Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Cuộc chiến tàng hình: J-20 Trung Quốc đấu với Su-57 Nga

27/01/2025 19:00

Chengdu J-20 và Sukhoi Su-57 là hai trong số những máy bay chiến đấu tiên tiến nhất hiện nay, vậy đâu là chiến đấu cơ tàng hình vượt trội hơn?

Lê Quang (Theo Bulgarian Military)
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Là máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 đầu tiên của Trung Quốc, J-20 tập trung vào tốc độ và khả năng tàng hình, trong khi Su-57 của Nga ưu tiên khả năng cơ động và tính linh hoạt. Cả hai máy bay đều được thiết kế với vai trò chính là chiếm ưu thế trên không. Ảnh: Defence Street.
Là máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 đầu tiên của Trung Quốc, J-20 tập trung vào tốc độ và khả năng tàng hình, trong khi Su-57 của Nga ưu tiên khả năng cơ động và tính linh hoạt. Cả hai máy bay đều được thiết kế với vai trò chính là chiếm ưu thế trên không. Ảnh: Defence Street.
Su-57 và J-20 đều đại diện cho những tiến bộ mới nhất về kỹ thuật hàng không trên thế giới, với các vật liệu tiên tiến, thiết bị điện tử hàng không và tích hợp vũ khí hiện đại. Mỗi máy bay đều cho thấy những điểm mạnh riêng và độc đáo về khí động học, yếu tố tàng hình và triết lý thiết kế. Ảnh: Noticias de Israel.
Su-57 và J-20 đều đại diện cho những tiến bộ mới nhất về kỹ thuật hàng không trên thế giới, với các vật liệu tiên tiến, thiết bị điện tử hàng không và tích hợp vũ khí hiện đại. Mỗi máy bay đều cho thấy những điểm mạnh riêng và độc đáo về khí động học, yếu tố tàng hình và triết lý thiết kế. Ảnh: Noticias de Israel.
Các tính năng tàng hình và thiết kế khí động học của J-20 cho phép nó đạt được khả năng tàng hình gần như tuyệt đối trước các loại radar. Trung Quốc đã sử dụng các vật liệu hấp thụ radar và thiết kế khoang vũ khí nằm gọn bên trong thân máy bay. Ảnh: The National Interest.
Các tính năng tàng hình và thiết kế khí động học của J-20 cho phép nó đạt được khả năng tàng hình gần như tuyệt đối trước các loại radar. Trung Quốc đã sử dụng các vật liệu hấp thụ radar và thiết kế khoang vũ khí nằm gọn bên trong thân máy bay. Ảnh: The National Interest.
Trong khi đó, Su-57 được trang bị động cơ đẩy vector tiên tiến và khả năng bẻ góc linh hoạt, giúp máy bay thực sự vượt trột trong không chiến tầm gần. Su 57 sử dụng một loại sơn dựa trên cấu trúc nano nguyên tử sắt được sắp xếp đặc biệt, có khả năng hấp thụ sóng rađa rất tốt. Ảnh: The National Interest.
Trong khi đó, Su-57 được trang bị động cơ đẩy vector tiên tiến và khả năng bẻ góc linh hoạt, giúp máy bay thực sự vượt trột trong không chiến tầm gần. Su 57 sử dụng một loại sơn dựa trên cấu trúc nano nguyên tử sắt được sắp xếp đặc biệt, có khả năng hấp thụ sóng rađa rất tốt. Ảnh: The National Interest.
Về thiết kế, J-20 có thân máy bay dài và thanh mảnh được tối ưu hóa để giảm thiểu hấp thụ tín hiệu radar. Su-57 cũng có thiết kế tàng hình, nhưng các đường nét cứng rắn hơn do ưu tiên khả năng cơ động. Ảnh: India.com.
Về thiết kế, J-20 có thân máy bay dài và thanh mảnh được tối ưu hóa để giảm thiểu hấp thụ tín hiệu radar. Su-57 cũng có thiết kế tàng hình, nhưng các đường nét cứng rắn hơn do ưu tiên khả năng cơ động. Ảnh: India.com.
Cả hai máy bay đều sử dụng vật liệu tiên tiến và lớp phủ tàng hình để giảm thiểu tiết diện radar. J-20 sử dụng sơn hấp thụ radar kết hợp với thân máy bay mịn, để phân tán tín hiệu radar, giúp giảm khả năng phát hiện. Su-57 cũng kết hợp các vật liệu tương tự nhưng ở mức độ thấp hơn, ưu tiên khả năng cơ động hơn là tàng hình hoàn toàn.
Cả hai máy bay đều sử dụng vật liệu tiên tiến và lớp phủ tàng hình để giảm thiểu tiết diện radar. J-20 sử dụng sơn hấp thụ radar kết hợp với thân máy bay mịn, để phân tán tín hiệu radar, giúp giảm khả năng phát hiện. Su-57 cũng kết hợp các vật liệu tương tự nhưng ở mức độ thấp hơn, ưu tiên khả năng cơ động hơn là tàng hình hoàn toàn.
Một trong những đặc điểm đáng chú ý nhất của J-20 là bộ ổn định ngang phía trước giúp tăng cường độ ổn định và khả năng kiểm soát, đặc biệt là ở tốc độ cao, đồng thời góp phần vào khả năng tàng hình của máy bay. Su-57 không có bộ ổn định như J-20, thay vào đó là sử dụng cơ chế đuôi và góc cánh để đạt được khả năng kiểm soát nhanh nhẹn.
