Cơ trưởng Mỹ nhận định nguyên nhân vụ va chạm máy bay

Cơ trưởng Chesley 'Sully' Sullenberger, người nổi tiếng với việc hạ cánh máy bay chở khách trên sông Hudson năm 2009, đã đưa ra nhận định về nguyên nhân có thể dẫn tới vụ va chạm máy bay ở Mỹ vừa qua.

Daily Mail đưa tin, cơ trưởng Chesley 'Sully' Sullenberger cho biết ông tin rằng việc bay đêm ở phía trên mặt nước có thể là nguyên nhân khiến chiếc máy bay chở khách của hãng American Airlines va chạm với một chiếc trực thăng và rơi xuống sông Potomac gần thủ đô Washington, Mỹ, làm 67 người thiệt mạng tối 29/1 (giờ địa phương).
Co truong My nhan dinh nguyen nhan vu va cham may bay
Đại úy Chesley 'Sully' Sullenberger. Ảnh: CQ-Roll Call/Getty.  
Theo Đại úy Sully, có hai yếu tố có thể khiến việc tránh trực thăng trở nên khó khăn hơn.
"Khi phi cơ bay phía trên mặt nước vào ban đêm, việc quan sát có thể trở nên khó khăn hơn một chút", cơ trưởng Sully nói.
"Ban đêm khiến việc nhìn thấy các máy bay khác gặp khó khăn hơn. Về cơ bản, bạn chỉ có thể nhìn thấy ánh đèn trên chúng. Bạn phải cố gắng tìm hiểu xem chiếc máy bay đó đang ở phía trên hay dưới, cách xa bao nhiêu hay đang bay theo hướng nào. Mọi thứ đều khó khăn hơn vào buổi tối", Đại úy Sully giải thích thêm.
Cơ trưởng Sully hy vọng hộp đen sẽ giúp làm sáng tỏ thảm kịch hàng không này.
Co truong My nhan dinh nguyen nhan vu va cham may bay-Hinh-2
Hiện trường vụ va chạm máy bay ở Mỹ. Ảnh: EPA.  
Được biết, Đại úy Sully là người điều khiển chuyến bay 1549 của US Airways vào ngày 15/1/2009. Khi đó, máy bay gặp sự cố hỏng động cơ kép do va chạm với một đàn ngỗng sau khi cất cánh từ sân bay LaGuardia của thành phố New York.
Cả 155 người trên máy bay đều sống sót sau khi máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống sông Hudson. Kể từ đó, sự kiện này được biết đến là "Phép màu trên sông Hudson".
>>> Mời độc giả xem thêm video: Máy bay rơi xuống khu dân cư gây thiệt hại nghiêm trọng ở Argentina

Loạt ảnh đặc biệt bạn nên xem ít nhất một lần trong đời

Đằng sau loạt ảnh đặc biệt này là những câu chuyện thú vị có thể bạn chưa biết.

Loat anh dac biet ban nen xem it nhat mot lan trong doi
Năm 2021, nghệ sĩ người Ý Salvatore Garau đã bán tác phẩm điêu khắc vô hình có tên Lo Sono với giá 13.000 bảng Anh (18.000 đô la Mỹ), kèm theo giấy chứng nhận xác thực cho người mua để xác nhận sự tồn tại của tác phẩm này. (Nguồn ảnh: NHC) 

Loat anh dac biet ban nen xem it nhat mot lan trong doi-Hinh-2
Bức ảnh đặc biệt chụp tinh vân cách chúng ta khoảng 4.000 năm ánh sáng. 

Loat anh dac biet ban nen xem it nhat mot lan trong doi-Hinh-3
 Chiếc nhẫn được chạm khắc từ một viên đá sapphire hololith duy nhất, có thể là vào thời Trung cổ. Nó có thể thuộc về Hoàng đế La Mã Caligula, với hình khắc đại diện cho vợ của Caligula là Caesonia.

