Dấu ấn khó quên của Bộ trưởng Thăng năm Giáp Ngọ

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Thăng có lẽ là vị bộ trưởng ghi dấu ấn đặc biệt nhất trong năm 2014 với nhiều việc làm được dư luận ủng hộ, hoan nghênh.

Bộ trưởng Thăng đạt phiếu tín nhiệm cao nhiều nhất
Chiều 15/11/2014, Quốc hội đã công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với 50 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.
Theo kết quả, người có nhiều phiếu tín nhiệm cao nhất trong số các Bộ trưởng là Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, với 362 phiếu tín nhiệm cao, đạt 7 2.84%; 91 phiếu tín nhiệm và 28 phiếu tín nhiệm thấp. Năm 2013, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạt 186 phiếu tín nhiệm cao, với 37,35%.
Quyết liệt trảm tướng sai phạm
Trong thời gian làm bộ trưởng, Bộ trưởng Thăng liên tiếp có những vụ "trảm tướng", trảm chủ đầu tư làm ăn chậm chạp, không hoàn thành dự án đúng tiến độ và đe dọa sẽ thẳng tay với cả các nhà thầu làm ăn gian dối. Năm 2014, Bộ trưởng Thăng cũng có vài lần “trảm tướng”, kỷ luật những lãnh đạo để xảy ra sai phạm, thiếu trách nhiệm trong công việc.
Bộ trưởng Thăng thăm hỏi, chia buồn với gia đình nạn nhân vụ tai nạn đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.
Bộ trưởng Thăng thăm hỏi, chia buồn với gia đình nạn nhân vụ tai nạn đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. 
Lần kỷ luật lãnh đạo gần đây nhất phải kể đến vụ tai nạn lao động liên quan đến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) xảy ra hồi đầu tháng 11. Khi tai nạn xảy ra, Bộ trưởng Thăng đã có mặt tại hiện trường. Khi đó, ông khẳng định, trong vụ này, tổng thầu là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) là người chịu trách nhiệm chính.
"Tôi đã gọi trực tiếp cho Chủ tịch Cienco 1 Phạm Dũng yêu cầu kiểm điểm và ông Dũng phải chịu trách nhiệm kỷ luật. Khi biết thông tin vụ tai nạn, tôi đã gọi ngay ông Dũng có mặt tại hiện trường để phối hợp với cơ quan điều tra. Ông không ra mà điều Chủ tịch Công đoàn ra. Chiều tôi gọi lại hỏi tình hình thì ông Dũng bảo là chưa ra. Hỏi ông đang làm gì thì lại đang họp giao ban. Rất là vô cảm. Sự việc xảy ra như vậy mà vẫn họp giao ban được. Cho nên ông Dũng phải bị kỷ luật", Bộ trưởng Thăng nói.
Đã nói là làm, ngày 10/11, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã ký quyết định thành lập Hội đồng kỷ luật đối với ông Phạm Dũng - Chủ tịch HĐQT Cienco 1.
Trước đó, ngày 25/4, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã ký quyết định tạm đình chỉ chức vụ Cục trưởng Đường sắt Việt Nam đối với ông Nguyễn Hữu Thắng.
Lý do ông Thắng bị đình chỉ chức vụ là để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân trong việc dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông bị “đội vốn” gần 340 triệu USD, cũng như nhìn nhận lại cách phát ngôn tùy tiện của ông trước truyền thông, báo giới.
Cụ thể, khi báo chí phỏng vấn ông Nguyễn Hữu Thắng về vấn đề đội vốn tại dự án này, ông Thắng đã nói: “Mình đã làm hết mức rồi, nhìn các dự án như tuyến số 3: Nhổn - Ga Hà Nội 2 lần khởi công đến giờ phút này đã làm được gì đâu. Chúng tôi làm được nhiều cũng không ai khen ngợi hết, mới điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên”.
