Mới đây, Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật thành phố Thủ Đức đã hoàn tất quá trình lựa chọn nhà thầu cho Gói thầu số 4: Xây lắp thuộc dự án Sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông đường Dương Đình Hội. Theo đó, Công ty TNHH Đầu tư Nghĩa Phát đã được phê duyệt trúng thầu với những tình tiết đáng chú ý.
Một gói thầu, hai "đối thủ"
Theo Quyết định số 185/QĐ-PTHT ngày 22/09/2025 do ông Mai Tấn Hùng, Giám đốc Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật thành phố Thủ Đức ký, Công ty TNHH Đầu tư Nghĩa Phát (MSDN: 0311908309) đã chính thức được lựa chọn thực hiện gói thầu nêu trên.


Giá gói thầu được duyệt là 3.508.609.486 đồng, trong khi giá trúng thầu của Công ty Nghĩa Phát là 3.308.147.773 đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm khoảng 5,71% cho ngân sách nhà nước. Thời gian thực hiện hợp đồng là 180 ngày.
Biên bản mở thầu ngày 27/08/2025 ghi nhận, gói thầu này có sự tham gia của hai nhà thầu. Ngoài Công ty Nghĩa Phát, còn có Công ty TNHH Một thành viên Công trình giao thông số 1 (giá dự thầu 3.333.199.318 đồng).
Báo cáo đánh giá E-HSDT do đơn vị tư vấn là Công ty Cổ phần Tư vấn và Đào tạo Đại Nam lập cho thấy, Công ty TNHH Một thành viên Công trình giao thông số 1 bị xếp hạng thứ hai do có giá dự thầu cao hơn. Do đó, Công ty Nghĩa Phát đã được đề nghị trúng thầu sau khi đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật.
Công ty TNHH Đầu tư Nghĩa Phát có địa chỉ tại quận Gò Vấp, TP.HCM, được thành lập từ tháng 8/2012. Mặc dù trúng gói thầu tại Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật thành phố Thủ Đức với tỷ lệ tiết kiệm khá, nhưng nhìn lại lịch sử đấu thầu của doanh nghiệp này trong năm 2025 lại cho thấy một bức tranh khác.
Loạt gói thầu trúng sát giá, hiệu quả kinh tế thấp
Theo dữ liệu, tính đến cuối tháng 9/2025, Công ty Nghĩa Phát đã tham gia 16 gói thầu và được công bố trúng 6 gói. Điều đáng nói là 5 trong số 6 gói thầu này có tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách ở mức thấp, thậm chí là rất thấp.
Cụ thể, tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Hóc Môn, Công ty Nghĩa Phát dường như là một cái tên khá "quen mặt" khi trúng liên tiếp 3 gói thầu chỉ trong vài tháng. Ngày 24/07/2025, công ty này trúng gói thầu thi công xây dựng với giá 2.317.121.000 đồng, tỷ lệ tiết kiệm chỉ 0,3%. Trước đó, vào ngày 28/02/2025, công ty cũng trúng một gói thầu xây dựng khác trị giá 3.268.320.000 đồng với tỷ lệ tiết kiệm 1,2%. Gói thầu thi công trị giá 1.151.708.000 đồng, tiết kiệm 0,9%, được phê duyệt ngày 06/02/2025.
Sự lặp lại của kịch bản trúng thầu với tỷ lệ tiết kiệm "nhỏ giọt" tại cùng một chủ đầu tư đang đặt ra câu hỏi về tính cạnh tranh của các cuộc thầu. Liệu năng lực của nhà thầu có thực sự vượt trội đến mức các đối thủ khác không thể cạnh tranh về giá, hay còn có những yếu tố nào khác?
Tương tự, tại gói thầu trị giá hơn 13 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Quận 3 mời thầu, Công ty Nghĩa Phát (trong vai trò liên danh phụ) cũng trúng với giá 13.197.797.979 đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,5%.
Góc nhìn từ chuyên gia và quy định pháp luật
Trao đổi với phóng viên, Luật sư Nguyễn Thị Hương, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết: "Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 ra đời với mục tiêu cao nhất là tăng cường tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế. Tỷ lệ tiết kiệm không phải là yếu tố duy nhất để đánh giá một gói thầu nhưng khi nó liên tục ở mức quá thấp, đặc biệt tại một chủ đầu tư, thì đó là dấu hiệu cần được xem xét, giám sát để đảm bảo tiền vốn của nhà nước được sử dụng một cách hiệu quả nhất".
Đồng quan điểm, chuyên gia đấu thầu Nguyễn Quốc Vũ phân tích: "Theo quy định tại Thông tư 79/2025/TT-BTC và Nghị định 214/2025/NĐ-CP, việc công khai, minh bạch thông tin trong suốt quá trình lựa chọn nhà thầu là bắt buộc. Việc một nhà thầu liên tục trúng thầu sát giá có thể phản ánh nhiều kịch bản: Hồ sơ mời thầu có thể chưa đủ tính cạnh tranh để thu hút nhiều nhà thầu, hoặc năng lực của các nhà thầu tham gia chưa đồng đều. Cần phải phân tích kỹ lưỡng hồ sơ mời thầu và báo cáo đánh giá để có cái nhìn toàn diện".
Rõ ràng, hành trình trúng thầu của Công ty TNHH Đầu tư Nghĩa Phát trong năm 2025 thể hiện hai mảng màu đối lập: Một bên là gói thầu có tính cạnh tranh, một bên là hàng loạt gói thầu có hiệu quả kinh tế thấp. Dư luận đặt ra câu hỏi về năng lực thực sự của nhà thầu, cũng như tính minh bạch trong công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu tại một số đơn vị chủ đầu tư, nhằm đảm bảo mỗi đồng vốn ngân sách được chi tiêu một cách xứng đáng.