COVID-19: VEC hụt thu 58 tỷ đồng doanh thu thu phí tháng 3/2020

(Kiến Thức) - Tháng 3 là tháng mà lượng phương tiện cũng như doanh thu thu phí của Tổng công ty giảm mạnh so cùng kỳ năm trước, tương đương 15,8% và 16,2%, khiến Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) hụt thu 58 tỷ đồng doanh thu thu phí.
 

Trong 3 tháng đầu năm 2020, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã phục vụ 11,57 triệu lượt phương tiện trên tổng chiều dài gần 500 km đường cao tốc đơn vị quản lý (chưa tính 137.300 lượt phương tiện miễn phí), giảm 2,4% về lượng và 3% về doanh thu so cùng kỳ năm ngoái.

Trong 4 tuyến cao tốc, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19 chính là cao tốc Nội Bài – Lào Cai, khi mà lượng phương tiện qua tuyến trong quý 1 vừa qua chỉ bằng 93% cùng kỳ năm ngoái, với 2,86 triệu lượt phương tiện; doanh thu giảm 14%.

Phương tiện qua đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cũng sụt giảm 1,8%, chỉ còn khoảng 4,3 triệu lượt phương tiện.

Có 527.200 lượt phương tiện lưu thông qua tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi trong quý 1/2020, nếu so với 514.400 lượt phương tiện trong 3 tháng đầu 2019, con số này lại nhỉnh hơn 2,5% về lượng. Đây là tuyến duy nhất trong 4 tuyến cao tốc VEC quản lý có sự tăng trưởng về lưu lượng trong quý đầu năm nay.

COVID-19: VEC hut thu 58 ty dong doanh thu thu phi thang 3/2020
 

Tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây tiếp nhận trên 4 triệu lượt phương tiện, sụt giảm không đáng kể về lượng, nhưng doanh thu lại thấp hơn cùng kỳ 2019 là 1,5%.

Tháng 3 là tháng mà lượng phương tiện cũng như doanh thu thu phí của Tổng công ty giảm mạnh so cùng kỳ năm trước, tương đương 15,8% và 16,2%, khiến Tổng công ty hụt thu 58 tỷ đồng doanh thu thu phí.

Đặc biệt, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai và Cầu Giẽ - Ninh Bình bị thiệt hại lớn nhất khi doanh thu thu phí của 2 tuyến này sụt giảm tới 28,6% và 15,4%; tiếp đến là cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây cũng mất tới 13,3% doanh thu so với tháng 3/2019.

Nguyên nhân là bởi một loạt các hoạt động giao thông vận tải, du lịch, dịch vụ cũng như nhu cầu đi lại của người dân bị hạn chế nhằm ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch COVID-19.

Quý 1/2020, Tổng công ty vẫn tiếp tục duy trì công tác kiểm soát tải trọng, với 420.300 lượt phương tiện qua cân (trong đó 398.247 lượt tại làn vào), phát hiện 9.250 phương tiện quá tải (7.285 làn vào), qua đó từ chối phục vụ 7.074 phương tiện.

Do tính chất đặc thù của công tác tổ chức thu phí là tiếp xúc thường xuyên với lượng tiền mặt, thẻ thu phí cũng như giao tiếp với khách hàng từ khắp các vùng miền nên nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 (COVID-19) đối với nhân viên thu phí và nhân viên hiện trường làm việc trên các tuyến cao tốc là rất cao.

Để chủ động ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ công nhân viên, khách hàng và hạn chế tối đa thất thu doanh thu thu phí, Tổng công ty đã xây dựng các phương án tổ chức giao thông và tổ chức thu phí ứng phó trong tình huống nhân viên thu phí trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý bị nhiễm virus COVID-19, với 27 phương án ứng phó cụ thể cho 27 trạm thu phí trên 4 tuyến cao tốc và 4 kịch bản tổng thể khi không thể ứng phó bằng phương án đơn lẻ.

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và ngành Y tế, Tổng công ty đã phối hợp các Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các địa phương tổ chức chốt kiểm tra dịch tễ tại các nhánh ra/vào đường cao tốc.

Tài sản 90.000 tỷ, vốn tự có 9.000 tỷ, “trùm” cao tốc được giao chỉ tiêu lãi bao nhiêu?

(Kiến Thức) - Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) năm nay lần lượt là 3.837 tỷ đồng và 900 triệu đồng.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp mới đây đã phê duyệt kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2019 của Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). 

Theo đó, siêu ủy ban yêu cầu trong năm 2019, VEC tiếp tục việc tái cơ cấu tài chính 5 dự án do tổng công ty này làm chủ đầu tư theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2016 - 2020 đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 3975/QĐ-BGTVT ngày 12/12/2016.

Tai san 90.000 ty, von tu co 9.000 ty, “trum” cao toc duoc giao chi tieu lai bao nhieu?
 Chỉ tiêu lãi ròng 2019 của VEC là 900 triệu đồng. Ảnh: Tuổi trẻ và Pháp luật

Video: Đường sắt cao tốc Bắc- Nam có khả thi? Nguồn: VTV24.

Lộ doanh thu siêu to khổng lồ của Youtube sau 14 năm 'chung nhà' với Google

Doanh thu quảng cáo trong năm 2019 của YouTube là 15 tỷ USD, gấp 9 lần so với khoản tiền Google trả để mua trang web này 14 năm trước.

Mới đây, YouTube tiết lộ doanh thu quảng cáo vượt 15 tỷ USD vào năm 2019 - gấp 9 lần so với số tiền Google trả để mua lại trang web chuyên chia sẻ video này cách đây 14 năm.

'Vua cá tra' Dương Ngọc Minh và 6 năm ngồi ghế lạnh nhà giam

Trải qua nhiều gian nan, từ chặng đường lập nghiệp chông gai, quá khứ tù tội rồi tới vị thế đỉnh cao trên thương trường, dường như số phận lại đang tiếp tục thử thách “vua cá tra” thêm nữa.

Vừa qua, việc Công ty CP Sản xuất, Chế biến và Phân phối Nông nghiệp (Thadi) - công ty con của Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) thông báo hợp tác với Hùng Vương của “vua cá tra” Dương Ngọc Minh để đầu tư mảng chăn nuôi, bao gồm thuỷ sản và chăn nuôi heo đã gây sự chú ý đặc biệt trong giới đầu tư. Bởi nhiều năm trở lại đây, từ vị thế “vua cá tra”, doanh nghiệp của ông Dương Ngọc Minh đã dần đánh mất thị phần, rồi rơi vào tình trạng thua lỗ triền miên.

Tuy nhiên, trước khi lâm cảnh mất cân đối tài chính nghiêm trọng khiến doanh nghiệp phải liên tiếp bán ra tài sản, và cổ phần sở hữu ở công ty con/liên kết để có tiền phục vụ hoạt động sản xuất – kinh doanh và giải quyết các khoản nợ tới hạn phải trả, ông Dương Ngọc Minh từng là một thành công điển hình trong giới kinh doanh ngành thủy sản nước nhà.