Có nên đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với vàng?

(Kiến Thức) - TS Lê Thẩm Dương cho biết ông ủng hộ đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với vàng nhưng cần căn cứ vào thị trường Việt Nam để đánh thuế cho phù hợp.

Trao đổi với Kiến Thức về đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với hoạt động mua vàng miếng, vàng nữ trang với thuế suất 20%, TS Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, ĐH Ngân hàng TP.HCM cho biết, ông hoàn toàn ủng hộ với đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với vàng. Bởi lẽ, thuế suất là công cụ điều tiết rất tốt đối với thị trường nói chung và thị trường vàng nói riêng. Thuế suất cũng góp phần không nhỏ vào lộ trình quản lý vàng của nước ta.
Trong điều kiện kinh tế hiện nay của Việt Nam, các cơ quan chức năng đã xây dựng được một lộ trình quản lý vàng khá hiệu quả. Điều này một phần được thể hiện bằng việc đã loại bỏ được vàng miếng ra khỏi phương tiện thanh toán của nước ta. Những phiên đấu thầu vàng của Ngân hàng Nhà nước đã bình ổn được thị trường vàng và giải quyết được nhu cầu vàng rất lớn trong dân. Từ đầu năm 2013 đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã nhập khoảng 60 tấn vàng, trong đó 30 tấn vàng dùng để tất toán, còn lại để cung ra ngoài thị trường.
Sẽ đánh thuế tiêu thụ đối với vàng trang sức? Ảnh minh họa: Internet.
 Sẽ đánh thuế tiêu thụ đối với vàng trang sức? Ảnh minh họa: Internet. 
TS Lê Thẩm Dương phân tích thêm: Lộ trình quản lý vàng đã được "thai nghén" trong nhiều năm nhưng đến nay mới thực sự cho thấy hiệu quả. Lộ trình này về cơ bản đã được định hình rõ nét. Vì nước ta không sản xuất vàng, thị trường vàng lại nhiều biến động, trong khi đó hệ thống pháp luật chưa được hoàn chỉnh nên rất cần đến các biện pháp nhằm ổn định hơn nữa thị trường vàng, tránh hiện tượng đầu cơ vàng hay vàng hóa. Vì thế, cần căn cứ vào quá trình điều tiết cung cầu với vàng và hiệu quả của nó để tung ra đề xuất đánh thuế và mức thuế cho phù hợp.
Cũng theo ông Dương: Đề xuất đánh thuế với vàng sẽ hạn chế được nhu cầu mua vàng miếng, tránh tác động không tốt tới tỷ giá và thị trường ngoại hối. Thuế tiêu thụ đặc biệt là một trong những sắc thuế có mức thuế suất cao, thấp nhất cũng là 20%. Nếu vàng miếng phải chịu thuế này, chắc chắn giá sẽ đội lên rất nhiều. Ngân hàng Nhà nước không khuyến khích người dân giữ vàng miếng để dần tiến tới xóa bỏ tình trạng "vàng hóa", tuy nhiên, các cơ quan chức năng phải cân nhắc kỹ và nghiên cứu một cách bài bản về việc đánh thuế này.
Trong khi đó, trả lời trên Thời báo kinh tế Sài Gòn, ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho hay, trong thời điểm ngành trang sức còn gặp nhiều khó khăn, việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt lên các mặt hàng nữ trang 20% là quá cao và chưa nên áp dụng lúc các doanh nghiệp khó khăn như hiện nay.
Theo ông Long, đặt trong bối cảnh hàng nữ trang Việt Nam đang chật vật trong việc tiêu thụ bởi sự cạnh tranh của hàng Trung Quốc thì việc đánh thuế lại vô tình tạo cho hàng Trung Quốc có thể chiếm lĩnh thị trường. Mặt khác, các doanh nghiệp nữ trang hiện đang gặp khó vì nguồn nguyên liệu không thể nhập từ nước ngoài, trong khi mua trong nước giá cao, cộng với việc không được vay tiền mua vàng nên việc đánh thuế sẽ khiến doanh nghiệp đã khó còn khó hơn.
Tuy nhiên, theo Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) - cơ quan vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành chức năng đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với vàng thì việc làm này sẽ làm ổn định tỷ giá, là cơ sở quan trọng để đưa lãi suất tiền gửi VND về mức 3%/năm. Đồng thời giải pháp này cũng tăng thêm dự trữ ngoại hối lên 30 tỷ USD, đưa tổng dự trữ ngoại hối nhà nước lên 60 tỷ USD.

