Từng đạt 100% tỷ lệ trúng thầu
Thành lập ngày 11/12/2008, đặt trụ sở tại đường Trần Văn Trà, ấp Tân Hòa, xã Tân Bình (TP Tây Ninh), Công ty TNHH Vũ Hoan (Vũ Hoan) – do ông Vũ Ngọc Hoan làm đại diện pháp luật – nổi lên như một “ông lớn” trong lĩnh vực đấu thầu xây dựng tại địa phương.
Từ tháng 9/2014 đến nay, công ty này đã tham gia 118 gói thầu, trong đó trúng tới 102 gói, đạt tỷ lệ hơn 86%, với tổng giá trị hơn 2.813 tỷ đồng. Các gói thầu tập trung chủ yếu tại tỉnh Tây Ninh, trong vai trò độc lập hoặc liên danh.
Giai đoạn 2018–2023, mỗi năm Vũ Hoan tham gia khoảng 13–19 gói, trúng từ 12 đến 18 gói, tỷ lệ thành công duy trì trên 90%. Đặc biệt, năm 2022, công ty đạt tỷ lệ trúng thầu tuyệt đối 100% (18/18 gói). Một số gói thầu tiêu biểu như:
Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc dự án Sửa chữa vừa ĐT.793 đoạn từ Km0 đến Km20+500, do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tây Ninh làm chủ đầu tư. Vũ Hoan trúng thầu với giá 12,698 tỷ đồng (quyết định số 176/QĐ-SGTVT ngày 18/10/2018).
Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc dự án Đường từ ngã ba ĐT.781 – Bờ hồ Dầu Tiếng đến ĐT.785 – ngã tư Tân Hưng, do Ban QLDA ĐTXD ngành giao thông làm chủ đầu tư. Liên danh Công ty TNHH Đồng Thuận Hà, Vũ Hoan, Thái Hòa trúng thầu với giá 92,5 tỷ đồng (thông báo số 183/TB-BQLDA ngày 12/04/2019).
Gói thầu Thi công xây dựng (bao gồm chi phí đảm bảo ATGT) thuộc dự án Nâng cấp đường số 23 – đường Trần Văn Trà, xã Bình Minh, do Ban QLDA ĐTXD TP Tây Ninh làm chủ đầu tư. Vũ Hoan là nhà thầu duy nhất dự thầu và trúng thầu với giá 22,599 tỷ đồng (quyết định số 531/QĐ-BQLDA ngày 22/8/2022).
Gói thầu Xây dựng, cung cấp và lắp đặt thiết bị công trình thuộc dự án Sửa chữa hồ chứa nước Tha La, do Ban QLDA ĐTXD ngành Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tây Ninh làm chủ đầu tư. Liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 40 và Vũ Hoan trúng thầu với giá 255,731 tỷ đồng (quyết định số 1464/QĐ-BQLNN ngày 04/12/2023).

Thi công cầu Hòa Bình – gói thầu “gây bão” dư luận
Năm 2024, dù ghi nhận tỷ lệ trượt thầu cao nhất kể từ 2018, Vũ Hoan vẫn trúng 10 gói thầu:
Gói thầu Thi công xây dựng thuộc dự án Đường ĐH.823 – Giai đoạn 1, do Ban QLDA ĐTXD huyện Tân Châu làm chủ đầu tư. Vũ Hoan trúng thầu với giá 26,699 tỷ đồng (quyết định số 1285/QĐ-BQLDA ngày 11/6/2024).
Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc dự án Nâng cấp, mở rộng đường ĐT.784C (Bàu Năng - Bàu Cóp), do Ban QLDA ĐTXD ngành Giao thông tỉnh Tây Ninh làm chủ đầu tư. Vũ Hoan trúng thầu với giá 111,391 tỷ đồng (quyết định số 415/QĐ-BQLDA ngày 19/12/2024).
Gói thầu Xây lắp (bao gồm xây dựng và đảm bảo giao thông) thuộc dự án Xây mới cầu Hòa Bình, do Ban QLDA ĐTXD huyện Châu Thành làm chủ đầu tư. Vũ Hoan trúng thầu với giá 24,499 tỷ đồng (quyết định số 389/QĐ-BQLDA ngày 9/5/2024).
