Cựu TGĐ Euro Auto thừa nhận chỉnh giá xe BMW, né thuế

(Kiến Thức) - Tại phiên tòa, cựu Tổng giám đốc Euro Auto - Lê Đăng Thảo đã thừa nhận việc điều chỉnh giá 79 xe ôtô BMW với tổng số tiền 126.400 EUR (tương đương 3,314 tỷ đồng), tránh bị thiệt hại trong việc nộp thuế nhập khẩu.

Tại phiên xét xử vụ án buôn lậu xe sang BMW tại Việt Nam, các bị cáo gồm; Nguyễn Đăng Thảo (cựu Tổng giám đốc Euro Auto), Nguyễn Thị Minh Yến (cựu Trưởng phòng Kế hoạch, quản lý và phân phối sản phẩm Euro Auto) và Trần Hải Đăng (cựu Phó giám đốc Công ty Việt Á) bị truy tố về tội buôn lậu. Tại toà đại diện Hải quan cho rằng, các công chức hải quan đã làm đúng quy định, đúng quy trình, không phát hiện ra các giấy tờ giả.
Theo hồ sơ vụ án, các công chức Hải quan được phân công tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và trực tiếp kiểm hóa đối với 91 xe ôtô BMW do Công ty Âu Châu (Euro Auto) nhập khẩu từ ngày 19/7/2013 đến ngày 4/9/2013. Kết quả quá trình tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ được thực hiện thủ công nên không phát hiện các hóa đơn, chứng từ do Công ty Âu Châu làm giả để khai báo hải quan. Việc kiểm hóa thực tế được thực hiện theo đúng quy định như: Kiểm tra tên hàng, mã số, số lượng, trọng lượng, chủng loại, chất lượng, nhãn hiệu, nhãn hàng hóa, ngày sản xuất và đối chiếu phù hợp giữa hàng hóa thực tế với hồ sơ hải quan điện tử. Do vậy, Cơ quan điều tra không đề cập xem xét xử lý.
Cuu TGD Euro Auto thua nhan chinh gia xe BMW, ne thue
 Cựu Tổng giám đốc Euro Auto - Lê Đăng Thảo đã thừa nhận việc điều chỉnh giá 79 xe ôtô BMW với tổng số tiền 126.400 EUR (tương đương 3,314 tỷ đồng), tránh bị thiệt hại trong việc nộp thuế nhập khẩu.
Đối với các cán bộ thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, được phân công tiếp nhận hồ sơ, tiến hành kiểm tra thực tế 91 xe ôtô BMW nhập khẩu từ phía Công ty Âu Châu. Tài liệu điều tra thể hiện, các cán bộ đăng kiểm đã thực hiện đầy đủ nội dung công việc theo quy trình tiếp nhận, kiểm tra xe ôtô. Quá trình đăng kiểm, các cán bộ trên không phát hiện các chứng từ do Công ty Âu Châu cung cấp trong hồ sơ được làm giả. Do vậy, Cơ quan điều tra cũng không xử lý.
Trả lời tại toà, bị cáo Trần Hải Đăng đã khai nhận đã làm giả toàn bộ invoice (hóa đơn) của Công ty BMW AG phát hành. Chính Đăng đã tự nghĩ và tạo lập ra các giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa, đăng ký kiểm tra chất lượng để đưa vào hồ sơ khai báo hải quan, nhập khẩu xe ôtô BMW cho Công ty Euro Auto.
Cuu TGD Euro Auto thua nhan chinh gia xe BMW, ne thue-Hinh-2
 Đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Nguyễn Đăng Thảo (SN 1974, cựu Tổng giám đốc Euro Auto) từ 12 đến 14 năm tù.
Về việc nhập khẩu 91 ôtô đã được điều chỉnh giá năm 2013, bị cáo Nguyễn Đăng Thảo khai sau khi công ty nhận được bản điều chỉnh giá 79 ôtô BMW với tổng số tiền 126.400 EUR (khoảng . Để tránh việc bị thiệt hại trong việc nộp thuế nhập khẩu, công ty đã lập lại hợp đồng mua bán. Qua đó đã điều chỉnh giá xe thấp hơn so với giá của hợp đồng ban đầu và so với invoice do Công ty BMW AG phát hàn, từ đó nộp thuế nhập khẩu sẽ thấp đi.
