Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Cường kích MiG-27 - huy hoàng cuối cùng của Mikoyan

30/06/2021 19:15

Sau sự ra đời của cường kích MiG-27, tập đoàn Mikoyan không có bất cứ loại chiến đấu cơ nào, đủ sức mạnh để trở thành nòng cốt của quân đội Nga cho tới tận ngày nay.

Trần Trân

Hình ảnh cực hiếm về biên đội A-37 của Việt Nam trong quá khứ

Mũ bay của phi công A-10 Warthog có gì hay mà Mỹ phải ca ngợi hết lời?

Lý do Mỹ quay lại sử dụng cường kích cánh quạt như thời ở Việt Nam

Một trong những chiếc chiến đấu cơ cánh cụp cánh xòe nổi danh nhất lịch sử, là cường kích MiG-27 do tập đoàn Mikoyan của Liên Xô thiết kế.
Một trong những chiếc chiến đấu cơ cánh cụp cánh xòe nổi danh nhất lịch sử, là cường kích MiG-27 do tập đoàn Mikoyan của Liên Xô thiết kế.
Loại cường kích cơ này bắt đầu được thiết kế từ thập niên 60 của thế kỷ trước, tới năm 1970 bắt đầu thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, và được đưa vào sản xuất 5 năm sau đó.
Loại cường kích cơ này bắt đầu được thiết kế từ thập niên 60 của thế kỷ trước, tới năm 1970 bắt đầu thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, và được đưa vào sản xuất 5 năm sau đó.
Ở thời điểm ra đời, thiết kế của cường kích Mikoyan MiG-27 mang tính thời thượng rất cao, với hệ thống cánh cụp cánh xòe để tăng hiệu năng sử dụng trong thực chiến.
Ở thời điểm ra đời, thiết kế của cường kích Mikoyan MiG-27 mang tính thời thượng rất cao, với hệ thống cánh cụp cánh xòe để tăng hiệu năng sử dụng trong thực chiến.
Được phát triển nối tiếp theo sự thành công của máy bay chiến đấu MiG-23, cường kích MiG-27 cũng có chung nhiệm vụ chính, đó là tấn công mục tiêu mặt đất ở độ cao thấp, với hỏa lực dồn dập nhất có thể.
Được phát triển nối tiếp theo sự thành công của máy bay chiến đấu MiG-23, cường kích MiG-27 cũng có chung nhiệm vụ chính, đó là tấn công mục tiêu mặt đất ở độ cao thấp, với hỏa lực dồn dập nhất có thể.
Dù là một thiết kế thành công, bản thân MiG-27 lại không nối tiếp được sự phổ biến như máy bay MiG-23, nó chỉ được sử dụng số lượng lớn trong lực lượng Không quân Liên Xô và Nga, không thể phổ biến ra nước ngoài.
Dù là một thiết kế thành công, bản thân MiG-27 lại không nối tiếp được sự phổ biến như máy bay MiG-23, nó chỉ được sử dụng số lượng lớn trong lực lượng Không quân Liên Xô và Nga, không thể phổ biến ra nước ngoài.
Đơn giản là do, khi MiG-27 ra đời bản thân Su-22 và MiG-23 vẫn còn quá hiện đại, lực lượng không quân nhiều nước trên thế giới nhận thấy, việc nâng cấp lên phiên bản MiG-27 vào thời điểm đó là thừa thãi.
Đơn giản là do, khi MiG-27 ra đời bản thân Su-22 và MiG-23 vẫn còn quá hiện đại, lực lượng không quân nhiều nước trên thế giới nhận thấy, việc nâng cấp lên phiên bản MiG-27 vào thời điểm đó là thừa thãi.
Thiết kế của cường kích MiG-27 tận dụng gần như toàn bộ thiết kế cũ của MiG-23, tuy nhiên phần mũi máy bay được sửa lại. Cụ thể, phần mũi của MiG-27 không chứa radar, để giúp tăng tối đa tầm nhìn cho phi công.
Thiết kế của cường kích MiG-27 tận dụng gần như toàn bộ thiết kế cũ của MiG-23, tuy nhiên phần mũi máy bay được sửa lại. Cụ thể, phần mũi của MiG-27 không chứa radar, để giúp tăng tối đa tầm nhìn cho phi công.