Người dân mua nhiều, vàng miếng lẻ hết nhẵn

(Kiến Thức) - Một số cửa hàng tại Hà Nội cho biết, do nhu cầu mua vàng miếng lẻ quá lớn nên hiện nay không còn vàng miếng lẻ để bán.

Khảo sát tại một số cửa hàng, vàng miếng lẻ hiện đã hết nhẵn. Cửa hàng SJC Hà Đông (Hà Nội) cho biết, cửa hàng đã hết vàng miếng lẻ loại 5 phân đến 5 chỉ cách đây ít lâu, hiện giờ chỉ bán vàng miếng loại 1 lượng và thay vào đó là vàng nhẫn 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ.

Ngắm dàn vespa độc nhất lịch sử

(Kiến Thức) - Hãng Piaggio đã sáng tạo nên những chiếc Vespa độc đáo, ấn tượng, mang đậm phong cách Ý và thỏa mãn niềm yêu thích của khách hàng với dòng xe huyền thoại này.

Năm 1946, hãng Piaggio tới Cơ quan sáng chế trung ương của Italy đăng ký độc quyền mẫu xe máy mới mà sau này nổi tiếng với tên gọi Vespa. Vespa thu hút người tiêu dùng bởi kiểu dáng khí động học bao trùm toàn bộ chiếc xe. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên sử dụng kết cấu liền khối monocoque. Sản phẩm Vespa đầu tiên mang tên Vespa 98 được công bố tại triển lãm Milan 1946 và ngay trong năm này, Piaggio đã sản xuất 2.484 chiếc Vespa.
 Năm 1946, hãng Piaggio tới Cơ quan sáng chế trung ương của Italy đăng ký độc quyền mẫu xe máy mới mà sau này nổi tiếng với tên gọi Vespa. Vespa thu hút người tiêu dùng bởi kiểu dáng khí động học bao trùm toàn bộ chiếc xe. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên sử dụng kết cấu liền khối monocoque.
Sản phẩm Vespa đầu tiên mang tên Vespa 98 được công bố tại triển lãm Milan 1946 và ngay trong năm này, Piaggio đã sản xuất 2.484 chiếc Vespa.
Cứ khoảng vài năm, Piaggio lại tung ra thị trường một mẫu Vespa mới. Tới năm 1950, Piaggio mở rộng sản xuất tới Đức, tăng sản lượng lên 60.000 chiếc và huyền thoại Vespa bắt đầu lan rộng ra khắp thế giới. Năm 1952, mẫu Vespa Seigioni ra đời, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc mở rộng thị trường của Vespa.
Cứ khoảng vài năm, Piaggio lại tung ra thị trường một mẫu Vespa mới. Tới năm 1950, Piaggio mở rộng sản xuất tới Đức, tăng sản lượng lên 60.000 chiếc và huyền thoại Vespa bắt đầu lan rộng ra khắp thế giới. Năm 1952, mẫu Vespa Seigioni ra đời, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc mở rộng thị trường của Vespa. 
Vespa PX 125 là xe từng có một thời gian bị cấm lưu hành tại châu Âu vì động cơ 2 thì không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải. Tuy nhiên sau đó, chiếc xe huyền thoại này đã tái xuất với phiên bản 2011. Sự thay đổi lớn nhất của PX mới là thiết kế đảm bảo tiêu chuẩn khí thải Euro 3.
 Vespa PX 125 là xe từng có một thời gian bị cấm lưu hành tại châu Âu vì động cơ 2 thì không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải. Tuy nhiên sau đó, chiếc xe huyền thoại này đã tái xuất với phiên bản 2011. Sự thay đổi lớn nhất của PX mới là thiết kế đảm bảo tiêu chuẩn khí thải Euro 3.