Đặc biệt, sự chú ý dồn vào gói thầu xây mới cầu Hòa Bình do Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Châu Thành làm chủ đầu tư. Công ty Vũ Hoan trúng gói xây lắp với giá 24,499 tỷ đồng (Quyết định 389/QĐ-BQLDA ngày 9/5/2024).
Dù mới khánh thành ngày 25/4/2025, chỉ chưa đầy ba tuần sau khánh thành, đoạn đường dẫn lên cầu bất ngờ sụt lún nghiêm trọng vào sáng 11/5/2025, khiến 6 người bị thương.
Cầu Hòa Bình là công trình trọng điểm, chào mừng 50 năm Ngày thống nhất đất nước và Đại hội Đảng bộ các cấp. Cầu dài 450m, rộng 12m, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực, bắc qua kênh Sóc Hòa Hội, kết nối hai xã Hòa Thạnh và Hòa Hội.
Với tổng mức đầu tư hơn 37,8 tỷ đồng, công trình được đưa vào sử dụng sớm 45 ngày so với kế hoạch hoàn thành tháng 6/2025.
UBND huyện Châu Thành bước đầu xác định nguyên nhân là do túi bùn cục bộ nằm bên dưới nền đường, gây trượt, dẫn đến sụt lún mặt đường.
Sở Xây dựng Tây Ninh đã khẩn trương phối hợp các đơn vị liên quan thăm hỏi nạn nhân, điều tiết giao thông và kiểm tra, xác định nguyên nhân cụ thể, đề xuất biện pháp khắc phục sớm nhất.

Bộ trưởng yêu cầu khẩn trương làm rõ vụ việc
Trước hàng loạt sự cố công trình trên cả nước, mới đây Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã có công điện yêu cầu tăng cường bảo đảm chất lượng, an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong thi công kết cấu hạ tầng giao thông.
Công điện nêu rõ, thời gian qua vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế như rơi dầm cầu Đại Ninh (Lâm Đồng), sập cầu Bình Phong Thạnh (Long An), sự cố cầu Cái Đôi Vàm (Cà Mau),… và đặc biệt là vụ sụt lún cầu Hòa Bình tại Tây Ninh.
Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc một số chủ đầu tư, ban QLDA, tư vấn thiết kế, giám sát, nhà thầu chưa quan tâm đúng mức đến công tác quản lý chất lượng, an toàn và môi trường.
Trước thực trạng vừa nêu, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Xây dựng, các chủ đầu tư hoặc ban quản lý dự án nâng cao chất lượng trong việc lập, phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, nhiệm vụ thiết kế, đảm bảo đầy đủ số liệu khảo sát địa hình, địa chất, thuỷ văn, mỏ vật liệu, bãi đổ thải theo đúng quy định, nhất là các khu vực nền đất yếu , khu vực có điều kiện địa chất phức tạp.
Bộ Xây dựng nhấn mạnh việc nghiêm cấm thông đồng, móc ngoặc, làm sai lệch hồ sơ, hợp thức hóa thủ tục, ép buộc nhà thầu, hay trục lợi từ các khâu vật tư, mỏ vật liệu... Đồng thời, yêu cầu các địa phương tăng cường trách nhiệm ngay từ khâu khảo sát địa chất – nhất là ở những nơi nền đất yếu, điều kiện phức tạp.
Đối với riêng sự cố sụt lún đường đầu cầu Hòa Bình, tư lệnh ngành giao thông và xây dựng yêu cầu UBND tỉnh Tây Ninh chỉ đạo Sở Xây dựng Tây Ninh, các đơn vị liên quan tiến hành ngay việc phân luồng, đảm bảo việc đi lại, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Đồng thời khẩn trương xác định nguyên nhân, đưa ra giải pháp xử lý, khắc phục kịp thời, bảo đảm chất lượng công trình, báo cáo kết quả về cơ quan có thẩm quyền theo quy định.