Theo luật sư bào chữa cho bị cáo Thảo, thân chủ chỉ là người làm công ăn lương không được hưởng lợi trong việc buôn lậu. Bị cáo Thảo có sai phạm nhưng chỉ dừng lại ở mức độ bị xử phạt hành chính hoặc nặng hơn là tội trốn thuế. Luật sư này cũng cho rằng, Cơ quan điều tra đã tạm giam bị cáo Thảo quá thời hạn. Trong quá trình điều tra, luật sư và gia đình bị cáo đã nhiều lần yêu cầu thay đổi biện pháp ngăn chặn nhưng không được phản hồi. Bị cáo luôn thành khẩn khai báo, có địa chỉ nơi ở cụ thể. Từ đó, luật sư đề nghị HĐXX thay đổi biện pháp ngăn đối với bị cáo Thảo.
Cuu TGD Euro Auto thua nhan chinh gia xe BMW, ne thue-Hinh-3
Để tránh việc bị thiệt hại trong việc nộp thuế nhập khẩu, công ty đã lập lại hợp đồng mua bán hàng loạt xe BMW mới.
Tuy nhiên đại diện VKS khẳng định, đủ căn cứ xác định các bị cáo đã phạm vào tội buôn lậu như cáo trạng quy kết. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội gây thất thoát hàng tỉ đồng, nhưng các bị cáo thành khẩn khai báo, có nhân thân tốt và khắc phục một phần hậu quả.
Từ đó, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo trong quá trình lượng hình. Trong vụ án này bị cáo Thảo có vai trò chính nên cần phân hóa vai trò tội phạm. Đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Nguyễn Đăng Thảo (SN 1974, cựu Tổng giám đốc Euro Auto) từ 12 đến 14 năm tù, Nguyễn Thị Minh Yến (SN 1982, cựu Trưởng phòng Kế hoạch, quản lý sản phẩm và phân phối Euro Auto) từ 8 đến 10 năm tù và Trần Hải Đăng (SN 1974, cựu Phó giám đốc công ty TNHH TM dịch vụ giao nhận Việt Á 10 đến 12 năm tù.
Được thành lập năm 2006, Công ty Cổ phần ôtô Âu Châu (Euro Auto) đã giúp BMW trở thành một trong những thương hiệu xe hơi nhập khẩu thành công nhất tại Việt Nam. Cuối năm 2013, Sime Darby Motors - một trong những nhánh chính của Tập đoàn Sime Darby Group (Malaysia) đã thâu tóm Euro Auto Corp (EAC) và đưa các dòng xe hạng sang Mini và BMW đến với thị trường Việt Nam. Trước khi dính vào những cáo buộc gian lận, BMW luôn duy trì mức tăng trưởng ấn tượng, trên 2 con số.
Tuy nhiên, tháng 11/2016, Bộ Tài chính đã có văn bản hỏa tốc, yêu cầu Tổng cục Hải quan ngừng thông quan toàn bộ số xe BMW nhập khẩu của Euro Auto với cáo buộc doanh nghiệp này có hàng loạt vi phạm như: Tự ý tiêu thụ hàng hóa khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan; giả mạo giấy tờ trong nhập khẩu, kinh doanh ôtô; cố ý không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và có dấu hiệu gian lận, lừa dối khách hàng.
Từ tháng 12/2016, toàn bộ lô xe do Euro Auto nhập khẩu gồm 470 xe BMW, 78 xe Mini và 55 xe môtô BMW Motorrad ước tính trị giá khoảng 15 triệu USD đã bị dừng thông quan. Điều này đồng nghĩa với việc nguồn cung cấp các dòng xe BMW và MINI chính hãng vào thị trường Việt Nam bị gián đoạn. Đỉnh điểm của sự việc diễn ra vào ngày 26/4/2017, khi 3 lãnh đạo của Công ty Euro Auto bị bắt giữ do những sai phạm liên quan đến lô hàng BMW nhập khẩu, trong đó có ông Nguyễn Đăng Thảo lúc đó là Tổng giám đốc Euro Auto. Sự việc này đã đặt dấu chấm hết cho Euro Auto tại Việt Nam.

