Có nên mua xe ôtô đã khai tử tại Việt Nam?

Những chiếc ôtô đã bị "khai tử" tại thị trương Việt Nam luôn là lựa chọn phù hợp nếu bạn cân nhắc thật kỹ dựa trên ưu - nhược điểm của vấn đề này.

Video: Top 10 hãng xe ít lỗi nhất sau 3 năm sử dụng.

Nhiều người không ngại mua lại chiếc ôtô đã bị "khai tử" (xe ngừng sản xuất, ngừng phân phối, không còn nằm trong danh mục sản phẩm phân phối của hãng xe) bởi vì thích trải nghiệm, thích đắm chìm vào những cảm giác mà chỉ dòng xe đó mới tạo ra được. Và, cùng có một số ít chi tiền mua ôtô đã bị khai tử để "sưu tầm", lưu giữ kỷ niệm đặc biệt về nó.

Xét về phương diện kinh tế, những chiếc ôtô đã ngừng sản xuất thường được rao bán với giá rất mềm nhưng kèm theo đó là nỗi lo về vấn đề hậu mãi, nhanh mất giá. Một số mẫu xe rơi vào trường hợp khó thanh khoản.

Mua ôtô bị "khai tử" được lợi gì?

Thuận theo tiến trình phát triển của thị trường ôtô Việt, không ít mẫu xe đã đến và "ra đi" trong âm thầm mỗi khi hãng xe quyết định chạy theo chiến lược cạnh tranh hoặc muốn tìm phương pháp tiếp cận khách hàng mới.

4-5173.jpg
Nhiều người không ngại mua lại chiếc ôtô đã bị "khai tử" (xe ngừng sản xuất, ngừng phân phối, không còn nằm trong danh mục sản phẩm phân phối.

Đại đa số các mẫu xe bị khai tử tại Việt Nam là xe có doanh số thấp (như Suzuki Ciaz, Mazda BT-50, Ford EcoSport, Lexus IS,...) hoặc bị thay thế bằng mẫu xe khác/phiên bản khác phù hợp với xu thế và thị hiếu người dùng (như: Hyundai Kona ngừng bán để thay thế bằng Hyundai Creta. Suzuki XL7 bản xăng ngừng bán để nhượng chỗ cho XL7 Hybrid,...).

Cũng có những mẫu xe đang được ưa chuộng phải nhận "án tử" vì hãng xe chuyển đổi mục đích sản xuất như loạt xe xăng của VinFast bao gồm (Fadil, Lux A2.0, Lux SA2.0),...

Điểm cộng của những mẫu xe đã khai tử là giá chuyển nhượng trên sàn xe cũ thấp hơn các đối thủ cùng phân khúc. Đây rõ ràng là một điểm lợi nghiêng hẳn về phía người mua khi mà cùng tầm giá nhưng người dùng vẫn có những chọn lựa chất lượng tốt hơn hoặc phân khúc cao hơn.

3-7593.jpg
Điểm cộng của những mẫu xe đã khai tử là giá chuyển nhượng trên sàn xe cũ thấp hơn các đối thủ cùng phân khúc.

Chẳng hạn như trường hợp của Vinfast Lux A2.0 - mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong thuộc phân khúc sedan cỡ D đã bị khai tử. Hiện tại trên các trang thương mại điện tử, giá xe Vinfast Lux A2.0 đời 2022 cũ đang định vị quanh mốc 490-700 triệu đồng.

Với tầm giá này, bạn có thể mua xe mới nhưng chỉ chọn giới hạn trong các mẫu xe cỡ nhỏ vốn rất chật trội và thiếu nhiều tính năng hiện đại.

Theo nhận định của giới chuyên môn, các mẫu xe khai tử cũng dễ tìm mua hơn do nguồn cung nhiều và tâm lý e ngại những mẫu xe đã dừng sản xuất nên những người có nhu cầu thoải mái tiếp cận.

Những điều cần chú ý khi mua xe ngừng sản xuất

Đa số người mua đều nghĩ rằng mua một chiếc xe đã bị khai tử giống như một "đứa con" bị bỏ rơi, không còn nhận được sự hậu thuẫn của hãng xe nên gặp khó khăn về vấn đề sửa chữa, thay thế phụ tùng. Khi nhà sản xuất đã khoá danh sách sản xuất thì việc tìm kiếm phụ tùng là vấn đề nan giải, làm tăng chi phí bảo dưỡng.

