![]() |
“Người đẹp ngủ trong rừng”
“Hòn ngọc Châu Á”, “Top 10 hòn đảo nổi tiếng nhất hành tinh”- đó là những danh xưng mà cả thế giới đã dành cho Phú Quốc. Có lẽ là thừa thãi để ca tụng về vẻ đẹp của hòn đảo này. Vậy nhưng nếu đếnđảo Ngọc cách đây 5-6 năm, chắc chẳng có mấy người muốn quay trở lại hòn đảo này. Chất lượng dịch vụ kém, sản phẩm du lịch nghèo nàn đã khiến không ít du khách thất vọng về đảo Ngọc. Họ thậm chí không thể ở đến ngày thứ ba vì phát chán với điệp khúc “tắm biển-ăn hải sản-ngủ”. Thứ sang chảnh duy nhất trên đảo là đi canô thăm thú các đảo hoang sơ ngoài khơi xa, hoặc lặn biển ngắm san hô. Nhưng nếu thời tiết đỏng đảnh thì cái thú vui đó là bất khả thi.
Vấn đề được xem là nguyên nhân khiến du lịch Phú Quốc “biết yếu, nhưng khó sửa” ở thời điểm đó còn nằm ở sự thiếu thốn trầm trọng của hệ thống lưu trú. Theo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Kiên Giang, cuối năm 2013, Phú Quốc đón khoảng 70.000 lượt khách mỗi tháng, song cả huyện đảo chỉ có khoảng 100 cơ sở lưu trú với 2.900 phòng, trong đó có khoảng hơn 900 phòng được xếp hạng sao để phục vụ du lịch (theo CBRE). Thống kê từ CBRE cũng cho thấy phần lớn các cơ sở lưu trú tại Phú Quốc là các nhà nghỉ và khách sạn nhỏ lẻ, khách sạn 3-4 sao là của hiếm, và đương nhiên khách sạn 5 sao tuyệt nhiên vắng bóng ở thời điểm đó.
Sự thiếu thốn này khiến Phú Quốc trở nên lép vé ngay cả đối với những thành phố du lịch biển miền Trung như Đà Nẵng – nơi có tới gần 400 cơ sở lưu trú với tổng cộng 13.600 phòng hay Khánh Hòa –với 540 cơ sở lưu trú với tổng số 15.000 phòng, trong đó có tới 8.500 phòng xếp hạng từ 3-5 sao và tập trung chủ yếu ở Nha Trang. Tình trạng thiếu phòng lưu trú thậm chí đã khiến ngành du lịch Phú Quốc phải cân nhắc lại những kế hoạch kéo khách đến hòn đảo.
Và đó cũng là lý do dù được mệnh danh là “hòn ngọc châu Á”, song năm 2013, Phú Quốc chỉ thu hút vỏn vẹn 622.479 lượt khách, trong đó chiếm tới 80% là khách nội địa.
Đảo Ngọc thức giấc
5 năm trở lại đây, “nàng công chúa ngủ trong rừng” Phú Quốc đã thức giấc, thậm chí còn được ví như “Công quốc Monaco” của Việt Nam, nhờ sự xuất hiện liên tiếp của những công trình nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí đẳng cấp phía Nam đảo. Với sự góp sức của các Tập đoàn lớn như Sun Group, Vingroup…, Phú Quốc đã “thay da đổi thịt” từng ngày nhờ tháo gỡ hàng loạt những “nút thắt” như: cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông sân bay, nâng cấp hệ thống cơ sở lưu trú, củng cố hệ thống điện, nước, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm du lịch…
![]() |
![]() |
Đặc biệt, cáp treo Hòn Thơmdài nhất thế giới và sự ra đời của tổ hợp vui chơi giải trí biển Sun World Hon Thom Nature Park giống như một cú hích thay đổi hoàn toàn diện mạo du lịch Phú Quốc, khi biến vùng đất phía Nam đảo thành một điểm đến vui chơi giải trí hấp dẫn, thú vị, với nhiều loại hình trò chơi trên biển và những trải nghiệm ẩm thực, văn hóa khác biệt.
Diện mạo xinh đẹp của Phú Quốc bây giờ không chỉ thu hút thêm mà còn thay đổi thị phần khách đến với đảo Ngọc. Số lượng khách quốc tế, đặc biệt là những thị trường khách cao cấp tới Phú Quốc ngày càng tăng. Lượng khách quốc tế đến Phú Quốc 6 tháng đầu năm 2018 tăng 170.9% so với cùng kỳ, đạt 281.688 lượt, tập trung ở các thị trường: Thụy Điển tăng 324%, Anh tăng 238.7%, Pháp tăng 170.8%, Đức tăng 126.5%... Điều này, vài năm trước thôi với Phú Quốc vẫn mới chỉ là ước mơ.
Từ một điểm đến ít người biết, Phú Quốc đã trở thành cái tên để những du khách hạng sang tìm đến. Cú lội ngược dòng ngoạn mục ấy của du lịch Phú Quốc, hẳn mang trong đó những tâm huyết không nhỏ, từ lãnh đạo, người dân đảo, và từ cả những nhà đầu tư có tầm như Sun Group cùng nhiều doanh nghiệp khác.