Loat anh dac biet ban nen xem it nhat mot lan trong doi-Hinh-4
 Sự khác biệt về khẩu phần ăn ở Anh và Mỹ. Ở Anh, khẩu phần ăn được chia hợp lý để thỏa mãn cơn đói mà không quá mức. Ở Mỹ, khẩu phần ăn thường lớn hơn.

Loat anh dac biet ban nen xem it nhat mot lan trong doi-Hinh-5
Bức ảnh chụp nhà tù Storstrøm ở Đan Mạch. Thay vì kiến trúc u ám như rất nhiều nhà tù trên thế giới, Storstrøm giống một khuôn viên khiêm tốn, hiện đại hơn.

Loat anh dac biet ban nen xem it nhat mot lan trong doi-Hinh-6
 Ngôi mộ của Marie Curie được bao bọc bằng ba cm chì để bảo vệ mọi người khỏi bức xạ.

Loat anh dac biet ban nen xem it nhat mot lan trong doi-Hinh-7
 Vào ngày "Cá tháng Tư" năm 1957, BBC đã phát sóng một bản tin "lừa bịp" dài ba phút cho thấy một gia đình ở miền Nam Thụy Sĩ đang thu hoạch mì spaghetti từ một "cây mì spaghetti". Vào thời điểm đó, mì spaghetti tương đối xa lạ ở Anh, và một số người xem đã liên hệ với BBC để xin lời khuyên về cách trồng cây của riêng họ.

Loat anh dac biet ban nen xem it nhat mot lan trong doi-Hinh-8
 Nhìn từ bên ngoài, Hogeweyk trông giống như một ngôi làng bình thường của Hà Lan. Thực ra, đây là nơi chăm sóc những bệnh nhân mắc chứng mất trí nhớ do sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer.

Loat anh dac biet ban nen xem it nhat mot lan trong doi-Hinh-9
 Các bác sĩ ở Thụy Sĩ đã phẫu thuật thành công cho một con lợn ở Hồng Kông (Trung Quốc) bằng cách sử dụng bộ điều khiển, đánh dấu bước đột phá trong phẫu thuật từ xa.

Loat anh dac biet ban nen xem it nhat mot lan trong doi-Hinh-10
Bộ giáp của Bá tước Dracula trong tác phẩm Dracula (1992) của Bram Stoker. 

Bí ẩn cuộc thám hiểm Nam Cực của Mỹ năm 1946

Ngay sau Thế chiến II, Mỹ đã đưa hàng nghìn binh sĩ đến Nam Cực để "huấn luyện" và "do thám". Kể từ đó, những suy đoán về mục đích thực sự của "cuộc thám hiểm quân sự bí ẩn" này lan truyền.

Bi an cuoc tham hiem Nam Cuc cua My nam 1946
 Theo ATI, chiến dịch Highjump, được Mỹ triển khai vào năm 1946, là một cuộc thám hiểm quân sự của Hải quân Mỹ tới Nam Cực do Chuẩn đô đốc Richard E. Byrd và Richard H. Cruzen chỉ huy. Ảnh: Một chiếc trực thăng của Hải quân Mỹ khảo sát địa hình khắc nghiệt của Nam Cực trong chiến dịch Highjump. Ảnh: ATI.

Bi an cuoc tham hiem Nam Cuc cua My nam 1946-Hinh-2
Mục tiêu của chiến dịch được cho là huấn luyện quân nhân trong điều kiện khắc nghiệt, thiết lập căn cứ Mỹ, đánh giá khả năng sử dụng sân bay trên băng và thu thập dữ liệu địa chất,...Ảnh: Đô đốc Byrd trong Chiến dịch Highjump vào khoảng năm 1946-1947. 