Những phát ngôn trên của ông Thắng ngay lập tức đã bị dư luận chỉ trích là thiếu trách nhiệm, coi thường người dân và ảnh hưởng tới uy tín ngành GTVT, khiến Bộ trưởng Thăng phải có biện pháp mạnh để chấn chỉnh.
Tổ chức thi tuyển lãnh đạo
Một dấu ấn quan trọng của Bộ trưởng Thăng trong năm 2014 qua là việc quyết định cho thi tuyển các chức danh quan trọng của Bộ Giao thông vận tải như vụ trưởng, tổng cục trưởng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Quản lý bay. Đây có thể xem là bước đột phá lớn nhất của Bộ trưởng Thăng nói riêng cũng như Bộ Giao thông vận tải nói chung trong công tác tuyển dụng nhân sự cấp cao trong các cơ quan nhà nước. Trong bối cảnh việc "mua quan, bán chức" đã trở thành vấn nạn, gây bức xúc cho xã hội thì quyết định thi tuyển chức danh lãnh đạo của Bộ GTVT là rất đáng khen ngợi và thể hiện cái tâm, cái tầm của người đứng đầu với mong muốn xây dựng một đội ngũ cán bộ thực tài để đảm đương nhiệm vụ.
Tác phong xử lý công việc "nhanh như điện"
Qua nhiều sự kiện, sự cố của ngành Giao thông vận tải năm 2014, nhiều người đã phải khâm phục trước tác phong xử lý, giải quyết công việc rất nhanh, rất quyết đoán của Bộ trưởng Thăng.
Bộ trưởng Thăng đu dây xuống hiện trường vụ tai nạn xe khách lao vực ở Lào Cai.
Bộ trưởng Thăng đu dây xuống hiện trường vụ tai nạn xe khách lao vực ở Lào Cai.  
Mới đây, vụ tai nạn đường sắt trên cao ở Hà Nội đã khiến anh Nguyễn Như Ngọc (33 tuổi, ở Hà Nội) tử vong, để lại bao đau xót cho bố mẹ già, vợ trẻ và 2 con thơ của nạn nhân. Ngay sau khi tai nạn xảy ra, ngoài việc nhanh chóng có mặt tại hiện trường xem xét nguyên nhân, yêu cầu kỷ luật tổng thầu là công ty Cienco 1 cùng ông Phạm Dũng - người đứng đầu công ty, Bộ trưởng Thăng đã đến thăm hỏi gia đình nạn nhân kịp thời. Khi biết chị Hà - vợ anh Ngọc làm xa nhà và theo ca, giờ chồng mất càng neo người chăm sóc con cái, Bộ trưởng Thăng đã đề nghị các đơn vị trong ngành bố trí, sắp xếp cho chị về làm việc tại Chi nhánh Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, khu vực miền Bắc, từ 15/11.
Trong vụ tai nạn xe khách Sao Việt khiến gần 50 người thương vong ở Lào Cai ngày 2/9/2014, Bộ trưởng Thăng cũng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường xem xét nguyên nhân. Ông còn đu dây xuống vực để chỉ đạo cụ thể công tác cứu hộ, cứu nạn.
Trong vụ sập cầu treo Chu Va ở Lai Châu khiến hàng chục người thương vong, Bộ trưởng Thăng cũng nhanh chóng có mặt tại hiện trường, rồi sau đó tới bệnh viện nơi các nạn nhân đang được cứu chữa để xem tình hình nhân lực, trang thiết bị y tế có đảm bảo. Tại đây, Bộ trưởng Thăng đã gọi điện thoại cho Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị cho trực thăng điều động thêm bác sĩ và trang thiết bị tới bệnh viện này để kịp thời cứu chữa các nạn nhân.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng GTVT còn chỉ đạo điều tra nguyên nhân cầu treo Chu Va sập và khi có kết quả, ông đã cho xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm.
Những việc làm trên của Bộ trưởng Thăng đã chứng minh bản tính quyết liệt, tinh thần trách nhiệm, dám làm, dám chịu của vị tổng tư lệnh ngành GTVT, giúp ông trở thành vị bộ trưởng ghi dấu ấn đặc biệt trong năm 2014.