Một trong những đặc điểm đáng chú ý nhất của J-20 là bộ ổn định ngang phía trước giúp tăng cường độ ổn định và khả năng kiểm soát, đặc biệt là ở tốc độ cao, đồng thời góp phần vào khả năng tàng hình của máy bay. Su-57 không có bộ ổn định như J-20, thay vào đó là sử dụng cơ chế đuôi và góc cánh để đạt được khả năng kiểm soát nhanh nhẹn.
J-20 là một tài sản quan trọng đối với Không quân Trung Quốc trong việc thiết lập ưu thế trên không ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. J-20 giúp ngăn chặn các loại vũ khí tiên tiến có khả năng xuyên thủng hệ thống phòng không thông thường của nước này. Ngược lại, thiết kế đa chức năng của Su-57 phù hợp với chiến lược phòng không đa năng và hỗ trợ mặt đất của Quân đội Nga.
J-20 là một tài sản quan trọng đối với Không quân Trung Quốc trong việc thiết lập ưu thế trên không ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. J-20 giúp ngăn chặn các loại vũ khí tiên tiến có khả năng xuyên thủng hệ thống phòng không thông thường của nước này. Ngược lại, thiết kế đa chức năng của Su-57 phù hợp với chiến lược phòng không đa năng và hỗ trợ mặt đất của Quân đội Nga.
Su-57 tập trung vào khả năng cơ động và giao tranh tầm gần, nên chiếc máy bay này phù hợp với học thuyết phản ứng nhanh của Nga. Trong xung đột, J-20 có thể sẽ tập trung vào các nhiệm vụ thâm nhập tốc độ cao, trong khi Su-57 sẽ vượt trội trong các hoạt động đa năng, nhịp độ cao.
Su-57 tập trung vào khả năng cơ động và giao tranh tầm gần, nên chiếc máy bay này phù hợp với học thuyết phản ứng nhanh của Nga. Trong xung đột, J-20 có thể sẽ tập trung vào các nhiệm vụ thâm nhập tốc độ cao, trong khi Su-57 sẽ vượt trội trong các hoạt động đa năng, nhịp độ cao.
Khoang vũ khí của J-20 được thiết kế để mang tên lửa bên trong thân máy bay, giúp duy trì khả năng tàng hình. Thiết kế này sẽ hạn chế khả năng triển khai vũ khí nhưng tối đa hóa khả năng tránh bị phát hiện. Su-57 có thiết kế khoang vũ khí đa dạng hơn, cho phép thời gian phóng và tái vũ trang nhanh hơn, một lợi thế đáng kể trong các cuộc giao tranh kéo dài.
Khoang vũ khí của J-20 được thiết kế để mang tên lửa bên trong thân máy bay, giúp duy trì khả năng tàng hình. Thiết kế này sẽ hạn chế khả năng triển khai vũ khí nhưng tối đa hóa khả năng tránh bị phát hiện. Su-57 có thiết kế khoang vũ khí đa dạng hơn, cho phép thời gian phóng và tái vũ trang nhanh hơn, một lợi thế đáng kể trong các cuộc giao tranh kéo dài.
Chi phí hoạt động là yếu tố quan trọng trong việc triển khai lâu dài với 2 máy bay này. J-20 với lớp phủ tàng hình và vật liệu hấp thụ radar, cần được bảo dưỡng tỉ mỉ và có chi phí cao hơn. Với Su-57, mặc dù cũng tốn kém nhưng được thiết kế để bảo trì theo dạng mô-đun. Điều này làm cho Su-57 tiết kiệm chi phí hơn một chút so với J-20.
Chi phí hoạt động là yếu tố quan trọng trong việc triển khai lâu dài với 2 máy bay này. J-20 với lớp phủ tàng hình và vật liệu hấp thụ radar, cần được bảo dưỡng tỉ mỉ và có chi phí cao hơn. Với Su-57, mặc dù cũng tốn kém nhưng được thiết kế để bảo trì theo dạng mô-đun. Điều này làm cho Su-57 tiết kiệm chi phí hơn một chút so với J-20.
Cả Trung Quốc và Nga đều đang tích cực cải tiến những chiếc máy bay thế hệ thứ 5 của mình. J-20 dự kiến sẽ được nâng cấp động cơ và các tính năng tàng hình để có thể tích hợp công nghệ AI. Phía Nga cũng đã công bố mẫu Su-57 được nâng cấp, bao gồm hệ thống điện tử hàng không tiên tiến và có khả năng có động cơ mạnh hơn.
Cả Trung Quốc và Nga đều đang tích cực cải tiến những chiếc máy bay thế hệ thứ 5 của mình. J-20 dự kiến sẽ được nâng cấp động cơ và các tính năng tàng hình để có thể tích hợp công nghệ AI. Phía Nga cũng đã công bố mẫu Su-57 được nâng cấp, bao gồm hệ thống điện tử hàng không tiên tiến và có khả năng có động cơ mạnh hơn.
Hệ thống phòng thủ của 2 chiếc máy bay này cũng khác nhau. Su-57 có các biện pháp đối phó điện tử chủ động, bao gồm radar và mồi bẫy nhiệt, kết hợp với sự cơ động cao. Tuy nhiên, J-20 dựa nhiều hơn vào khả năng tàng hình và chiến thuật thoát hiểm tốc độ cao, khiến nó cực kỳ hiệu quả cho các nhiệm vụ thâm nhập sâu.
Hệ thống phòng thủ của 2 chiếc máy bay này cũng khác nhau. Su-57 có các biện pháp đối phó điện tử chủ động, bao gồm radar và mồi bẫy nhiệt, kết hợp với sự cơ động cao. Tuy nhiên, J-20 dựa nhiều hơn vào khả năng tàng hình và chiến thuật thoát hiểm tốc độ cao, khiến nó cực kỳ hiệu quả cho các nhiệm vụ thâm nhập sâu.

