Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Cơn ác mộng lớn nhất của lính hải quân: Sống sót khi tàu chìm

25/08/2018 19:30

(Kiến Thức) - Cuộc chiến tranh có nhiều trận hải chiến quy mô lớn nhất trong lịch sử nhân loại chính là Chiến tranh Thế giới thứ hai và cơn ác mộng lớn nhất đối với lính hải quân trong cuộc chiến này đó là thoát khỏi con tàu đang chìm.

Tuấn Anh

Dàn đồng ca của Stalin và bí mật lớn về Katyusha

Việt Nam đứng top 5 các quốc gia mua vũ khí Nga nhiều nhất

Kinh hoàng số vũ khí các cường quốc "nướng" vào lò lửa CTTG 2

Không quân Mỹ không hề tham chiến trong Chiến tranh Thế giới thứ hai

Mỹ kiếm bộn tiền nhờ phô diễn sức mạnh máy bay quân sự

Trong cuộc chiến tranh có những cuộc hải chiến quy mô lớn như Chiến tranh Thế giới thứ hai, lính hải quân phải luôn chuẩn bị tinh thần có thể bị tấn công bất cứ lúc nào bởi không chỉ tàu chiến mà còn bởi máy bay, tàu ngầm của đối phương. Nguồn ảnh: WW2.
Trong cuộc chiến tranh có những cuộc hải chiến quy mô lớn như Chiến tranh Thế giới thứ hai, lính hải quân phải luôn chuẩn bị tinh thần có thể bị tấn công bất cứ lúc nào bởi không chỉ tàu chiến mà còn bởi máy bay, tàu ngầm của đối phương. Nguồn ảnh: WW2.
Một trong những cơn ác mộng lớn nhất với mọi thuỷ thủ đó là tàu chìm. Với những tàu chiến hiện đại cỡ lớn (của thời bấy giờ), việc chìm tàu là điều khá khó khăn do tàu được đóng theo từng khoang khác nhau, hạn chế việc bị đánh chìm chỉ bằng một hai đòn duy nhất. Nguồn ảnh: WW2.
Một trong những cơn ác mộng lớn nhất với mọi thuỷ thủ đó là tàu chìm. Với những tàu chiến hiện đại cỡ lớn (của thời bấy giờ), việc chìm tàu là điều khá khó khăn do tàu được đóng theo từng khoang khác nhau, hạn chế việc bị đánh chìm chỉ bằng một hai đòn duy nhất. Nguồn ảnh: WW2.
Tuy nhiên cơn ác mộng này lại rõ ràng hơn hết với các tàu vận tải - những tàu vốn không được thiết kế để chịu đòn tấn công từ bất cứ loại vũ khí nào của đối phương. Các tàu này thường có thể bị đánh chìm bởi một hoặc hai quả ngư lôi duy nhất. Nguồn ảnh: WW2.
Tuy nhiên cơn ác mộng này lại rõ ràng hơn hết với các tàu vận tải - những tàu vốn không được thiết kế để chịu đòn tấn công từ bất cứ loại vũ khí nào của đối phương. Các tàu này thường có thể bị đánh chìm bởi một hoặc hai quả ngư lôi duy nhất. Nguồn ảnh: WW2.
Theo hồi ký của những cựu binh hải quân thời Chiến tranh Thế giới thứ hai, thậm chí nhiều thành viên thuỷ thủ đoàn còn không hề biết bơi, tuy nhiên ngay khi nhận lệnh rời tàu, tất cả phải nhảy xuống nước ngay lập tức. Nguồn ảnh: WW2.
Theo hồi ký của những cựu binh hải quân thời Chiến tranh Thế giới thứ hai, thậm chí nhiều thành viên thuỷ thủ đoàn còn không hề biết bơi, tuy nhiên ngay khi nhận lệnh rời tàu, tất cả phải nhảy xuống nước ngay lập tức. Nguồn ảnh: WW2.
Khi xuống nước, việc đầu tiên họ có thể làm đó là bơi ra xa khỏi con tàu đang chìm dần vì khi tàu chìm hoàn toàn, nó sẽ tạo ra xoáy nước cực mạnh, có thể hút bất cứ ai đang bơi xung quanh nó xuống lòng đại dương. Nguồn ảnh: WW2.
Khi xuống nước, việc đầu tiên họ có thể làm đó là bơi ra xa khỏi con tàu đang chìm dần vì khi tàu chìm hoàn toàn, nó sẽ tạo ra xoáy nước cực mạnh, có thể hút bất cứ ai đang bơi xung quanh nó xuống lòng đại dương. Nguồn ảnh: WW2.
Mặc dù vậy, trước khi tàu chìm, xăng dầu và nhiên liệu trên tàu thường trôi ra biển và tạo thành những vết dầu loang. Vết dầu loang này sẽ khiến ngay cả những người bơi giỏi nhất kiệt sức một cách nhanh chóng hoặc thậm chí nhấn chìm bất cứ ai xấu số nhảy trúng vào vệt dầu này ngay lập tức vì vốn dĩ, không ai có thể bơi được trong dầu. Nguồn ảnh: Monteo.
Mặc dù vậy, trước khi tàu chìm, xăng dầu và nhiên liệu trên tàu thường trôi ra biển và tạo thành những vết dầu loang. Vết dầu loang này sẽ khiến ngay cả những người bơi giỏi nhất kiệt sức một cách nhanh chóng hoặc thậm chí nhấn chìm bất cứ ai xấu số nhảy trúng vào vệt dầu này ngay lập tức vì vốn dĩ, không ai có thể bơi được trong dầu. Nguồn ảnh: Monteo.