5-2191.jpg
Điểm cộng của những mẫu xe đã khai tử là giá chuyển nhượng trên sàn xe cũ thấp hơn các đối thủ cùng phân khúc.

Tuy nhiên, một số mẫu xe đã bị khai tử nhưng nhà sản xuất vẫn áp dụng chính sách bảo hành bình thường, thậm chí tăng thời gian bảo hành. Vấn đề thay thế linh kiện, phụ tùng mỗi khi hỏng hóc cũng không đáng ngại bởi hiện nay, ngoài các hãng xe thì vẫn có những bên thứ 3 cung cấp phụ tùng cho người có nhu cầu.

Mất giá khi bán lại - Đó là điều thường gặp. Ôtô bị khai tử thường thiếu một số trang bị, công nghệ tiên tiến mà hãng xe chưa kịp cập nhật. Điều này có thể sẽ tác động đến giá trị khi trao đổi, bán lại.

Không có sự đúng - sai nào trong việc nên hay không nên mua ôtô đã bị khai tử. Chỉ có sự phù hợp và chưa phù hợp mà thôi. Nếu bạn đang cần tìm một chiếc xe chất lượng, giá tốt, sử dụng lâu dài và không quan tâm đến giá trị trao đổi sau này thì mua xe khai tử là quyết định đúng đắn. Còn nếu bạn đề cao dịch vụ hậu mãi, chi phí bảo dưỡng và khả năng giữ giá thì nên chuyển hướng sang những lựa chọn khác tối ưu hơn.

X-Bow - siêu xe của thương hiệu KTM chính thức bị khai tử

Tân CEO KTM xác nhận sẽ khai tử siêu xe X-Bow, dừng hợp tác với CFMoto của Trung Quốc và rút khỏi mảng xe 2 bánh để tập trung phát triển thương hiệu cốt lõi.

6-7466.jpg
Ông Gottfried Neumeister, tân CEO của KTM xác nhận chiến lược tinh giản hoạt động, trong đó có việc dừng sản xuất siêu xe X-Bow, nhằm tái định hướng phát triển thương hiệu về đúng trọng tâm là xe máy.
8-5748.jpg
Việc KTM khai tử siêu xe X-Bow là động thái quan trọng sau một năm đầy biến động, đánh dấu bước chuyển lớn dưới quyền kiểm soát của tập đoàn Bajaj (Ấn Độ).

Gần 10 mẫu xe sang Lexus sắp bị "khai tử"

Gần 10 mẫu xe Lexus sắp bị ngừng sản xuất, bao gồm cả sedan, coupe và SUV điện, đánh dấu một bước chuyển mình lớn trong dòng sản phẩm của thương hiệu Nhật Bản.

Video: Giới thiệu xe sang Lexus LC500 bản cuối cùng.

Lexus đang chuẩn bị ngừng sản xuất một số mẫu xe chủ chốt, báo hiệu sự kết thúc của một kỷ nguyên đối với nhiều dòng sản phẩm lâu đời nhất của hãng. Theo đó, hầu hết các phiên bản của các dòng xe Lexus IS, RC, và UX thuần điện sẽ bị khai tử. Lịch trình sản xuất các mẫu xe này tại Nhật Bản dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 11/2025.

Nissan GT-R R35, "sát thủ siêu xe" chính thức bị khai tử

Nissan đã chính thức thông báo ngừng nhận đơn đặt hàng cho mẫu xe thể thao GT-R R35 kể từ ngày 28/2/2025, đánh dấu sự kết thúc của một huyền thoại kéo dài 18 năm.

Video: Nissan GT-R R35 - "sát thủ siêu xe" chính thức bị khai tử.

Thông tin Nissan GT-R R35 khai tử được đăng tải trên trang web chính thức của hãng, xác nhận rằng số lượng sản xuất theo kế hoạch đã hoàn tất. Nissan cũng gửi lời cảm ơn đến khách hàng vì sự ủng hộ dành cho GT-R kể từ khi ra mắt vào năm 2007.