Đề xuất giảm giá điện cho người sử dụng xe ôtô điện

Mới đây, VCCI đã có góp ý dự thảo của Thủ tướng về cơ cấu biểu giá lẻ điện nhằm khuyến khích người dân dùng xe điện. Theo đó, VCCI đề xuất giảm giá điện cho xe điện và áp dụng cơ chế giá điện 2 thành phần.

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), sạc điện ở hộ gia đình thường phải trả với mức 3.100 - 3.200 đồng/kWh, sạc tại các điểm dịch vụ cũng thường thu ở mức từ 3.100 đồng/kWh. VCCI nhận định cơ chế giá như vậy là chưa khuyến khích người dân sử dụng xe điện, chưa góp phần điều chỉnh hành vi của người dùng để thay đổi giờ sạc vào những giờ thấp điểm.
Theo VCCI, một số công ty điện lực tại các quốc gia phát triển áp dụng mức giá riêng dành cho việc sạc xe điện. VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc phương án đưa ra mức giá riêng, thấp hơn cho nhóm khách hàng sử dụng xe điện nhằm khuyến khích phát triển loại phương tiện này.
VCCI nói rõ hơn về đề xuất: “Giả sử, một chiếc ôtô điện mỗi tháng chi trả khoảng 1 triệu đồng cho sạc pin ôtô với mức giá khoảng 3.100 đồng/kWh. Nếu giá điện giờ thấp điểm giảm xuống chỉ còn 1.600 đồng/kWh thì mỗi tháng có thể tiết kiệm khoảng 450 nghìn đồng, mỗi năm là 5,4 triệu đồng. Nếu lấy tuổi thọ của công tơ điện là 10 năm, vậy tiền điện tiết kiệm được sau 10 năm là khoảng 54 triệu đồng”.
De xuat giam gia dien cho nguoi su dung xe oto dien
VCCI đề xuất giảm giá điện cho người dùng xe ôtô điện.
Bên cạnh đó, VCCI còn đề xuất giá điện của nhóm khách hàng sử dụng xe điện sẽ được chia theo giờ cao điểm, thấp điểm và trung bình. Điều này sẽ khuyến khích người dân dùng điện theo khung giờ thấp điểm.
VCCI cho biết người dân thường sạc xe tại nhà vào lúc đi làm về, trùng giờ cao điểm. Nếu số lượng xe điện trong tương lai tăng lên thì sẽ không có lợi cho hệ thống điện.
Cuối cùng, VCCI đề xuất áp dụng cơ chế giá điện 2 thành phần (giá công suất và giá điện năng) cho nhóm khách hàng này. Như vậy sẽ giúp hạn chế những khách hàng yêu cầu mắc điện nhưng không sử dụng, đồng thời đóng vai trò tuyên truyền để người dân quen với hình thức giá điện 2 thành phần.
VCCI cho rằng cơ chế giá điện 2 thành phần là hướng đi đúng đắn và cần đẩy mạnh. VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo quy định cụ thể hơn về cơ chế giá điện 2 thành phần.

6 điều cần cân nhắc trước khi mua ô tô điện

Ô tô điện hiện vẫn còn là phương tiện khá mới mẻ nên càng khiến người mua phải "nâng lên, đặt xuống" nhiều hơn.

Trước khi mua xe mới, khách hàng thường cảm thấy băn khoăn, chưa biết nên mua ô tô nào phù hợp với mình. Ô tô điện hiện vẫn còn là phương tiện khá mới mẻ nên càng khiến người mua phải "nâng lên, đặt xuống" nhiều hơn. 

Cân nhắc khả năng tài chính

So với xe xăng, dầu truyền thống, ô tô điện thường có giá cao hơn. Do đó, bạn cần cân nhắc kỹ về khả năng tài chính của mình. Tại Việt Nam hiện nay mới có một vài mẫu ô tô điện bán chính hãng như VinFast VF e34, VinFast VF8, VinFast VF9, Porsche Taycan và Audi e-tron GT.

Trong đó, rẻ nhất là VinFast VF e34 với giá khởi điểm từ 690 triệu đồng. VinFast VF8 là 1,094 tỷ đồng với bản Eco và 1,263 tỷ đồng với bản Plus nếu người mua thuê pin. Nếu mua đứt pin, giá của VinFast VF8 sẽ là 1,478 tỷ đồng với bản Eco và 1,646 tỷ đồng với bản Plus.

6 dieu can can nhac truoc khi mua o to dien

VinFast VF e34 hiện là mẫu ô tô điện chính hãng giá rẻ nhất tại Việt Nam

“Profile” khủng của ông trùm ngành pin CATL - đối tác chiến lược của VinFast

Được mệnh danh là “vua” của ngành pin, CATL là một trong những cái tên khủng nhất trong danh sách các đối tác đã và đang bắt tay với VinFast.

Thống trị ngành pin thế giới
Ngày 30/10, Contemporary Amperex Technology (CATL) - nhà sản xuất pin ô tô điện lớn nhất thế giới chính thức kí biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược toàn cầu với VinFast, một ngôi sao đang lên của ngành công nghiệp ô tô thế giới. Lễ kí kết diễn ra tại Nhật Bản dưới sự chứng kiến trực tiếp của ông Robin Zeng, Chủ tịch CATL và ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Chủ tịch VinFast.