Trong trường hợp vị trí của người thuỷ thủ ở khoang máy hay những khoang sâu bên dưới tàu, gần như họ sẽ cầm chắc cái chết trong tay khi tàu chìm vì những khoang này ở rất sâu, khó chạy ra ngoài và không có cửa thoát hiểm. Chưa kể tới việc, khi tàu bị ngập nước thì về nguyên tắc, mọi cửa ở khoang đáy đều sẽ bị khoá lại để tránh nước lan sang các khoang khác. Nguồn ảnh: Flickr.
Trong trường hợp vị trí của người thuỷ thủ ở khoang máy hay những khoang sâu bên dưới tàu, gần như họ sẽ cầm chắc cái chết trong tay khi tàu chìm vì những khoang này ở rất sâu, khó chạy ra ngoài và không có cửa thoát hiểm. Chưa kể tới việc, khi tàu bị ngập nước thì về nguyên tắc, mọi cửa ở khoang đáy đều sẽ bị khoá lại để tránh nước lan sang các khoang khác. Nguồn ảnh: Flickr.
Vậy nên, về cơ bản những người lính ở khoang dưới sẽ bị nhốt cùng con tàu và trong lúc hoạn nạn, chắc chắn sẽ không có ai kịp nhớ ra việc đi mở cửa giải cứu họ. Nguồn ảnh: Theatlantics.
Vậy nên, về cơ bản những người lính ở khoang dưới sẽ bị nhốt cùng con tàu và trong lúc hoạn nạn, chắc chắn sẽ không có ai kịp nhớ ra việc đi mở cửa giải cứu họ. Nguồn ảnh: Theatlantics.
Kể cả khi người lính nhảy được xuống nước thành công, họ cũng sẽ phải đối mặt với rất nhiều hiểm hoạ. Đầu tiên là nước biển quá lạnh vào mùa đông cũng có thể khiến cho nhiều người bị chết cóng sau ít phút. Ngoài ra, còn có cả hiểm hoạ từ... cá mập. Nguồn ảnh: Flickr.
Kể cả khi người lính nhảy được xuống nước thành công, họ cũng sẽ phải đối mặt với rất nhiều hiểm hoạ. Đầu tiên là nước biển quá lạnh vào mùa đông cũng có thể khiến cho nhiều người bị chết cóng sau ít phút. Ngoài ra, còn có cả hiểm hoạ từ... cá mập. Nguồn ảnh: Flickr.
Ví dụ như trong thảm hoả chìm tàu Indianapolis, trong tổng số 1195 thuỷ thủ trên tàu, chỉ hơn 600 người thoát được xuống nước thành công. Số còn lại hơn 300 người đã chìm ngay lập tức. Trong số 600 người thoát được xuống nước, cuộc chiến của họ mới chỉ bắt đầu. Nguồn ảnh: Theatlantics.
Ví dụ như trong thảm hoả chìm tàu Indianapolis, trong tổng số 1195 thuỷ thủ trên tàu, chỉ hơn 600 người thoát được xuống nước thành công. Số còn lại hơn 300 người đã chìm ngay lập tức. Trong số 600 người thoát được xuống nước, cuộc chiến của họ mới chỉ bắt đầu. Nguồn ảnh: Theatlantics.
Theo những nhân chứng tường thuật lại, có tới hơn 600 người thoát được xuống nước nhưng họ đã phải đối mặt với rất nhiều đàn cá mập. Người ta ước tính đã có tới hơn một nửa trong số 600 người này bị cá mập tấn công. Cuối cùng, chỉ có 316 người được cứu vớt sau nhiều ngày lênh đênh trên biển cùng những đàn cá mập đói khát. Nguồn ảnh: Theatlantics.
Theo những nhân chứng tường thuật lại, có tới hơn 600 người thoát được xuống nước nhưng họ đã phải đối mặt với rất nhiều đàn cá mập. Người ta ước tính đã có tới hơn một nửa trong số 600 người này bị cá mập tấn công. Cuối cùng, chỉ có 316 người được cứu vớt sau nhiều ngày lênh đênh trên biển cùng những đàn cá mập đói khát. Nguồn ảnh: Theatlantics.
Có thể thấy, ngay cả trong cuộc chiến tranh lớn nhất của nhân loại, sự dã man và sức mạnh của tự nhiên cũng được chứng minh một cách rõ ràng, nhất là trên Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, nơi diễn ra nhiều cuộc hải chiến quy mô lớn nhất trong suốt toàn cuộc chiến này. Nguồn ảnh: Theatlantics.
Có thể thấy, ngay cả trong cuộc chiến tranh lớn nhất của nhân loại, sự dã man và sức mạnh của tự nhiên cũng được chứng minh một cách rõ ràng, nhất là trên Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, nơi diễn ra nhiều cuộc hải chiến quy mô lớn nhất trong suốt toàn cuộc chiến này. Nguồn ảnh: Theatlantics.
Mời độc giả xem Video: Tàu chiến sử dụng khinh khí cầu để có tầm nhìn trên cao nhằm phát hiện tàu ngầm địch trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status