Theo Sở Xây dựng TP HCM, tuyến buýt điện số 173: Chợ Côn Đảo – Sân bay Cỏ Ống (Cảng hàng không Côn Đảo) có chiều dài khoảng 17 km, thời gian hoạt động từ 5h đến 20h, tần suất 15 phút/chuyến, thời gian di chuyển mỗi lượt khoảng 30 phút. Tuyến sẽ kết nối các đầu mối giao thông quan trọng như sân bay Cỏ Ống, cảng Bến Đầm với khu trung tâm, phục vụ cả người dân và du khách.
Hiện Côn Đảo chưa có bến xe, bãi đỗ hay trụ sạc dành cho phương tiện điện. Việc vận hành tuyến buýt điện đầu tiên được xem là bước đi quan trọng nhằm thay thế dần xe cá nhân, giảm khí thải và hình thành nền tảng giao thông xanh.
Theo quy hoạch, Côn Đảo sẽ có 6 tuyến buýt điện với tổng chiều dài 74 km, bao phủ khoảng 90% mạng lưới giao thông hiện hữu. Giai đoạn đầu sẽ khai thác 33 xe buýt điện (loại 28 chỗ và 60 chỗ), phù hợp định hướng chuyển đổi năng lượng sạch của ngành giao thông vận tải.
Để đảm bảo tiến độ, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP HCM cho phép bố trí 6 ô xe tại công viên Nguyễn Đức Thuận làm nơi đậu, sạc xe buýt điện; đồng thời xây dựng bãi đỗ tại khu vực sau Nghĩa trang Hàng Dương với yêu cầu không ảnh hưởng không gian tưởng niệm.
UBND đặc khu Côn Đảo được giao di dời khu chợ đêm cũ (diện tích hơn 1.200 m²) để làm điểm đầu – cuối tuyến 173, đồng thời phối hợp với nhà đầu tư hoàn tất thủ tục thuê đất, cấp điện và bàn giao mặt bằng trong tháng 11/2025.
Sở Công Thương cùng ngành điện lực được đề nghị đảm bảo nguồn điện ổn định cho hệ thống trụ sạc, còn Sở Xây dựng làm đầu mối đôn đốc, bảo đảm tuyến buýt điện đầu tiên đi vào hoạt động đúng tiến độ, tạo tiền đề mở rộng các tuyến tiếp theo.