Sập hầm thủy điện: Nguy cấp, TP HCM đưa quân ứng cứu Lâm Đồng

(Kiến Thức) - Giám đốc cảnh sát PCCC TP HCM thông tin: “4 xe chuyên dụng cùng gần 50 chiến sĩ vừa lên đường đến hiện trường vụ sập hầm thủy điện tại Lâm Đồng.

20h: Tin vui từ hiện trường vụ sập hầm thủy điện

Đến gần 20h ngày 17/12, lực lượng cứu hộ đã khoan được 2 lỗ từ phía sau đường hầm và thông tin cho biết đã tiếp cận gần nhất đến các nạn nhân. Đồng thời việc thông thêm 2 lỗ này đã tiếp thêm không khí cho những người mắc kẹt bên trong.

Một số người thân của các nạn nhân từ các tỉnh phía Bắc cũng đã đến hiện trường và được liên lạc vào trong hầm nơi các nạn nhân mắc kẹt để động viên tinh thần.

18h30: Một doanh nghiệp tại Hà Nội xin được tham gia cứu hộ. Thông tin từ ông Nguyễn Văn Yên - phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, tỉnh đã đồng ý để doanh nghiệp này tham gia vì họ có thiết bị chuyên dụng, có thể khoan ống đường kính 30cm thẳng từ trên đỉnh đồi xuống đường hầm, nếu chiều cao 70m thì chỉ khoan trong hai giờ nếu không gặp đá tảng.

Hiện, việc cấp bách nhất là hút nước ra ngoài.

Đoàn xe cứu hộ của TP HCM lên đường ứng cứu Lâm Đồng.
 Đoàn xe cứu hộ của TP HCM lên đường ứng cứu Lâm Đồng.

17h: Đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc cảnh sát PCCC TP HCM vừa thông tin: “4 xe chuyên dùng (có 2 xe cứu hộ- cứu nạn chuyên nghiệp) cùng gần 50 cán bộ, chiến sĩ và nhiều thiết bị, máy móc hiện đại vừa lên đường đến hiện trường vụ sập hầm thủy điện tại Lâm Đồng để tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn"

16h40: Ban chỉ huy cứu hộ tại hiện trường cho biết, mực nước trong hầm đã dâng lên 1,2m và lực lượng cứu hộ đang khẩn trương, nỗ lực hơn bao giờ hết để cứu các nạn nhân.

Đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP HCM vừa thông tin với PV Kiến Thức: “Sở vừa điều động 4 xe chuyên dùng, trong đó có 2 xe cứu hộ - cứu nạn chuyên nghiệp, cùng gần 50 cán bộ, chiến sĩ và nhiều thiết bị, máy móc hiện đại đến hiện trường vụ sập hầm thủy điện tại Lâm Đồng để tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn.

Dự kiến chỉ vài giờ nữa, lực lượng này sẽ có mặt tại Thủy điện Đa Dâng - Đa Chomo để cùng tham gia giải cứu các nạn nhân.

16h: Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến hiện trường chỉ đạo, động viên lực lượng y tế trong việc ứng trực, triển khai công tác chuẩn bị cứu, chăm sóc nạn nhân.

Bộ trưởng Bộ Y tế tại hiện trường vụ tai nạn lao động.
 Bộ trưởng Bộ Y tế tại hiện trường vụ tai nạn lao động.

Bộ trưởng Y tế đã chỉ đạo, điều động một số chuyên gia về hồi sức, cấp cứu nhanh chóng từ TP HCM đến Lâm Đồng để sẵn sàng cho công tác chăm sóc sức khỏe các nạn nhân khi họ được đưa ra khỏi hầm.

Bộ trưởng cũng đã chỉ đạo ưu tiên thực hiện những việc sau: Bơm thêm khí ô-xy vào khu vực sập hầm; Luôn đảm bảo đủ dinh dưỡng cho các nạn nhân, đặc biệt cung cấp sữa, nước đường để nạn nhân tránh bị tụt đường huyết; Luôn sẵn sàng túc trực xe cứu thương cùng trang thiết bị y tế phục vụ công tác hồi sức, cấp cứu ngay khi các nạn nhân được đưa ra ngoài. Trước đó, thêm 1 xe cứu hộ với lực lượng y bác sĩ, trang thiết bị y tế đã được điều động vào trong hầm.

14h45:
Nước ngập ngang bụng, lỗ thông khí bị bít…

Thông tin mới nhất PV Kiến Thức cập nhật tại hiện trường, lúc 14h45 ngày 17/12: Hiện tình huống tại hiện trường rất căng thẳng. Tin từ các nạn nhân bên trong hầm cho hay, nước dâng ngập ngang bụng nên đã khiến 12 nạn nhân vô cùng lo lắng; trong khí đó lỗ thông khí được khoan thành công hôm qua đã bị đất bít kín.

