Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Hitech - Xe

Dacia Hipster - ôtô điện giá rẻ, dùng điện thoại thay màn hình giải trí

09/10/2025 07:53

Mẫu xe concept Dacia Hipster chạy điện tái định nghĩa “chiếc xe của mọi nhà” với thiết kế tối giản, trọng lượng thấp, tính năng thông minh hơn và bền vững hơn.

Nguyễn Anh

Thêm thương hiệu ôtô điện Lotus sắp bán tại Việt Nam

Cuộc đua ôtô điện giá rẻ đã sản sinh ra không ít ý tưởng phức tạp, nhưng Dacia Hipster lại đi theo hướng hoàn toàn ngược lại. Hãy liên tưởng đến Citroën 2CV hoặc Fiat Panda với thiết kế đơn giản, thiết thực và không cầu kỳ. Hipster được tạo ra để giúp mọi người di chuyển dễ dàng mà không cần đến những tiện nghi hay lời hứa phóng đại thường thấy trên các mẫu xe điện.
Cuộc đua ôtô điện giá rẻ đã sản sinh ra không ít ý tưởng phức tạp, nhưng Dacia Hipster lại đi theo hướng hoàn toàn ngược lại. Hãy liên tưởng đến Citroën 2CV hoặc Fiat Panda với thiết kế đơn giản, thiết thực và không cầu kỳ. Hipster được tạo ra để giúp mọi người di chuyển dễ dàng mà không cần đến những tiện nghi hay lời hứa phóng đại thường thấy trên các mẫu xe điện.
Dacia Hipster có chiều dài chỉ 3 mét, rộng 1,55 mét và cao 1,54 mét, thậm chí nhỏ hơn cả xe kei car của Nhật Bản. Chỉ có vài mẫu xe cực nhỏ như Citroën Ami mới vượt qua Hipster về độ “tí hon”.
Dacia Hipster có chiều dài chỉ 3 mét, rộng 1,55 mét và cao 1,54 mét, thậm chí nhỏ hơn cả xe kei car của Nhật Bản. Chỉ có vài mẫu xe cực nhỏ như Citroën Ami mới vượt qua Hipster về độ “tí hon”.
Dacia mô tả thiết kế của Hipster như “một khối vuông vững chắc đặt trên bốn bánh ở bốn góc”. Ngoại hình của Hipster trông như phiên bản thu nhỏ của xe Jeep và Land Rover Defender với phần đầu ngắn, mũi xe dựng đứng và các ô cửa sổ phẳng. Tất cả toát lên vẻ đẹp của sự giản dị và thực dụng đồng thời tạo cảm giác gọn gàng, hợp lý.
Dacia mô tả thiết kế của Hipster như “một khối vuông vững chắc đặt trên bốn bánh ở bốn góc”. Ngoại hình của Hipster trông như phiên bản thu nhỏ của xe Jeep và Land Rover Defender với phần đầu ngắn, mũi xe dựng đứng và các ô cửa sổ phẳng. Tất cả toát lên vẻ đẹp của sự giản dị và thực dụng đồng thời tạo cảm giác gọn gàng, hợp lý.
Thân xe được sơn một màu duy nhất, kết hợp ba mảng màu nổi bật cùng ốp bảo vệ bằng vật liệu tái chế một phần có tên Starkle. Để tiết kiệm chi phí, tay nắm cửa được thay bằng dây kéo, đèn hậu gắn hai bên kính sau và cửa sổ trượt.
Thân xe được sơn một màu duy nhất, kết hợp ba mảng màu nổi bật cùng ốp bảo vệ bằng vật liệu tái chế một phần có tên Starkle. Để tiết kiệm chi phí, tay nắm cửa được thay bằng dây kéo, đèn hậu gắn hai bên kính sau và cửa sổ trượt.
Dù nhỏ bé, mẫu xe điện Dacia Hipster vẫn cung cấp đủ chỗ cho bốn người lớn với ghế băng thoải mái. Khoang hành lý có dung tích khiêm tốn, chỉ 70 lít, và có thể mở rộng lên 500 lít khi gập hàng ghế sau. Khoang nội thất sử dụng hệ thống gắn phụ kiện mang tên “You Clip” độc quyền của Dacia, bao gồm 11 điểm neo để lắp cốc, đèn, đồ chơi hoặc tay vịn.
Dù nhỏ bé, mẫu xe điện Dacia Hipster vẫn cung cấp đủ chỗ cho bốn người lớn với ghế băng thoải mái. Khoang hành lý có dung tích khiêm tốn, chỉ 70 lít, và có thể mở rộng lên 500 lít khi gập hàng ghế sau. Khoang nội thất sử dụng hệ thống gắn phụ kiện mang tên “You Clip” độc quyền của Dacia, bao gồm 11 điểm neo để lắp cốc, đèn, đồ chơi hoặc tay vịn.
