CSGT Thanh Hóa áp tải xe "hổ vồ" chở đá vượt quá tải 600%

Xe Howo chở đá cồng kềnh đi hàng chục cây số trên quốc lộ, bên cạnh là chiếc xe chuyên dụng của CSGT áp tải... khiến người tham gia giao thông bức xúc.

Trên đây là phản ánh của một tài xế đi trên tuyến QL 217 từ huyện Vĩnh Lộc xuống Hà Trung.
Theo đó, khoảng 10h, ngày 5/5, chiếc xe tải BKS 36C-231.32, gắn logo Công ty Đại Hồng Phúc chở trên thùng nhiều khối đá lớn cồng kềnh, đi ngênh ngang trên tuyến đường quốc lộ nhưng không bị lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông bắt giữ.
CSGT Thanh Hoa ap tai xe
 Người dân bức xúc khi CSGT không bắt xe chở đá hạ tải để đảm bảo an toàn giao thông
Theo tài xế này, chiếc xe tải chạy chiếm hết lòng đường khiến các xe khác không thể vượt qua. Hơn nữa, các khối đá được đặt sơ sài trên thùng, không có dây neo hay chằng. Đá có thể rơi xuống đường bất cứ lúc nào.
CSGT Thanh Hoa ap tai xe
Các khối đá cồng kềnh trên thùng xe... 

CSGT Thanh Hoa ap tai xe
...được đặt tạm bợ, mất an toàn cao
Điều khiến người dân bức xúc, chiếc xe tải chở đá chạy đến đoạn thuộc xã Hà Lĩnh (huyện Hà Trung) thì gặp xe của lực lượng CSGT tuần tra, xe BKS 36A-007.52.
Thay vì yêu cầu dừng xe, lập biên bản, hạ tải... để tránh nguy hiểm cho người tham gia giao thông, CSGT lại chạy xe bám theo xe tải, lúc đi phía trước, lúc lùi lại phía sau như dẫn đường.
CSGT Thanh Hoa ap tai xe
 Cả đoạn đường dài xe của CSGT lẽo đẽo theo sau như đang áp tải
“Chúng tôi đi theo cả chục cây số từ xã Hà Lĩnh huyện Hà Trung (QL 217) xuống đến đường QL 1A. Sau đó chiếc xe này chạy theo hướng về phía thị xã Bỉm Sơn. Xe của CSGT vẫn cứ đi theo như vậy, rất nguy hiểm cho người đi đường”, một lái xe nói.
CSGT Thanh Hoa ap tai xe
 Khối đá to có thể rơi trúng người đi đường bất cứ lúc nào
Được biết, tuyến đường QL 217 do Đội 6 thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa phụ trách.
CSGT Thanh Hoa ap tai xe
 Xe tải gắn logo Công ty Đại Hồng Phúc
CSGT Thanh Hoa ap tai xe
 Chiếc xe tải chạy cả chục cây số từ QL 217 ra đường QL 1A rất nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông
Trao đổi với VietNamNet, ông Tống Thành Văn, Đội trưởng Đội 6 thừa nhận có chiếc xe tải chở đá như phản ánh.
“Chiếc xe này đã được CSGT đưa về bãi, lập biên bản vượt tải 600%. Hiện tại xe đang bị giữ trong bãi, hồ sơ vụ việc đã được bàn giao cho đội xử lý”, ông Văn cho hay.

Video điều tra xe quá tải: Hành động “lạ” của CSGT và tài xế

Tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, ngoài lực lượng thanh tra giao thông, các chốt CSGT có mặt rất nhiều nơi, từ quốc lộ, tỉnh lộ đến đường liên thôn, liên xã, tại sao vẫn để lọt xe cơi nới, quá khổ?

>>> Mời quý độc giả theo dõi phần 1 của phóng sự điều tra Xe quá tải ung dung vượt chốt:

Clip Hành động "lạ" của CSGT và tài xế - Nguồn: NLĐ

Xe quá tải "hết cửa sống" trên Quốc lộ 5

(Kiến Thức) - Tổng cục đường bộ Việt Nam tiếp nhận hệ thống cân tải trọng điện tử tự động do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ. Hệ thống này được lắp đặt tại km78+770 Quốc lộ 5 thuộc Hải Phòng.

