Đây là thứ sẽ khiến phi công Hải quân Mỹ thất nghiệp

(Kiến Thức) - Hiện nay, máy bay chiến đấu không người lái trên tàu sân bay đang trở thành xu hướng mới trong phát triển hải quân của nhiều nước. Điều này hứa hẹn sẽ tạo ra cuộc cách mạng trong hoạt động tác chiến tương lai.

Sự ra đời của máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) trên tàu sân bay mặc dù đã tạo ra cuộc cách mạng về phương thức tác chiến, tuy nhiên so với yêu cầu đặt ra của tàu sân bay mang máy bay không người lái, vẫn còn một khoảng cách rất xa. Theo giới phân tích quân sự, xu hướng phát triển của máy bay không người lái trên tàu trong tương lai sẽ có những đặc trưng sau:
Day la thu se khien phi cong Hai quan My that nghiep
UAV X-47 tập hạ cánh trên tàu sân bay của Hải quân Mỹ. Ảnh: US Navy  
Khả năng chiến đấu đa nhiệm
Do không gian trên tàu sân bay có hạn, nên máy bay trên tàu của tàu sân bay hiện nay nhấn mạnh đến yếu tố đa năng. Tuy nhiên, do kích thước máy bay không người lái trên tàu nhỏ hơn, số lượng mang theo trên tàu nhiều hơn, vì vậy trên tàu sân bay mang máy bay không người lái trong tương lai sẽ có nhiều hơn các loại máy bay không người lái chỉ đảm nhận một chức năng chuyên biệt như: phòng không đánh chặn, chống ngầm, trinh sát, cảnh báo sớm, tác chiến điện tử…, chỉ tiêu tính năng của máy bay không người lái chuyên dụng sẽ càng nổi trội hơn.
Hệ thống hóa cao hơn
Trong tương lai sẽ hình thành một kịch bản tác chiến mới đó là máy bay không người lái cỡ trung bình và nhỏ đều được trang bị song song trên tàu sân bay; về hành trình, vừa có máy bay không người lái tấn công và máy bay không người lái cảnh báo sớm hành trình dài, vừa có máy bay không người lái cảnh giới, tìm kiếm cứu nạn hành trình ngắn; về hệ thống động cơ, máy bay không người lái sử dụng động cơ cánh quạt hay động cơ phản lực đều có những ưu thế riêng và cũng sẽ thể hiện các năng lực riêng trên tàu sân bay mang máy bay không người lái.
Day la thu se khien phi cong Hai quan My that nghiep-Hinh-2
UAV MQ-9 của Hải quân Mỹ. Ảnh: US Navy 
 Thông minh hóa "cỗ máy chiến tranh"
Do không có người điều khiển, nên toàn bộ việc cất/hạ cánh và tác chiến của máy bay không người lái trên tàu sẽ dựa vào hệ thống điều khiển thông minh hoặc điều khiển từ xa của chính máy bay, việc phải dựa vào nhân viên điều khiển trên tàu sân bay để tiến hành điều khiển từ xa sẽ dần bước vào giai đoạn quá độ.
Sau khi nhận nhiệm vụ, máy bay không người lái có thể tự động thực hiện nhiệm vụ tác chiến, và điều đó phụ thuộc rất nhiều vào trình độ thông minh hóa của máy bay không người lái. Nghiên cứu phát triển hệ thống điều khiển thông minh trên máy bay sẽ là một thách thức quan trọng trong phát triển máy bay không người lái trên hạm tương lai.
Day la thu se khien phi cong Hai quan My that nghiep-Hinh-3
Trực thăng không người lái MQ-8C của Hải quân Mỹ. Ảnh: US Navy 
Dựa vào tính năng nền tảng của máy bay không người lái trên tàu trong tương lai, người ta sẽ nghiên cứu chế tạo những modun nhiệm vụ khác nhau để trong thời gian ngắn có thể nhanh chóng thay thế nhằm nâng cao năng lực tấn công trên nhiều phương diện cho lực lượng không quân trên tàu sân bay.

Mời độc giả xem video: Hải quân Mỹ thử nghiệm UAV tấn công X-47 trên tàu sân bay. (nguồn Hải quân Mỹ)

Video: Máy bay tàng hình không người lái mới toanh của Trung Quốc

Máy bay chiến đấu không người lái (UAV) tàng hình thế hệ mới CH-17 của Trung Quốc có hình thù khá giống với các dòng UAV của Mỹ.

Mời độc giả xem những thước phim đang gây xôn xao giới quân sự thế giới:

Mô tả video


Hết Trung Quốc, đến Nga "nhái" UAV chiến đấu MQ-9 của Mỹ?

(Kiến Thức) - Mặc dù người Nga tuyên bố rằng máy bay không người lái Orion do nước này tự thiết kế thế nhưng mẫu UAV này lại mang quá nhiều điểm đặc trưng của dòng UAV đình đám nhất của Mỹ MQ-9 Reaper.
 
Máy bay không người lái Orion biến thể Orion-E sẽ cung cấp thêm khả năng tấn công cho loại máy bay vốn dĩ được thiết kế để làm nhiệm vụ thám sát này.

Het Trung Quoc, den Nga
Giới quan sát quân sự càng tỏ ra nghi ngờ hơn về lai lịch của UAV Orion khi mới đây công ty công nghệ Kronshtadt của Nga tiết lộ sẽ phát triển biến thể vũ trang của Orion có tên là Orion-E. Theo thông tin ban đầu UAV chiến đấu này có khả năng cất cánh với trọng lượng tối đa 1000 kg, trong đó sẽ có 200 kg vũ khí. Ảnh: Defence.