Vụ va chạm máy bay ở Mỹ: Hai hộp đen được tìm thấy

Chiếc máy bay chở khách Bombardier CRJ700 va chạm với trực thăng Black Hawk và rơi xuống sông gần thủ đô Washington (Mỹ) tối 29/1 (giờ địa phương). Theo thông tin mới nhất, hai hộp đen của chiếc Bombardier CRJ700 đã được tìm thấy.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) xác nhận với Newsweek rằng cả hai hộp đen của chiếc máy bay chở khách lao xuống sông Potomac đều đã được thu hồi.
"Chúng tôi đã thu hồi được thiết bị ghi âm buồng lái và thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay từ máy bay Bombardier CRJ700 liên quan đến vụ va chạm với trực thăng tối 29/1. Các nhà điều tra đang tiến hành phân tích hộp đen", NTSB thông báo.
Vu va cham may bay o My: Hai hop den duoc tim thay
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: NPR.  
Tuy nhiên, NTSB không thông báo về thời điểm sẽ đưa ra kết luận sơ bộ dựa trên dữ liệu về nguyên nhân vụ va chạm máy bay hay quá trình phân tích này sẽ mất bao lâu.
Trước đó, trong vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopian Airlines năm 2010, các nhà chức trách đã mất hai năm để phân tích và đưa ra kết luận.
Hiện, cả NTSB và Lầu Năm Góc đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ tai nạn máy bay ở Mỹ. Theo một cuộc điều tra sơ bộ của Cục Hàng không Liên bang Mỹ, tình trạng thiếu nhân sự tại tháp kiểm soát của sân bay quốc gia Reagan vào tối 29/1 là không bình thường so với thời điểm trong ngày và lưu lượng giao thông.
Vu va cham may bay o My: Hai hop den duoc tim thay-Hinh-2
Đội tìm kiếm trên sông Potomac. Ảnh: EPA.  
Như tin tức đã đưa, khi đến gần sân bay quốc gia Reagan tối 29/1 (theo giờ địa phương), máy bay chở khách Bombardier CRJ700 mang số hiệu 5342 của hãng hàng không American Airlines chở 60 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn đã va chạm trên không với chiếc trực thăng quân sự Black Hawk chở 3 người.
Hai máy bay rơi xuống sông Potomac khiến tất cả 64 hành khách và thành viên phi hành đoàn trên máy bay Bombardier CRJ700 cùng 3 người trên trực thăng được cho là đã thiệt mạng.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Máy bay rơi xuống khu dân cư gây thiệt hại nghiêm trọng tại Argentina

Bí ẩn cuộc thám hiểm Nam Cực của Mỹ năm 1946

Ngay sau Thế chiến II, Mỹ đã đưa hàng nghìn binh sĩ đến Nam Cực để "huấn luyện" và "do thám". Kể từ đó, những suy đoán về mục đích thực sự của "cuộc thám hiểm quân sự bí ẩn" này lan truyền.

Bi an cuoc tham hiem Nam Cuc cua My nam 1946
 Theo ATI, chiến dịch Highjump, được Mỹ triển khai vào năm 1946, là một cuộc thám hiểm quân sự của Hải quân Mỹ tới Nam Cực do Chuẩn đô đốc Richard E. Byrd và Richard H. Cruzen chỉ huy. Ảnh: Một chiếc trực thăng của Hải quân Mỹ khảo sát địa hình khắc nghiệt của Nam Cực trong chiến dịch Highjump. Ảnh: ATI.

Bi an cuoc tham hiem Nam Cuc cua My nam 1946-Hinh-2
Mục tiêu của chiến dịch được cho là huấn luyện quân nhân trong điều kiện khắc nghiệt, thiết lập căn cứ Mỹ, đánh giá khả năng sử dụng sân bay trên băng và thu thập dữ liệu địa chất,...Ảnh: Đô đốc Byrd trong Chiến dịch Highjump vào khoảng năm 1946-1947. 

Bi an cuoc tham hiem Nam Cuc cua My nam 1946-Hinh-3
Chiến dịch này có sự tham gia của 70 tàu, 13 máy bay và hơn 4.700 nhân sự, khiến nó trở thành cuộc thám hiểm quân sự ở Nam Cực lớn nhất trong lịch sử. Trong ảnh là Tàu USS Sennet tham gia chiến dịch Highjump. Ảnh: ATI. 

Bi an cuoc tham hiem Nam Cuc cua My nam 1946-Hinh-4
 Lực lượng đặc nhiệm khi đó phải đối mặt với những thách thức như thời tiết khắc nghiệt và điều kiện bay nguy hiểm. Chỉ vài ngày sau khi thực hiện nhiệm vụ, một vụ tai nạn máy bay thảm khốc đã khiến ba thành viên phi hành đoàn tử vong. Ảnh: Trực thăng của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ hạ cánh trên tàu phá băng USCGC Northwind trong chiến dịch Highjump. Ảnh: ATI.

Bi an cuoc tham hiem Nam Cuc cua My nam 1946-Hinh-5
 Bất chấp những khó khăn này, lực lượng Mỹ đã thành công trong việc tạo ra các tuyến đường an toàn và thành lập Little America IV, một căn cứ tạm thời gần Vịnh Cá voi. Ảnh: ATI.

