Đề xuất hơn 29.500 tỷ đồng xây cầu Cần Thơ 2 kết hợp đường sắt

Cầu Cần Thơ 2 được đề xuất đầu tư kết hợp cầu đường bộ và đường sắt, với tổng vốn 29.525 tỷ đồng, thấp hơn gần 4.000 tỷ đồng so với phương án xây dựng độc lập.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa có tờ trình gửi Bộ Xây dựng đề nghị thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và hệ thống đường dẫn hai đầu cầu, với tổng mức đầu tư dự kiến 29.525 tỷ đồng.

Theo phương án mới nhất do Liên danh Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) và Công ty CP Tư vấn Thiết kế Giao thông vận tải phía Nam (TEDI South) lập, trên cơ sở chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Xây dựng và ý kiến góp ý của các đơn vị liên quan, cầu Cần Thơ 2 được đề xuất xây dựng theo hình thức cầu đường bộ kết hợp đường sắt, tích hợp với công trình vượt sông Hậu của tuyến đường sắt TP HCM – Cần Thơ. Phương án này giúp tiết kiệm khoảng 4.000 tỷ đồng so với phương án xây dựng cầu đường bộ cao tốc và cầu đường sắt độc lập.

cau-can-tho-3.jpg
Phối cảnh cầu Cần Thơ 2.

Dự án được triển khai trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và TP Cần Thơ. Điểm đầu tuyến kết nối trước nút giao Chà Và, thuộc cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ phía Vĩnh Long; điểm cuối nối với nút giao IC2 (giao đường nối Quốc lộ 91 – Nam Sông Hậu), đồng thời là điểm đầu cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang. Tổng chiều dài tuyến cao tốc khoảng 15,14 km; ngoài ra còn cải tạo, hoàn thiện nút giao Chà Và với chiều dài khoảng 2,15 km và đoạn vuốt nối tại nút giao IC2 dài khoảng 0,28 km.

Về quy mô, cầu Cần Thơ 2 vượt luồng chính sông Hậu, có khổ thông thuyền rộng 300 m, gồm luồng chính 110 m x 40 m và hai luồng bên 95 m x 31 m (tính tại mực nước H5%).

Cầu được thiết kế 6 làn xe, vận tốc 100 km/h, bề rộng làn 3,75 m. Nhịp chính dự kiến sử dụng kết cấu dây văng với sơ đồ nhịp (210 + 450 + 210) m. Để tiết kiệm chi phí, trên cầu chính không bố trí làn dừng xe khẩn cấp; phần đường dẫn và các cầu trung, cầu nhỏ được xây dựng theo quy mô hoàn chỉnh 6 làn xe, có làn dừng khẩn cấp.

Nguồn vốn thực hiện dự án được đề xuất từ ngân sách nhà nước. Dự kiến công trình khởi công năm 2027 và hoàn thành sau khoảng 5 năm xây dựng.

Cầu Cần Thơ 2 là đoạn kết nối quan trọng giữa cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ và cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, thuộc trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Dự án đồng thời kết nối hai trục ngang chiến lược Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng và Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long, giảm tải Quốc lộ 1A và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh khu vực Tây Nam Bộ.

Huế mời đầu tư hạ tầng công nghiệp quy mô 500 ha tại Chân Mây – Lăng Cô

Hai dự án hạ tầng tổng diện tích hơn 500 ha được kỳ vọng tạo không gian phát triển mới, thu hút nhà đầu tư vào khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô.

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp TP Huế vừa công bố mời gọi nhà đầu tư thực hiện hai dự án hạ tầng công nghiệp – phi thuế quan tại Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, với tổng vốn hơn 3.700 tỷ đồng nhằm mở rộng quỹ đất công nghiệp và tăng sức cạnh tranh khu vực.

chan-may-1.jpg
TP Huế mời đầu tư hạ tầng công nghiệp quy mô 500 ha tại Chân Mây – Lăng Cô. Ảnh minh họa

TP HCM nghiên cứu xây hai cầu đi bộ kết nối trung tâm với Bến Bạch Đằng

Dự án xây cầu đi bộ kết nối trung tâm TP HCM với Bến Bạch Đằng được đề xuất theo hình thức PPP, tổng vốn khoảng 80 tỷ đồng.

Sở Xây dựng vừa trình UBND TP HCM đề xuất xây dựng hai cầu đi bộ vượt đường Tôn Đức Thắng, đồng thời cải tạo cầu bến B và cầu bến C - Ba Son nhằm tăng cường kết nối khu vực trung tâm với Công viên Bến Bạch Đằng và hệ thống du lịch đường thủy.

Động thái này nằm trong lộ trình tiếp tục chỉnh trang không gian Bến Bạch Đằng và khai thác hiệu quả các cầu bến ven sông Sài Gòn.

Vĩnh Long: Sắp khởi công cầu Đình Khao bắc qua sông Cổ Chiên vốn hơn 2.852 tỷ

Dự án cầu Đình Khao bắc qua sông Cổ Chiên có tổng vốn hơn 2.852 tỷ đồng, thiết kế vận tốc 80 km/h, dự kiến hoàn thành sau 3 năm thi công.

Tỉnh Vĩnh Long sẽ khởi công dự án cầu Đình Khao bắc qua sông Cổ Chiên vào ngày 19/12, thuộc nhóm công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV. Dự án được triển khai theo hình thức PPP, hợp đồng BOT, với tổng mức đầu tư hơn 2.852 tỷ đồng.

vinh-long-1.jpg
Phối cảnh dự án cầu Đình Khao.