Bi an cuoc tham hiem Nam Cuc cua My nam 1946-Hinh-3
Chiến dịch này có sự tham gia của 70 tàu, 13 máy bay và hơn 4.700 nhân sự, khiến nó trở thành cuộc thám hiểm quân sự ở Nam Cực lớn nhất trong lịch sử. Trong ảnh là Tàu USS Sennet tham gia chiến dịch Highjump. Ảnh: ATI. 

Bi an cuoc tham hiem Nam Cuc cua My nam 1946-Hinh-4
 Lực lượng đặc nhiệm khi đó phải đối mặt với những thách thức như thời tiết khắc nghiệt và điều kiện bay nguy hiểm. Chỉ vài ngày sau khi thực hiện nhiệm vụ, một vụ tai nạn máy bay thảm khốc đã khiến ba thành viên phi hành đoàn tử vong. Ảnh: Trực thăng của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ hạ cánh trên tàu phá băng USCGC Northwind trong chiến dịch Highjump. Ảnh: ATI.

Bi an cuoc tham hiem Nam Cuc cua My nam 1946-Hinh-5
 Bất chấp những khó khăn này, lực lượng Mỹ đã thành công trong việc tạo ra các tuyến đường an toàn và thành lập Little America IV, một căn cứ tạm thời gần Vịnh Cá voi. Ảnh: ATI.

Bi an cuoc tham hiem Nam Cuc cua My nam 1946-Hinh-6
Chiến dịch Highjump cũng thu thập dữ liệu địa chất và ảnh có giá trị, lập bản đồ hơn 1,5 triệu dặm vuông Nam Cực. Tuy nhiên, chiến dịch đã kết thúc chỉ sau ba tháng, vào tháng 2/1947. Ảnh: Các chỉ huy đoàn thám hiểm là Chuẩn đô đốc Richard H. Cruzen (trái) và Richard E. Byrd (phải) lên máy bay Douglas R4D-5 trong chiến dịch. Ảnh: ATI. 

Bi an cuoc tham hiem Nam Cuc cua My nam 1946-Hinh-7
Và trong những năm gần đây, một số người suy đoán rằng chiến dịch Highjump thực chất là để che giấu một mục đích khác của Mỹ. Ảnh: ATI. 

Bi an cuoc tham hiem Nam Cuc cua My nam 1946-Hinh-8
 Nhà sử học Dian Olson Belanger từng nói với Tạp chí Smithsonian vào năm 2007 rằng, Hải quân Mỹ cũng đã nhận được lệnh mật để thiết lập yêu sách về đất đai ở Nam Cực. Ngoài ra, Quân đội Mỹ muốn chắc chắn rằng họ có công nghệ để chiến đấu trong điều kiện khí hậu lạnh giá. Ảnh: ATI.

Bi an cuoc tham hiem Nam Cuc cua My nam 1946-Hinh-9
 Hiệp ước Nam Cực nhằm ngăn chặn việc quân sự hóa nơi này đã được ký kết vào ngày 1/12/1959. Ngày nay, Nam Cực chủ yếu là nơi dành cho nghiên cứu và khoa học. Tuy nhiên, chiến dịch Highjump vẫn là một sự kiện kỳ lạ và bí ẩn trong lịch sử. Ảnh: ATI.

Vụ va chạm máy bay ở Mỹ: Hai hộp đen được tìm thấy

Chiếc máy bay chở khách Bombardier CRJ700 va chạm với trực thăng Black Hawk và rơi xuống sông gần thủ đô Washington (Mỹ) tối 29/1 (giờ địa phương). Theo thông tin mới nhất, hai hộp đen của chiếc Bombardier CRJ700 đã được tìm thấy.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) xác nhận với Newsweek rằng cả hai hộp đen của chiếc máy bay chở khách lao xuống sông Potomac đều đã được thu hồi.
"Chúng tôi đã thu hồi được thiết bị ghi âm buồng lái và thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay từ máy bay Bombardier CRJ700 liên quan đến vụ va chạm với trực thăng tối 29/1. Các nhà điều tra đang tiến hành phân tích hộp đen", NTSB thông báo.