Bi an cuoc tham hiem Nam Cuc cua My nam 1946-Hinh-6
Chiến dịch Highjump cũng thu thập dữ liệu địa chất và ảnh có giá trị, lập bản đồ hơn 1,5 triệu dặm vuông Nam Cực. Tuy nhiên, chiến dịch đã kết thúc chỉ sau ba tháng, vào tháng 2/1947. Ảnh: Các chỉ huy đoàn thám hiểm là Chuẩn đô đốc Richard H. Cruzen (trái) và Richard E. Byrd (phải) lên máy bay Douglas R4D-5 trong chiến dịch. Ảnh: ATI. 

Bi an cuoc tham hiem Nam Cuc cua My nam 1946-Hinh-7
Và trong những năm gần đây, một số người suy đoán rằng chiến dịch Highjump thực chất là để che giấu một mục đích khác của Mỹ. Ảnh: ATI. 

Bi an cuoc tham hiem Nam Cuc cua My nam 1946-Hinh-8
 Nhà sử học Dian Olson Belanger từng nói với Tạp chí Smithsonian vào năm 2007 rằng, Hải quân Mỹ cũng đã nhận được lệnh mật để thiết lập yêu sách về đất đai ở Nam Cực. Ngoài ra, Quân đội Mỹ muốn chắc chắn rằng họ có công nghệ để chiến đấu trong điều kiện khí hậu lạnh giá. Ảnh: ATI.

Bi an cuoc tham hiem Nam Cuc cua My nam 1946-Hinh-9
 Hiệp ước Nam Cực nhằm ngăn chặn việc quân sự hóa nơi này đã được ký kết vào ngày 1/12/1959. Ngày nay, Nam Cực chủ yếu là nơi dành cho nghiên cứu và khoa học. Tuy nhiên, chiến dịch Highjump vẫn là một sự kiện kỳ lạ và bí ẩn trong lịch sử. Ảnh: ATI.

Đột nhập hầm chứa chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

Tổ chức quản lý chất thải của Phần Lan, Posiva, đã xây dựng một hệ thống đường hầm để chứa nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng nhằm ngăn chặn vật liệu phóng xạ gây hại cho môi trường.

Dot nhap ham chua chat thai hat nhan dau tien tren the gioi
 Daily Mail đưa tin, hầm chứa chất thải hạt nhân này nằm trên đảo Olkiluoto của Phần Lan, ở độ sâu 457 mét dưới lòng đất. (Nguồn ảnh: Posiva/Daily Mail)

Dot nhap ham chua chat thai hat nhan dau tien tren the gioi-Hinh-2
 Dự án Onkalo trị giá 4 tỷ USD của Phần Lan bao gồm một mạng lưới đường hầm ngầm dài 9,6 km được thiết kế để lưu trữ 6.500 tấn chất thải uranium của nước này do một nhà máy điện hạt nhân gần đó tạo ra.

Dot nhap ham chua chat thai hat nhan dau tien tren the gioi-Hinh-3
Posiva đã khởi động dự án này vào năm 2019, giải thích rằng chất thải hạt nhân sẽ được lưu trữ trong các thùng chứa không thấm nước. 

Dot nhap ham chua chat thai hat nhan dau tien tren the gioi-Hinh-4
 Đến năm 2026, Posiva có kế hoạch chôn 3.250 thùng đựng chất thải bằng đồng, mỗi thùng dài 4,5 km và chứa khoảng 2 tấn nhiên liệu lò phản ứng đã qua sử dụng.

Dot nhap ham chua chat thai hat nhan dau tien tren the gioi-Hinh-5
 Các thùng chứa sẽ được vận chuyển đến các đường hầm và được bao quanh bởi đất sét bentonit để lưu trữ lâu dài. Sau đó, mỗi thùng sẽ được hạ xuống một lỗ khoan thẳng đứng bên trong đường hầm xử lý của kho chứa, mỗi đường hầm có khoảng 30 đến 40 lỗ khoan.

Dot nhap ham chua chat thai hat nhan dau tien tren the gioi-Hinh-6
 Khi tất cả các lỗ khoan trong đường hầm được lấp đầy bằng các hộp và được bao quanh bởi lớp đất sét bentonit, các đường hầm sẽ được lấp đầy lại bằng đất sét và bịt kín.

Dot nhap ham chua chat thai hat nhan dau tien tren the gioi-Hinh-7
 Theo Posiva, chất thải được bọc trong lớp đồng dày 2 inch, bao quanh bởi đất sét bentonit và nằm trong đá granit cổ đại sẽ không gây nguy cơ ô nhiễm cho các thế hệ tương lai.

Dot nhap ham chua chat thai hat nhan dau tien tren the gioi-Hinh-8
 Posiva bắt đầu cuộc thử nghiệm cuối cùng vào ngày 30/8 để xác nhận đường hầm đã sẵn sàng cho quá trình xử lý và khi đó cho biết sẽ mất vài tháng để hoàn tất toàn bộ quá trình.

Dot nhap ham chua chat thai hat nhan dau tien tren the gioi-Hinh-9
 Kho chứa chất thải hạt nhân này sẽ sớm bị niêm phong trong 100.000 năm để phân hủy một cách an toàn.

Đột nhập thị trấn “ma” được mua với giá 35 tỷ đồng

Doanh nhân Brent Underwood cùng bạn anh đã bỏ ra 1,4 triệu USD (hơn 35 tỷ đồng) để mua Cerro Gordo, một thị trấn ma ở California (Mỹ), với hy vọng biến nơi này thành một điểm thu hút khách du lịch.