Hiện chỉ huy các lực lượng cứu hộ đang khẩn trương tìm mọi cách để đưa nước ra ngoài, tiếp thêm oxy cũng như trấn an tinh thần các nạn nhân.

Hai vị Bộ trưởng, Bí thư tỉnh ủy Lâm Đồng và các bộ, ngành liên quan đã thống nhất 3 phương án nhằm sớm tiếp cận, giải cứu các nạn nhân.

Các phương án gồm: Đào từ chiều cửa hầm chính vào; đào ngay từ mép cánh gà đường hầm và khoan cọc nhồi từ đỉnh đường hầm xuống. Tất cả đang được lực lượng cứu hộ khẩn trương thực hiện không ngơi nghỉ giây, phút nào.

13h45: Top 10 công nhân mỏ Quảng Ninh mang theo nhiều dụng cụ chuyên dụng đã tiến vào hầm tiến hành cứu hộ.
13h: 
Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng vừa đến hiện trường.
Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng tại hiện trường (người ngoài cùng bên phải).
 Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng tại hiện trường (người ngoài cùng bên phải).
Hai vị bộ trưởng đã nghe các đơn vị báo cáo nhanh vụ sập hầm. Đồng thời chỉ đạo toàn bộ lực lượng khẩn trương tìm mọi cách đưa bằng được tất cả các nạn nhân ra ngoài.
11h: Nước trong hầm không ngừng dâng, lo cho các nạn nhân bị ngạt
Hiện tình trạng nước bên trong hầm không ngừng dâng (đã ngập cao khoảng 60cm); đồng thời ống hơi bị tắc và ẩm nên 12 nạn nhân bị mắc kẹt có thể bị ngạt nước, Ban chỉ huy lực lượng cứu hộ đã tìm mọi biện pháp để cứu nguy.
Đến 11h, phương án đã được thống nhất là vừa đào hầm để đưa các nạn nhân ra ngoài, vừa khoan thoát nước để cứu các nạn nhân.
Bí thư Nguyễn Xuân Tiến đã chỉ đạo lực lượng cứu hộ đưa máy khoan chuyên dùng để khoan từ phía cổng xả đường hầm để tìm lối thoát nước; trong khi đó các lực lượng khác tiếp tục đào bới đất để vào hầm đưa các nạn nhân ra ngoài.
Các phương án chống ngạt nhanh chóng được triển khai.
 Các phương án chống ngạt nhanh chóng được triển khai.
Sáng nay, ông Nguyễn Xuân Tiến, Bí thư tỉnh ủy Lâm Đồng đã có mặt chỉ đạo trực tiếp công tác tìm kiếm, cứu hộ các nạn nhân vụ sập hầm thủy điện.

Bí thư tỉnh Lâm Đồng động viên tinh thần nỗ lực của lực lượng cứu hộ trong suốt 24 tiếng đồng hồ qua, đồng thời yêu cầu bằng mọi giá trong hôm nay phải cứu được 12 công nhân ra khỏi đống đổ nát trong thời gian sớm nhất có thể, bảo đảm hạn chế tối đa những rủi ro, sai sót có thể xảy ra.

Ông Nguyễn Xuân Tiến, Bí thư tỉnh ủy Lâm Đồng tại hiện trường.
Ông Nguyễn Xuân Tiến, Bí thư tỉnh ủy Lâm Đồng tại hiện trường.

10h15: Ông Nguyễn Xuân Tiến, bí thư tỉnh ủy tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức họp khẩn tại lán trại quân đội và thông tin Chủ tịch Trương Tấn Sang đã gọi điện chỉ đạo bằng mọi giá phải cứu được những nạn nhân đang bị mắc kẹt trong hầm.

Ông Tiến cũng cho biết, sau hơn 24h bị mắc kẹt do sự cố sập hầm, tính đến thời điểm 10h50 hôm nay 17/12, sức khỏe của 12 nạn nhân vẫn đang ổn định, đã tiếp nhận được thức ăn từ bên ngoài đưa vào.

Hiện, có khoảng 100 người túc trực, thay phiên đào đất, đá trong đường hầm để tiếp cận các nạn nhân.

Dự kiến trưa nay, Bộ trưởng Bộ Công thương và Bộ Xây dựng sẽ có mặt tại hiện trường.

