Công ty TNHH Minh Hằng đang cho thấy khả năng "bao sân" đáng nể. Tuy nhiên, việc thi công đồng thời các gói thầu có tiến độ gấp rút liệu có đảm bảo chất lượng?

Dữ liệu từ Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia cho thấy, chỉ tính riêng trong tháng 9/2025, Công ty TNHH Minh Hằng (Tây Ninh) đã trúng liên tiếp 3 gói thầu lớn do Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam làm chủ đầu tư. Điều đáng nói, tất cả các gói thầu này đều có thời gian thi công rất ngắn, đòi hỏi sự tập trung cao độ về nhân sự và thiết bị.

"Cú hat-trick" trăm tỷ trong tháng 9/2025

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam: Công ty Minh Hằng trúng thầu sát giá dự toán

Là nhà thầu duy nhất tham gia Gói thầu số 6 thuộc dự án nạo vét luồng hàng hải Ba Ngòi, Công ty TNHH Minh Hằng đã trúng thầu với giá hơn 23,5 tỷ đồng, tiết kiệm cho ngân sách số tiền khiêm tốn.

Vượt qua bước đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật và tài chính khi là nhà thầu duy nhất tham dự, Công ty TNHH Minh Hằng đã được Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam phê duyệt trúng Gói thầu số 6 với giá trúng thầu sát mức giá dự toán, tiết kiệm cho ngân sách tỷ lệ không đáng kể.

"Một mình một ngựa" trúng thầu sát giá

Hồ sơ đấu thầu "đa hệ" của Công ty A Chi Son năm 2025 [Kỳ 1]

Dữ liệu đấu thầu năm 2025 cho thấy Công ty A Chi Son trúng hàng loạt gói thầu tại Thái Bình 2 và Vietsovpetro. Đáng nói, nhà thầu này cung cấp đủ loại hàng hóa từ kỹ thuật cao đến tiêu dùng phổ thông.

Theo tìm hiểu của Báo Tri thức và Cuộc sống, Công ty Cổ phần A Chi Son (Mã số doanh nghiệp: 0303055657; địa chỉ trụ sở tại Số 100 Đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Xuân Hòa, TP.Hồ Chí Minh) là một doanh nghiệp có tần suất hoạt động sôi nổi trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp này là bà Võ Thị Trúc Linh, giữ chức vụ Tổng Giám đốc.

Dữ liệu ghi nhận được cho thấy, trong năm 2025, nhà thầu này đã tham gia và trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị hàng chục tỷ đồng tại các chủ đầu tư lớn trong ngành dầu khí và năng lượng. Điểm đặc biệt trong hồ sơ năng lực thực tế của Công ty Cổ phần A Chi Son là sự "đa năng" đến ngạc nhiên trong danh mục hàng hóa cung cấp. Không khu biệt ở một nhóm hàng hóa kỹ thuật cụ thể, nhà thầu này xuất hiện và trúng thầu ở các lĩnh vực có tính chất hoàn toàn khác nhau.