Xe sedan được người tiêu dùng Việt chuộng nhất

(Kiến Thức) - SUV và crossover đang được các khách hàng trên toàn thế giới cũng như Việt Nam ưa chuộng, bởi những tính đa dụng và mạnh mẽ. Tuy nhiên những báo cáo mới đây cho thấy, sedan vẫn là dòng xe bán chạy nhất tại thị trường Việt.

Theo báo cáo doanh số từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong 4 tháng đầu năm 2019, các thành viên VAMA đã bán ra tổng cộng 99.273 xe. Trong tổng số xe này, chiếm phần lớn vẫn là dòng xe ôtô sedan gầm thấp với số lượng 29.840 chiếc (chiếm khoảng 30%). Xếp ngay sau là dòng xe SUV (bao gồm cả crossover) bán ra 22.330 xe, chiếm khoảng 22%. Chỉ riêng 2 dòng xe này đã chiếm tới hơn 50% tổng số ôtô các thành viên VAMA bán ra trong 4 tháng đầu năm 2019.

Hé lộ Mercedes-AMG GT73 mạnh tới 800 mã lực

(Kiến Thức) - Với Mercedes-AMG One, thương hiệu ngôi sao ba cánh đã chứng minh rằng không phải chiếc xe hybrid nào cũng gây nhàm chán. Thực tế, hãng xe Đức đang có rất nhiều dự định với công nghệ hybrid trên Mercedes-AMG GT73.

He lo Mercedes-AMG GT73 manh toi 800 ma luc
Khi Mercedes-AMG vén màn chiếc concept hybrid vào tháng 3/2017 tại Triển lãm Geneva - mẫu xe tiền thân của Mercedes GT 4-Door Coupe hiện nay - thương hiệu Đức đã gây ngạc nhiên với việc sử dụng động cơ tăng áp kép V8 4.0 lít (vẫn đặt ở phía trước như thông thường) kết hợp động cơ điện (ở phía sau), cho phép tạo ra công suất lên tới 805 mã lực.

Khởi tố vụ án buôn lậu xe sang BMW tại Việt Nam

(Kiến Thức) - Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan đã ra Quyết định số 18/QĐ- ĐTCBL khởi tố vụ án buôn lậu xe sang BMW tại Việt Nam.

Video: FBNC

Xét xử vụ án buôn lậu xe sang BMW tại Việt Nam

(Kiến Thức) - Hôm nay 4/6, TAND TP HCM sẽ mở phiên xử vụ buôn lậu 91 ôtô BMW liên quan đến Công ty CP ô tô Âu Châu - Euro Auto, từng là đơn vị phân phối chính hãng xe BMW tại Việt Nam

Cụ thể trong vụ án buôn lậu xe sang BMW tại Việt Nam sẽ bao gồm các bị cáo; Nguyễn Đăng Thảo (SN 1974, nguyên Tổng giám đốc Euro Auto), Nguyễn Thị Minh Yến (SN 1982, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch, quản lý sản phẩm và phân phối Euro Auto) và Trần Hải Đăng (SN 1974, nguyên Phó giám đốc Công ty TNHH TM dịch vụ giao nhận Việt Á, gọi tắt là Công ty Việt Á) bị VKS truy tố tội buôn lậu.

Khách hàng nói gì sau khi lái thử xe VinFast Fadil?

(Kiến Thức) - Từ ngày 1/6 đến 15/6/2019, khách hàng có thể đến 32 showroom và đại lý của VinFast để trải nghiệm lái thực tế chiếc xe đô thị đa dụng từ nhà sản xuất Việt Nam.

Chương trình lái thử xe VinFast Fadil là cơ hội cho khách hàng được “sờ tận tay, lái tận vô lăng”, trước khi chính thức trở thành chủ sở hữu xe VinFast Fadil. Chỉ trong 3 ngày kể từ khi bắt đầu, đã có hàng nghìn khách hàng đăng ký lái thử sản phẩm đầu tiên của thương hiệu ôtô Việt.