Bạn có thể quan tâm

Trung Quốc ra mắt robot chó chiến đấu cùng binh sĩ

Trung Quốc ra mắt robot chó chiến đấu cùng binh sĩ

Chuyện gì xảy ra với hai lữ đoàn Ukraine tới tăng viện cho Pokrovsk?

Chuyện gì xảy ra với hai lữ đoàn Ukraine tới tăng viện cho Pokrovsk?

Loại tên lửa nào của Nga khiến Ukraine và phương Tây ngán nhất?

Loại tên lửa nào của Nga khiến Ukraine và phương Tây ngán nhất?

SU-30MK2 luyện tập bay đội hình đặc biệt chào mừng 80 năm Quốc khánh

SU-30MK2 luyện tập bay đội hình đặc biệt chào mừng 80 năm Quốc khánh

 Mỹ dùng máy in 3D chế tạo Drone, vừa hành quân vừa sản xuất

Mỹ dùng máy in 3D chế tạo Drone, vừa hành quân vừa sản xuất

Quân đội Nga thọc sâu vào cách thành phố Zaporizhzhia 20 km

Quân đội Nga thọc sâu vào cách thành phố Zaporizhzhia 20 km

Ukraine dùng hệ thống phòng không mới diệt UAV Nga

Ukraine dùng hệ thống phòng không mới diệt UAV Nga

Quân đội Nga đột phá vào trung tâm thành phố Pokrovsk

Quân đội Nga đột phá vào trung tâm thành phố Pokrovsk

Chiến thuật “bao vây gọng kìm” của Nga trên chiến trường Ukraine

Chiến thuật “bao vây gọng kìm” của Nga trên chiến trường Ukraine

Tên lửa đạn đạo siêu vượt âm của Thổ Nhĩ Kỳ có thể bay đến vận tốc Mach 5

Tên lửa đạn đạo siêu vượt âm của Thổ Nhĩ Kỳ có thể bay đến vận tốc Mach 5

Trung Quốc thử nghiệm pháo tự hành mới, chỉ cần hai người vận hành

Trung Quốc thử nghiệm pháo tự hành mới, chỉ cần hai người vận hành

Nga phá hủy hệ thống phòng không S-300PS cuối cùng của Ukraine

Nga phá hủy hệ thống phòng không S-300PS cuối cùng của Ukraine

Top tin bài hot nhất

Chuyện gì xảy ra với hai lữ đoàn Ukraine tới tăng viện cho Pokrovsk?

Chuyện gì xảy ra với hai lữ đoàn Ukraine tới tăng viện cho Pokrovsk?

29/07/2025 08:26
Quân đội Nga thọc sâu vào cách thành phố Zaporizhzhia 20 km

Quân đội Nga thọc sâu vào cách thành phố Zaporizhzhia 20 km

28/07/2025 13:44
Loại tên lửa nào của Nga khiến Ukraine và phương Tây ngán nhất?

Loại tên lửa nào của Nga khiến Ukraine và phương Tây ngán nhất?

28/07/2025 19:27
 Mỹ dùng máy in 3D chế tạo Drone, vừa hành quân vừa sản xuất

Mỹ dùng máy in 3D chế tạo Drone, vừa hành quân vừa sản xuất

28/07/2025 14:31
Trung Quốc ra mắt robot chó chiến đấu cùng binh sĩ

Trung Quốc ra mắt robot chó chiến đấu cùng binh sĩ

29/07/2025 09:42

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status