Thiết kế này đặc biệt phù hợp với nhiệm vụ cường kích, khi mà phi công điều khiển chiếc MiG-27 có tầm nhìn mặt đất rất tốt ngay cả khi máy bay đang bay ở trạng thái cân bằng, giúp phi công phán đoán tình huống tốt hơn.
Thiết kế này đặc biệt phù hợp với nhiệm vụ cường kích, khi mà phi công điều khiển chiếc MiG-27 có tầm nhìn mặt đất rất tốt ngay cả khi máy bay đang bay ở trạng thái cân bằng, giúp phi công phán đoán tình huống tốt hơn.
Hệ thống cánh cụp cánh xòe, cũng cho phép cường kích MiG-27 có khả năng bay với tốc độ siêu âm lên tới Mach 1,7. Đây là tốc độ cực cao, vượt qua mọi loại cường kích đang được sử dụng phổ biến ngày nay như A-10 của Mỹ hay Su-25 của Nga.
Hệ thống cánh cụp cánh xòe, cũng cho phép cường kích MiG-27 có khả năng bay với tốc độ siêu âm lên tới Mach 1,7. Đây là tốc độ cực cao, vượt qua mọi loại cường kích đang được sử dụng phổ biến ngày nay như A-10 của Mỹ hay Su-25 của Nga.
Khi bay ở độ cao thấp hoặc trong trường hợp tấn công mục tiêu mặt đất, hai cánh chính của MiG-27 sẽ được mở rộng tối đa. Lúc này, sải cánh của máy bay sẽ có độ rộng lên tới 37 mét vuông, cho phép MiG-27 "hãm" tốc độ tối thiểu xuống mức cực thấp, đảm bảo tấn công mục tiêu mặt đất với độ chính xác cao.
Khi bay ở độ cao thấp hoặc trong trường hợp tấn công mục tiêu mặt đất, hai cánh chính của MiG-27 sẽ được mở rộng tối đa. Lúc này, sải cánh của máy bay sẽ có độ rộng lên tới 37 mét vuông, cho phép MiG-27 "hãm" tốc độ tối thiểu xuống mức cực thấp, đảm bảo tấn công mục tiêu mặt đất với độ chính xác cao.
Tương tự như những loại cường kích cùng thời, vũ khí chính của MiG-27 là khẩu pháo hàng không 30mm cực kỳ hiện đại với 6 nòng xoay, kèm theo cơ số đạn dự trữ 260 viên.
Tương tự như những loại cường kích cùng thời, vũ khí chính của MiG-27 là khẩu pháo hàng không 30mm cực kỳ hiện đại với 6 nòng xoay, kèm theo cơ số đạn dự trữ 260 viên.
Một vài phiên bản của MiG-27 được trang bị khẩu pháo hàng không tự động GSh-23 cỡ nòng 23mm, cùng với cơ số đạn dự phòng 200 viên. Máy bay cũng đi kèm 7 giá treo vũ khí dưới cánh, mang theo được tối đa 4 tấn bom, tên lửa các loại.
Một vài phiên bản của MiG-27 được trang bị khẩu pháo hàng không tự động GSh-23 cỡ nòng 23mm, cùng với cơ số đạn dự phòng 200 viên. Máy bay cũng đi kèm 7 giá treo vũ khí dưới cánh, mang theo được tối đa 4 tấn bom, tên lửa các loại.
Đáng tiếc là loại cường kích cơ này lại không quá phổ biến. Dù được sản xuất tới hơn 1000 chiếc, MiG-27 chỉ được sử dụng tại Liên Xô, sau này là Nga, Ukraine và Ân Độ. Tuy nhiên tới nay, toàn bộ dàn MiG-27 của những quốc gia này cũng đã được cho nghỉ hưu. Nguồn ảnh: Pinterest.
Đáng tiếc là loại cường kích cơ này lại không quá phổ biến. Dù được sản xuất tới hơn 1000 chiếc, MiG-27 chỉ được sử dụng tại Liên Xô, sau này là Nga, Ukraine và Ân Độ. Tuy nhiên tới nay, toàn bộ dàn MiG-27 của những quốc gia này cũng đã được cho nghỉ hưu. Nguồn ảnh: Pinterest.
Cường kích MiG-27 gặp tai nạn thảm khốc trong lúc cất cánh. Nguồn: Garag22.

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status