CSGT dẫn đường cho xe “siêu khủng” qua trạm

Nhiều đoàn xe siêu trường, siêu trọng “tàng hình” vượt trạm; các trạm cân kiểm tra tải trọng trên toàn quốc đồng loạt hoạt động đang là vấn đề thời sự gây chú ý dư luận.

Theo quy định của Bộ GTVT, để được cấp một giấy phép lưu hành đặc biệt vận chuyển hàng hóa siêu trường siêu trọng rất chặt chẽ. Trong đó quy định trách nhiệm của bên vận tải rất cụ thể. Theo đó, phải chủ trì và phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng phương án vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng bảo đảm an toàn cho người, hàng hóa và công trình giao thông.
Nội dung chủ yếu của phương án gồm: Khảo sát hành trình chạy xe (tuyến đường, đoạn đường, cầu, phà được đi); vi trí địa hình nơi xếp dỡ; yêu cầu hỗ trợ hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông trên đường khi phương tiện vận chuyển đi qua; tốc độ xe đi, giờ đi, điểm đỗ...
Việc khảo sát, thiết kế nhằm gia cố tăng cường năng lực chịu tải và khả năng thông qua của đường bộ phải được cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền chấp thuận. Thậm chí trong các trường hợp xe quá tải, quá khổ đặc biệt mà khi lưu hành phải thực hiện các điều kiện bắt buộc như đi theo làn quy định, có xe CSGT dẫn đường, hộ tống. Quy định thì chặt chẽ nhưng tại Việt Nam, việc tuân thủ thực hiện chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Theo Nhà máy phong điện Bình Thuận (xã Bình Thạnh, Tuy Phong) để hoàn thành lắp đặt theo dự kiến 80 trụ điện gió cao 85m cộng cả tua bin nặng đến 225 tấn và đường kính cánh quạt lên đến 77m, nặng 85 tấn do Hãng Fuhrlaender (Đức) cung cấp từ Cảng Sài Gòn về Tuy Phong, Bình Thuận theo đường bộ rất khó khăn và chặt chẽ từng mét đường.
Cụ thể toàn bộ cuộc hành trình đi qua đều được CSGT cử xe dẫn đường. Do cột và cánh quạt quá dài, để lưu thông qua các khúc quanh hẹp, gắt, đơn vị vận tải phải lắp đặt nối thêm một sơ mi rơ mooc. Rơ mooc này được lắp động cơ có hệ thống bơm thủy lực để khi qua khúc quanh, nhân viên vận chuyển phải chạy theo sau bẻ lái. Khi qua các trạm thu phí, ngoài việc lưu thông theo làn đường quá khổ quá tải, các chuyên gia vận tải và kỹ thuật phải tính toán từng centimét đối với chiều rộng, cao của kiện hàng. Ngoài ra còn có cả một lực lượng hậu cần hùng hậu gồm xe có đèn, còi ưu tiên; xe cẩu nặng để hỗ trợ khi qua các đoạn cầu đường hẹp.
Xe CSGT dẫn đường cho đoàn xe quá tải vào khúc quanh vào Trạm thu phí Sông Phan (Bình Thuận).
  Xe CSGT dẫn đường cho đoàn xe quá tải vào khúc quanh vào Trạm thu phí Sông Phan (Bình Thuận).
Khi vào đoạn cua gắt, nhân viên vận tải phải nhảy xuống bẻ bánh lái trợ lực.
 Khi vào đoạn cua gắt, nhân viên vận tải phải nhảy xuống bẻ bánh lái trợ lực.
Lực lượng hậu cần luôn túc trực.
 Lực lượng hậu cần luôn túc trực.
 

Xe “siêu trọng” 140 tấn, qua mặt hàng loạt trạm cân

Chiếc xe "siêu trọng" 140 tấn đã bị tạm giữ ở Long An. Trước đó, chiếc xe này đã vượt qua hàng loạt trạm cân và trạm cảnh sát giao thông từ Hà Nội.

Tối 24/4, xe đầu kéo BKS 51C-17899 kéo theo rơmooc BKS 51R-05797 chở thiết bị  điện “siêu trọng” nặng tới 140 tấn đã bị đưa về tạm giữ tại trụ sở Công an huyện Bến Lức (Long An) chờ xử lý.
Chiếc xe lúc bị lực lượng thanh tra giao thông chặn lại trên quốc lộ 1A và đưa về bãi xe của công an huyện.
  
Chiếc xe lúc bị lực lượng thanh tra giao thông chặn lại trên quốc lộ 1A và đưa về bãi xe của công an huyện.

Hi hữu phiên tòa buộc người chết… đóng án phí

(Kiến Thức) - Đây là sự kiện pháp lý chưa từng có tiền lệ khi TAND huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) trong một bản án dân sự đã buộc người chết phải đóng án phí hơn 9,2 triệu đồng. 

Ngày 25/4, trong phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án: “Tranh chấp dân sự về quyền sử dụng đất, hợp đồng vay tài sản, chia tài sản chung và chia thừa kế theo pháp luật”, nguyên đơn là bà Hoàng Thị Nhịt (84 tuổi), ngụ tại thôn Nghĩa Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương; bị đơn là bà Mã Thị Hiền (54 tuổi), thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Lâm Đồng đã tuyên hủy bản án dân sự sơ thẩm số 17/2013/DSST, ngày 4/9/2013 của TAND huyện Đơn Dương, yêu cầu cơ quan này phải xét xử lại vì đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.
Bị đơn Mã Thị Hiền trong vụ án.
 Bị đơn Mã Thị Hiền trong vụ án.
Cụ thể, trong vụ án này, ông Dương Thanh Tòng (SN 1956), ngụ tại số 296 Hùng Vương, huyện Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, là một trong 11 người được tòa triệu tập với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Dù vào thời điểm diễn ra phiên tòa dân sự sơ thẩm nói trên, ông Dương Thanh Tòng đã chết trước đó 9 tháng nhưng vẫn bị tòa án triệu tập. Tất nhiên, ông Tòng không thể đến dự phiên tòa theo yêu cầu tòa án.