Điện thoại thông minh của người dùng sẽ được gắn lên giá đỡ để đóng vai trò chìa khóa kỹ thuật số, định vị dẫn đường và hệ thống giải trí, kết nối với loa Bluetooth di động. Ngoài ra, xe còn có bảng đồng hồ kỹ thuật số phía sau vô lăng và 2 túi khí đảm bảo an toàn cơ bản.
Điện thoại thông minh của người dùng sẽ được gắn lên giá đỡ để đóng vai trò chìa khóa kỹ thuật số, định vị dẫn đường và hệ thống giải trí, kết nối với loa Bluetooth di động. Ngoài ra, xe còn có bảng đồng hồ kỹ thuật số phía sau vô lăng và 2 túi khí đảm bảo an toàn cơ bản.
Dacia Hipster chỉ nặng 800 kg, nhẹ hơn khoảng 20% so với đàn anh Spring. Triết lý “giảm cân” này còn giúp cắt bớt một nửa lượng khí thải carbon trong suốt vòng đời sản phẩm nhờ sử dụng ít vật liệu và năng lượng hơn.
Dacia Hipster chỉ nặng 800 kg, nhẹ hơn khoảng 20% so với đàn anh Spring. Triết lý “giảm cân” này còn giúp cắt bớt một nửa lượng khí thải carbon trong suốt vòng đời sản phẩm nhờ sử dụng ít vật liệu và năng lượng hơn.
Dacia hiện chưa tiết lộ dung lượng pin hay công suất động cơ của Hipster, chỉ khẳng định phạm vi hoạt động của xe được tối ưu cho nhu cầu thực tế chứ không chạy đua thông số. Theo nghiên cứu của hãng, 94% tài xế tại Pháp di chuyển dưới 40 km mỗi ngày, tương đương 280 km mỗi tuần. Vì vậy, Hipster được thiết kế để chỉ cần sạc hai lần mỗi tuần, tương ứng phạm vi hoạt động khoảng 93 km.
Dacia hiện chưa tiết lộ dung lượng pin hay công suất động cơ của Hipster, chỉ khẳng định phạm vi hoạt động của xe được tối ưu cho nhu cầu thực tế chứ không chạy đua thông số. Theo nghiên cứu của hãng, 94% tài xế tại Pháp di chuyển dưới 40 km mỗi ngày, tương đương 280 km mỗi tuần. Vì vậy, Hipster được thiết kế để chỉ cần sạc hai lần mỗi tuần, tương ứng phạm vi hoạt động khoảng 93 km.
Hiện tại, Hipster mới chỉ dừng lại ở mức xe concept, nhưng ý đồ sản xuất hàng loạt của hãng đã rất rõ ràng. Xe được kỳ vọng sẽ có giá rẻ hơn cả Spring - mẫu xe điện rẻ nhất hiện nay của Dacia vốn có giá dưới 17.000 Euro (khoảng 523 triệu đồng) tại Đức.
Hiện tại, Hipster mới chỉ dừng lại ở mức xe concept, nhưng ý đồ sản xuất hàng loạt của hãng đã rất rõ ràng. Xe được kỳ vọng sẽ có giá rẻ hơn cả Spring - mẫu xe điện rẻ nhất hiện nay của Dacia vốn có giá dưới 17.000 Euro (khoảng 523 triệu đồng) tại Đức.
Theo Dacia, giá xe mới trung bình tại châu Âu đã tăng tới 77% trong giai đoạn từ năm 2010-2024, vượt xa tốc độ tăng thu nhập của các hộ gia đình. Với Hipster, Dacia muốn đưa xe điện đến gần hơn với đại đa số người tiêu dùng, vượt ra ngoài những gì Spring vốn đã là một mẫu xe bình dân có thể mang lại.
Theo Dacia, giá xe mới trung bình tại châu Âu đã tăng tới 77% trong giai đoạn từ năm 2010-2024, vượt xa tốc độ tăng thu nhập của các hộ gia đình. Với Hipster, Dacia muốn đưa xe điện đến gần hơn với đại đa số người tiêu dùng, vượt ra ngoài những gì Spring vốn đã là một mẫu xe bình dân có thể mang lại.
Hipster không chỉ là một thử nghiệm về thiết kế, mà còn là tuyên ngôn của Dacia trong việc tái định nghĩa khái niệm “xe của mọi người”. Mẫu xe này có thể sẽ được sản xuất hàng loạt, tận dụng các chính sách mới của Liên minh châu Âu, cho phép bán xe điện cỡ nhỏ và giá rẻ trên toàn thị trường.
Hipster không chỉ là một thử nghiệm về thiết kế, mà còn là tuyên ngôn của Dacia trong việc tái định nghĩa khái niệm “xe của mọi người”. Mẫu xe này có thể sẽ được sản xuất hàng loạt, tận dụng các chính sách mới của Liên minh châu Âu, cho phép bán xe điện cỡ nhỏ và giá rẻ trên toàn thị trường.
Video: Giới thiệu xe concept Dacia Hipster chạy điện.

