CII muốn rót hơn 1.100 tỷ đồng vào dự án mới

(Vietnamdaily) - Ngày 26/8, HĐQT CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (CII) đã thông qua kế hoạch tham gia đầu tư dự án mới với tổng mức đầu tư là 1.118,8 tỷ đồng. 

CII muon rot hon 1.100 ty dong vao du an moi
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Trước đó tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 diễn ra ngày 24/4, ông Lê Quốc Bình, Tổng Giám đốc CII tiết lộ công ty đã chốt 2 - 3 thương vụ với tổng mức đầu tư 2.000 tỷ đồng ngay trước ngày diễn ra đại hội. 

"Công ty vừa chốt xong một deal mua lại một dự án BOT mới, dự kiến cuối tháng 5 sẽ xong. Dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng. Thương vụ gần như hoàn tất, chỉ còn chờ thương thảo một số điều khoản nhỏ", ông nói và cho biết có thể thu phí từ cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025. 

Lãnh đạo CII thông tin công ty cũng đang nghiên cứu để M&A một doanh nghiệp tiềm năng cùng ngành nghề với công ty, là một doanh nghiệp trực thuộc Tasco. Thương vụ đang trong quá trình thương thảo và dự kiến cuối tháng 5 – 6 sẽ đóng deal. Mức đầu tư ban đầu khoảng 300 tỷ đồng và có thể lên nghìn tỷ trong tương lai.

Doanh nghiệp này theo ông Bình có triển vọng trở thành kỳ lân mới, đồng thời tiến độ thẩm định thương vụ đã đạt 80% và sẽ sớm có quyết định cuối cùng. 

Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII) hiện sở hữu danh mục các dự án BOT lớn ở khu vực phía Nam gồm cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội; mở rộng Quốc lộ 60 và cầu Cổ Chiên, tỉnh lộ ĐT741 Bình Dương; mở rộng tuyến tránh TP Phan Rang - Tháp Chàm và Quốc lộ 1 qua tỉnh Ninh Thuận.

Ban lãnh đạo dự kiến doanh thu từ mảng BOT sẽ tăng mạnh trong năm nay, tăng 60 - 70% so với năm 2023 lên mức 2.800 – 2.900 với giả định lưu lượng phương tiện tăng 3 - 8%/năm và giá vé thu phí tăng 9 - 25% trong mỗi giai đoạn 3 - 5 năm.

Giai đoạn trong 10 năm tới, doanh thu mảng BOT của CII sẽ tập trung chủ yếu ở 3 dự án gồm BOT Ninh Thuận, BOT Xa lộ Hà Nội và BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (chiếm tỷ trọng từ 80 - 90%). 

Hiện tại, CII đang có 7 dự án thu phí hạ tầng giao thông. Trong đó riêng năm 2023, dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đóng góp nguồn thu lớn nhất cho CII với 834 tỷ đồng, theo sau là dự án BOT Xa lộ Hà Nội với 680 tỷ đồng và dự án BOT cầu Rạch Miễu với 253 tỷ đồng. 

Bên cạnh lĩnh vực hạ tầng cầu đường, kế hoạch của CII trong năm nay là tiếp tục đầu tư mạnh công tác nghiên cứu các dự án hạ tầng giao thông mới, đặc biệt trong bối cảnh Nghị quyết 98 được ban hành giúp tạo cơ chế đặc thù cho riêng các dự án PPP tại TP HCM.

Tập đoàn Sơn Hải bị nêu tên trong danh sách nợ thuế tỉnh Hà Tĩnh

(Vietnamdaily) - Tập đoàn Sơn Hải nổi tiếng với việc thi công các dự án thuộc cao tốc Bắc Nam và là một trong những doanh nghiệp tư nhân lớn nhất ở Quảng Bình.
 

    Mới đây, Cục thuế tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện công khai thông tin 685 người nộp thuế còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước tính đến thời điểm 30/6/2024. Tổng số tiền hơn 783 tỷ đồng.

    Trong danh sách công bố, có sự xuất hiện của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải với số tiền nợ thuế 1,15 tỷ đồng.

    Có 4 dự án bị yêu cầu cung cấp hồ sơ, Tân Hoàn Cầu hoạt động thế nào?

    (Vietnamdaily) - Đặt mục tiêu đạt 1,1 GW công suất, Tân Hoàn Cầu dường như còn cách rất xa tham vọng. Công ty còn dính loạt lùm xùm về xây lấn chiếm đất phòng hộ, nợ xấu hàng nghìn tỷ, nợ thuế,...

    Co 4 du an bi yeu cau cung cap ho so, Tan Hoan Cau hoat dong the nao?
    Đại gia Mai Văn Huế (phải), Chủ tịch Tân Hoàn Cầu. 

    Tân Hoàn Cầu - đại gia năng lượng với tham vọng tài sản đạt 1 tỷ USD

    Cú trượt dài của doanh nghiệp thép từng sánh ngang với Hòa Phát

    (Vietnamdaily) - Từng là doanh nghiệp sản xuất thép được so sánh ngang bằng với tập đoàn Hòa Phát, thế nhưng điều gì đã khiến Pomina rơi vào cảnh như hiện tại?

    Cu truot dai cua doanh nghiep thep tung sanh ngang voi Hoa Phat
    Nhà máy thép Pomina. 

    Thời hoàng kim của Thép Pomina