Xe qua tai
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, hệ thống đường bộ đang xuống cấp do sự phát triển của phương tiện và xe chở quá tải

Xe qua tai
 Hệ thống cân tự động này sẽ được thí điểm 6 tháng trên quốc lộ 5, sau đó Tổng cục sẽ tổng kết đánh giá và báo cáo Bộ Giao thông để áp dụng đại trà.

Xe qua tai
Tổng cục Đường bộ VN cho biết, đây là hệ thống cân tải trọng hiện đại nhất Việt Nam, được thiết kế tự động hóa theo công nghệ cân trọng tải của Nhật Bản. 

Xe qua tai
Hệ thống cân có thiết bị cảm biến đặt dưới mặt đường và có camera tự động chụp lại biển số của xe đi qua, đọc ra 15 thông tin như: tên chủ xe, khối lượng xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng... Hệ thống sẽ tự động tính toán xe này có vi phạm tải trọng không? Vi phạm mức độ như thế nào? 
Xe qua tai
Cân điện tử này có thể cân xe dừng hoặc di chuyển ở vận tốc đến 80 km/h. Phiếu cân được in ra chỉ trong khoảng 3-10 giây. Điều này sẽ giúp lượng chức năng nhanh chóng ra quyết định xử phạt tại chỗ hoặc phạt "nguội".

Xe qua tai
Đại diện Tổng cục Đường bộ đánh giá, hầu hết mã cân này có sai số bằng 0, sai số lớn nhất khoảng 5-6%, trong khi quy định đăng kiểm cho phép đến 10%. Các loại cân tải trọng hiện nay vẫn cần 3-5 thanh tra viên đọc thông số và tiến hành đo đạc kích thước thùng xe. Song với loại cân điện tử loại mới chỉ cần một người giám sát. 
Xe qua tai
Như vậy, nếu dựa trên những thông số kỹ thuật của hệ thống cân tải trọng điện tử tự động thì theo nhận định của các chuyên gia giao thông, xe quá tải sẽ "hết cửa sống" trên Quốc lộ 5. Tuy nhiên, yếu tố con người vẫn là quan trọng và quyết định. Nếu các cơ quan quản lý không cương quyết, cứng rắn thì hệ thống cân tải trọng điện tử tự động có hiện đại thế nào đi chăng nữa cũng đều do con người điều khiển.

Xe qua tai
Đường Quốc lộ 5 có nhiều xe quá tải chạy liên tục nên xuống cấp trầm trọng, thường xuyên  phải sửa chữa.

Xe qua tai
 Mặt đường Quốc lộ 5 xuống cấp.

Quốc lộ 17B “oằn mình” cõng xe quá tải: Xử lý nhiều trường hợp khi Kiến Thức phản ánh

(Kiến Thức) - Sau khi báo Điện tử Kiến Thức phản ánh tình trạng nhiều xe quá tải trọng chở than, đất, đá lưu thông trên QL17B, Phòng CSGT tỉnh Hải Dương đã vào cuộc xử lý và phát hiện thêm nhiều trường hợp vi phạm.

Thông tin mới nhất vụ việc xe quá tải, hoán cải vẫn tung hoành trên quốc lộ 17B (dài khoảng 16km nối Quốc lộ 5, thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương với Quốc lộ 18 địa phận phường Mại Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh), ngay sau khi Kiến Thức ghi nhận và phản ánh tình trạng trên, lực lượng Phòng CSGT – Công an tỉnh Hải Dương đã tăng cường xử lý và phát hiện thêm nhiều trường hợp vi phạm.
Cụ thể, báo cáo ngày 22/4 của Phòng CSGT Công an tỉnh Hải Dương cho biết, sau khi báo Điện tử Kiến Thức có bài viết ngày 18/4, Phòng CSGT – Công an tỉnh Hải Dương đã tăng cường làm triệt để các lỗi vi phạm mà báo đã phản ánh. Theo đó, trong 3 ngày (18 đến 21/4) lực lượng CSGT đã phát hiện 18 trường hợp, xử phạt số tiền 35,5 triệu đồng.