Bạn có thể quan tâm

Su-34 của Nga phá hủy hai sở chỉ huy lữ đoàn Ukraine ở Kostiantynivka

Bàn tay sinh học tích hợp AI giúp cầm nắm chính xác như tay thật

Bàn tay sinh học tích hợp AI giúp cầm nắm chính xác như tay thật

Đức cảnh báo về khả năng xung đột trực tiếp giữa Nga và NATO

Đức cảnh báo về khả năng xung đột trực tiếp giữa Nga và NATO

Đấu giá biển số ôtô, xe máy năm 2025 thu về khoảng 5.200 tỷ đồng

Đấu giá biển số ôtô, xe máy năm 2025 thu về khoảng 5.200 tỷ đồng

Ra mắt Dacia Sandero 2026 giá hấp dẫn, chỉ từ 519 triệu đồng

Ra mắt Dacia Sandero 2026 giá hấp dẫn, chỉ từ 519 triệu đồng

Lên macOS Tahoe 26.2, MacBook tự “bật đèn” khi gọi video

Lên macOS Tahoe 26.2, MacBook tự “bật đèn” khi gọi video

Rolls-Royce Spectre độ Mansory dát vàng, gắn thêm loa giả tiếng động cơ

Rolls-Royce Spectre độ Mansory dát vàng, gắn thêm loa giả tiếng động cơ

Nga lên kế hoạch đóng thêm hai tàu ngầm diesel lớp Lada

Nga lên kế hoạch đóng thêm hai tàu ngầm diesel lớp Lada

Meta “đại tu” 1.600 tỷ USD, Zuckerberg cược tất tay AI

Meta “đại tu” 1.600 tỷ USD, Zuckerberg cược tất tay AI

Tổng thống Venezuela Maduro lên tiếng giữa căng thẳng với Mỹ

Tổng thống Venezuela Maduro lên tiếng giữa căng thẳng với Mỹ

Đầu tư quốc phòng bài bản, Thổ Nhĩ Kỳ vượt mặt Israel

Đầu tư quốc phòng bài bản, Thổ Nhĩ Kỳ vượt mặt Israel

Giá RAM leo thang đến 2028, SK Hynix lên tiếng

Giá RAM leo thang đến 2028, SK Hynix lên tiếng

Top tin bài hot nhất

Quân Ukraine không có lối thoát khỏi Myrnohrad, quyết tâm phá vây

18/12/2025 08:25
Toyota C-HR+ 2026 chính thức chốt giá, từ hơn 1,2 tỷ đồng

Toyota C-HR+ 2026 chính thức chốt giá, từ hơn 1,2 tỷ đồng

18/12/2025 06:49
Rúng động vụ phát hiện thi thể 3 mẹ con trong nhà riêng

Rúng động vụ phát hiện thi thể 3 mẹ con trong nhà riêng

18/12/2025 09:09
Wuling Xingguang 560 đẹp như Mitsubishi Destinator, chỉ 209 triệu đồng

Wuling Xingguang 560 đẹp như Mitsubishi Destinator, chỉ 209 triệu đồng

18/12/2025 08:51

Su-34 của Nga phá hủy hai sở chỉ huy lữ đoàn Ukraine ở Kostiantynivka

18/12/2025 20:20

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status