Hiện trường PV Kiến Thức ghi nhận lúc 10h50.
 Hiện trường PV Kiến Thức ghi nhận lúc 10h50.
Lúc 9h15, đại diện Bộ công thương cho biết: Đã điều động lực lượng đào mỏ than tỉnh Quảng Ninh đến hiện trường. Dự kiến chuyến bay đưa lực lượng này đến hiện trường để cùng tham gia cứu hộ vào sáng nay.
Hiện thời tiết ở khu vực hầm bị sự cố dù không mưa nhưng có gió nhiều, không khí rất lạnh; nhiệt độ khoảng 12 độ C.
8h30, đại tá Phạm Văn Hùng, phó tham mưu trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng cho biết: “30 chiến sĩ công binh Quân khu 7 đã vào đến hiện trường và đang tiến hành đào kè vị trí sạt lở theo hình chữ A để tiến hành vào sâu trong đường hầm tìm cách tiếp cận các nạn nhân….

Đại tá Trần Đình Thư, phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đã tăng cường thêm lực lượng đến hiện trường để phối hợp với lực lượng công binh Quân khu 7 tham gia tìm kiếm cứu nạn.

Theo thông tin từ đại tá Thư thì hiện nước trong hầm đang dâng và đang tìm phương án hút nước ra ngoài. Điều may mắn là qua thông tin liên lạc với các nạn nhân, xác định sức khỏe tất cả đang ổn định.

Vụ tai nạn sập hầm thủy điện Đạ Dâng, thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng xảy ra sáng 16/12 làm 11 công nhân bị mắc kẹt, hiện công tác giải cứu đã bước sang ngày thứ 2. Suốt gần 24h qua, nhiều lực lượng từ địa phương đến Trung ương, công an, quận đội… đã có mặt tìm mọi cách khoan hầm, tiếp tế đồ ăn, thức uống…, nỗ lực cứu sống các nạn nhân.
8h sáng nay (17/12), Thượng tá Phạm Phú Ty, phó trưởng công an huyện Lạc Dương cho biết: "Phương án khoan lỗ qua vị trí đất sạt lở trong đường hầm để đẩy ống có đường kính 60cm vào bên trong cho các nạn nhân thoát ra ngoài đã không thể thực hiện được và phải tìm các phương án khác". 
Trong suốt đêm qua, các lực lượng đã thay phiên nhau thức đêm để khoan nhưng do gặp đá mồ côi nên không thể khoan sâu thêm được nữa. Do đó kế hoạch trong ngày hôm nay, công tác tìm kiếm cứu hộ cứu nạn phụ thuộc hoàn toàn vào lực lượng công binh tăng cường của Quân khu 7 và lực lượng cứu hộ tỉnh Lâm Đồng. Phương án trước mắt là đào hàm ếch vào vị trí bị sạt lở, đào tới đâu sẽ đẩy các khung đỡ (được làm bằng những cây gỗ thông) từ ngoài đưa vào.
Theo phương án này, dù tiến hành có chậm nhưng sẽ rất khả thi so với các phương án trước đó.
Các lực lượng cứu hộ đang vận chuyển gỗ thông để làm khung đẩy vào hầm.
Các lực lượng cứu hộ đang vận chuyển gỗ thông để làm khung đẩy vào hầm.
 
 

Lực lượng công binh Quân khu 7 đã có mặt tại hiện trường...
Lực lượng công binh Quân khu 7 đã có mặt tại hiện trường...
Tất cả hết sức khẩn trương để thực hiện việc đào hầm tiếp cận vào bên trong tìm mọi cách cứu các nạn nhân.
Tất cả hết sức khẩn trương để thực hiện việc đào hầm tiếp cận vào bên trong tìm mọi cách cứu các nạn nhân.

Hoảng hốt phát hiện quan tài chôn giữa đường Thanh Nhàn, HN

(Kiến Thức) - Trong khi thi công lắp đặt đường ống nước trên phố Thanh Nhàn, Hà Nội, nhiều công nhân hoảng hồn khi phát hiện một quan tài chôn giữa đường.

Vụ việc xảy ra đêm 15/12, khi các công nhân đào đường để lắp đặt ống thoát nước trên phố Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội thì phát hiện chiếc quan tài.
 Vụ việc xảy ra đêm 15/12, khi các công nhân đào đường để lắp đặt ống thoát nước trên phố Thanh Nhàn, quận Hai  Bà Trưng, Hà Nội thì phát hiện chiếc quan tài.