Là 2 trong số các phương tiện 2 bánh bán chạy nhất tại châu Âu và là phương tiện 2 bánh của châu Âu bán chạy nhất tại Mỹ, Vespa LX và Vespa S là 2 dòng xe tôn vinh nét đẹp Vespa nguyên bản đã được hâm mộ suốt 66 năm qua. Hiện 2 mẫu xe này đều được trang bị động cơ 3 van phun xăng điện tử giúp tiết kiệm xăng, thêm lựa chọn mới cho khách hàng
Là 2 trong số các phương tiện 2 bánh bán chạy nhất tại châu Âu và là phương tiện 2 bánh của châu Âu bán chạy nhất tại Mỹ, Vespa LX và Vespa S là 2 dòng xe tôn vinh nét đẹp Vespa nguyên bản đã được hâm mộ suốt 66 năm qua. Hiện 2 mẫu xe này đều được trang bị động cơ 3 van phun xăng điện tử giúp tiết kiệm xăng, thêm lựa chọn mới cho khách hàng
Năm 2012, Piaggio tung ra thị trường Ấn Độ 2 mẫu xe Vespa giá rẻ là LX125 và VX với mức bán ở khoảng 1.100 USD, tương đương 25 triệu đồng. Đây được xem là mẫu xe Vespa giá rẻ nhất trong lịch sử sản xuất mẫu xe này.
 Năm 2012, Piaggio tung ra thị trường Ấn Độ 2 mẫu xe Vespa giá rẻ là LX125 và VX với mức bán ở khoảng 1.100 USD, tương đương 25 triệu đồng. Đây được xem là mẫu xe Vespa giá rẻ nhất trong lịch sử sản xuất mẫu xe này.  
Hãng LML của Ấn Độ từng bắt tay với Piaggio để sản xuất các mẫu xe Vespa được Piaggio nhượng bản quyền. Dòng Star với kiểu dáng tương tự Vespa PX là một trong những sản phẩm nổi bật của sự liên kết này. Đây được xem là mẫu xe Vespa màu mè nhất.
 Hãng LML của Ấn Độ từng bắt tay với Piaggio để sản xuất các mẫu xe Vespa được Piaggio nhượng bản quyền. Dòng Star với kiểu dáng tương tự Vespa PX là một trong những sản phẩm nổi bật của sự liên kết này. Đây được xem là mẫu xe Vespa màu mè nhất. 
Đối nghịch với 2 mẫu xe trên, siêu phẩm Vespa 946 2014 của Piaggio được coi là chiếc xe tay ga đắt nhất khu vực châu Á. Ở Việt Nam, giá xe sau thuế ở mức 340 triệu đồng, ngang giá một chiếc ô tô loại nhỏ.
 Đối nghịch với 2 mẫu xe trên, siêu phẩm Vespa 946 2014 của Piaggio được coi là chiếc xe tay ga đắt nhất khu vực châu Á. Ở Việt Nam, giá xe sau thuế ở mức 340 triệu đồng, ngang giá một chiếc ô tô loại nhỏ.
Piaggio Vespa LX125 Bi-color là mẫu mới nhất của Piaggio. Mẫu xe này vẫn giữ nguyên kiểu dáng nhưng màu sắc đã được hãng xe Ý phối rất trang nhã và bắt mắt. Vespa LX125 phiên bản Bi-color được bán ra từ tháng 10 với giá bán lẻ đề xuất 67,5 triệu đồng đã gồm thuế GTGT.
 Piaggio Vespa LX125 Bi-color là mẫu mới nhất của Piaggio. Mẫu xe này vẫn giữ nguyên kiểu dáng nhưng màu sắc đã được hãng xe Ý phối rất trang nhã và bắt mắt. Vespa LX125 phiên bản Bi-color được bán ra từ tháng 10 với giá bán lẻ đề xuất 67,5 triệu đồng đã gồm thuế GTGT.

Người Việt ngày càng “máu” mua ô tô

(Kiến Thức) - Doanh số bán hàng tháng 9 của toàn thị trường ô tô trong nước cao hơn cả mong đợi, với mức tăng 28% so với cùng kì năm ngoái.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố doanh số bán hàng trong tháng 9 với kết quả đáng mừng cho toàn ngành.
Tháng 9, doanh số ô tô thị trường trong nước cao hơn cả sự mong đợi. Ảnh minh họa.
Tháng 9, doanh số ô tô thị trường trong nước cao hơn cả sự mong đợi.
Ảnh minh họa.